Chiến lược kinh doanh của Starbucks – thương hiệu cafe phổ biến nhất trên thế giới

Starbucks là một trong những thương hiệu cafe phổ biến và nổi tiếng nhất thế giới, trong đó có Việt Nam. Để có được thành công như hiện tại, Starbucks đã xây dựng chiến lược kinh doanh trên 4 trụ cột chính kết hợp với chiến lược marketing Mix hiệu quả theo mô hình 7P. Cùng tìm hiểu chiến lược kinh doanh của Starbucks hay chuỗi cung ứng của Starbucks qua bài viết sau đây!

1. Giới thiệu tổng quan về Starbucks

Starbucks là một thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Hãng có trụ sở chính ở Seattle, Washington, Hoa Kỳ và hơn 30.000 địa điểm bán lẻ trên toàn cầu tại 75 quốc gia theo sứ mệnh: “Truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – mỗi người, mỗi ly cà phê và mỗi vùng dân cư tại một thời điểm”.

Danh mục thương hiệu của Tập đoàn Starbucks bao gồm Teavana, Tazo, Seattle’s Best Coffee, Evolution Fresh, La Boulange và Ethos, đồng thời bán cà phê, trà, đồ uống khác và nhiều loại sản phẩm khác.

Ra mắt vào năm 1971 tại thành phố Seattle – Hoa Kỳ, thương hiệu này đã thay đổi cách thưởng thức cà phê của thế giới bên ngoài gia đình và nơi làm việc. Starbucks nhận trách nhiệm sáng tạo ra khái niệm về địa điểm thứ ba giữa nhà và nơi làm việc, nơi mọi người có thể sống chậm lại để cùng thưởng thức một tách cà phê và thật chill trong bầu không khi ấm áp.

Về cơ cấu tổ chức của Starbucks: Vốn là một công ty kinh doanh quốc tế theo đuổi chiến lược xuyên quốc gia và chiến lược toàn cầu nên Starbucks đã chọn cho mình cơ cấu tổ chức là cấu trúc khu vực địa lý phù hợp với khả năng của công ty cũng như chiến lược kinh doanh. 

Sự phát triển toàn cầu của Starbucks rất nhanh chóng và mang tính chiến lược:

  • Thương hiệu khai trương cửa hàng quốc tế đầu tiên tại Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1996
  • Bước chân vào Vương quốc Anh vào năm 1998
  • Điều hành cửa hàng Mỹ Latinh đầu tiên ở Mexico vào năm 2002
  • Các cửa hàng Starbucks đã phủ sóng toàn bộ nước Nga vào năm 2007
  • Khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam vào năm 2013
  • Vào tháng 2 năm 2014, thương hiệu đã đến Brunei – thị trường thứ 15 trong Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thị trường thứ 64 trên thế giới
  • Vào năm 2015, công ty bắt đầu mở cửa hàng tại Panama

>>> Tính đến tháng 6/2019, thương hiệu sở hữu hơn 30.000 cửa hàng tại 80 quốc gia khác nhau trên toàn cầu.

Vào ngày 3/4/2017, Kevin Johnson tiếp quản quyền lãnh đạo từ cựu Giám đốc điều hành của Starbucks, Howard Schultz. Kevin Johnson phục vụ công ty trong ban giám đốc từ năm 2009 và trở thành COO của Starbucks từ năm 2015. Khi Kevin Johnson là Giám đốc điều hành, công ty đã thực hiện thành công các kế hoạch chiến lược kinh doanh của mình.

Starbucks là chuỗi cà phê thành công nhất hiện nay nhờ vào những bí quyết sau đây Trên đây là những giới thiệu về Starbucks giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thương hiệu cafe đình đám trên thế giới này.

2. Phân tích mô hình kinh doanh SWOT của Starbucks

Theo Wikipedia, phân tích mô hình SWOT là một trong 5 bước để tạo thành chiến lược sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp, bao gồm: xác lập tôn chỉ của doanh nghiệp, phân tích SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược.

Mô hình SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Đối với Starbucks Coffee, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thương hiệu này có thể được phân tích như sau.

phân tích SWOT trong chiến lược kinh doanh của Starbucks

3. 4 trụ cột chính trong chiến lược kinh doanh của Starbucks

3.1. Cung cấp trải nghiệm “địa điểm thứ ba” 

Các cửa hàng Starbucks được định vị hiệu quả như một “địa điểm thứ ba” – giữa nhà và nơi làm việc, đây là địa điểm để mọi người có thể dành thời gian thư giãn, chuyện trò cùng bạn bè hoặc ngồi trầm tư một mình. Khách hàng thậm chí được chào đón đến Starbucks ngồi uống cafe và hoàn thành công việc.

Tất cả các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty ở Mỹ và hầu hết các cửa hàng thuộc sở hữu của công ty ở nước ngoài đều cung cấp wi-fi miễn phí. Các cửa hàng Starbucks được thiết kế tỉ mỉ để khiến khách hàng ở lại lâu hơn, mua nhiều hơn và chắc chắn sẽ quay lại vào lần sau. 

3.2. Bán cà phê chất lượng cao nhất

Một trong những chiến lược kinh doanh của Starbucks là khác biệt hóa sản phẩm. Theo đó, gã khổng lồ chuỗi cà phê tập trung vào chất lượng sản phẩm của mình và khách hàng phải trả giá xứng đáng cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Dịch vụ khách hàng xuất sắc là một trong những nguồn lợi thế cạnh tranh vững chắc của Starbucks càng làm tăng sức hấp dẫn của nhà bán lẻ cà phê.

3.3. Mở rộng thị trường quốc tế với trọng tâm là các nền kinh tế mới nổi

Đây là một trong những chiến lược kinh doanh của Starbucks trên quan điểm dài hạn. Ví dụ, tỷ trọng doanh thu của công ty từ phân khúc thị trường toàn cầu Trung Quốc/Châu Á Thái Bình Dương (CAP) đã tăng lên 14% trong năm 2016 từ mức 7% của năm trước đó.

3.4. Tích hợp công nghệ vào các quy trình kinh doanh khác nhau

Chuỗi cà phê Starbucks đạt được giá trị gia tăng liên quan đến công nghệ thông qua việc tích hợp công nghệ vào một loạt các quy trình và thủ tục kinh doanh như phát triển sản phẩm mới, truyền đạt thông điệp tiếp thị, app bán hàng và theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng.

Ví dụ đáng chú ý nhất cho việc tạo ra giá trị thông qua tích hợp công nghệ của Starbucks bao gồm việc ra mắt tính năng Đặt hàng & Thanh toán trên thiết bị di động, cho phép khách hàng mua hàng mà không cần xếp hàng, ra mắt ứng dụng đặt hàng bằng giọng nói và gửi thông báo bằng tin nhắn văn bản cho khách hàng ở khu vực Seattle khi đơn đặt hàng di động của họ đã sẵn sàng. 

4. Chiến lược kinh doanh tiếp thị hỗn hợp của Starbucks là gì? 

Trong phần này, MISA CukCuk sẽ phân tích chiến lược kinh doanh của Starbucks MIX 7P mix gồm 7 yếu tố:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Địa điểm)
  • Promotion (Quảng bá)
  • People (con người)
  • Process (Quy trình)
  • Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing)

4.1. Chiến lược kinh doanh marketing sản phẩm của Starbucks

Starbucks cung cấp cho khách hàng một loạt các lựa chọn đồ uống và đồ ăn. Các danh mục chính của Starbucks là bữa sáng, bữa trưa và bữa chiều với bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng xốp, bánh ngọt, bánh rán, trái cây tươi, đồ uống espresso, cà phê, nước ngọt đóng chai, nước giải khát, bia lạnh và đồ uống pha frappuccino. Starbucks nổi tiếng với cà phê rang xay chuyên nghiệp, pha đậm đặc và các loại trà hảo hạng.

Chiến lược kinh doanh marketing hỗn hợp sản phẩm của Starbucks Coffee Company là kết quả của nhiều năm đổi mới kinh doanh. Ví dụ: Công ty đã thêm dòng Frappuccino sau khi mua lại The Coffee Connection vào năm 1994.

4.2. Chiến lược kinh doanh marketing giá của Starbucks

Có rất nhiều chiến lược định giá phổ biến trong bán hàng như định giá hớt váng (Price skimming), định giá thâm nhập thị trường (Market penetration pricing), định giá tiết kiệm (Economy pricing), định giá cao cấp (Premium pricing), định giá Combo, giá gói (Bundle pricing), định giá tâm lý (Psychological Pricing Strategy)… Mỗi một hình thức đều có những ưu/nhược điểm khác nhau.

Trong chiến lược kinh doanh, Starbucks quyết định theo một chiến lược định giá cao cấp. Như đã đề cập trước đó, thương hiệu này nổi tiếng với cà phê pha đậm đặc và bộ sưu tập các loại trà hảo hạng. Rất nhiều khách hàng sẵn sàng dùng sản phẩm với giá thành khá cao. Starbucks đã tận dụng tâm lý mua sắm này và xác định giá cao cấp là chiến lược định giá của công ty.

Tại các quốc gia châu Á, mức giá cho một sản phẩm Starbucks mà người dùng thực sự chi trả cao hơn nhiều so với các quốc gia tại châu Âu hay Bắc Mỹ. Giá một sản phẩm này tại Việt Nam theo tính toán của ValuePenguin khoảng 8,18 USD, đứng thứ 3 trong danh sách 44 quốc gia mà thương hiệu này có mặt và đứng thứ 2 trong khu vực chỉ sau Indonesia (8,21 USD). Hai quốc gia đứng phía sau Việt Nam là Thái Lan và Ấn Độ với mức giá lần lượt là 8,04 USD và 7,99 USD.

chiến lược kinh doanh marketing giá của Starbucks

chiến lược kinh doanh marketing giá của Starbucks

4.3. Địa điểm quán cafe Starbucks 

Starbucks cung cấp hầu hết các sản phẩm của mình thông qua các cửa hàng cà phê. Thương hiệu đã tung ra “Starbucks on the go” – một giải pháp đồ uống tự phục vụ cao cấp với menu các loại đồ uống nóng hấp dẫn.

Dưới đây là những địa điểm chính mà tập đoàn Starbucks sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình:

  • Quán cà phê / quán cà phê
  • Người bán lẻ
  • Ứng dụng di động

Ban đầu, Starbucks bán sản phẩm của mình thông qua các quán cà phê. Sau đó, công ty đã cung cấp một số sản phẩm của mình thông qua cửa hàng trực tuyến trên Ứng dụng Starbucks cho Android, iPhone và Windows dành cho những người mua bận rộn có thể mua sắm tiện lợi hơn. Cách tiếp cận này biểu hiện chiến thuật tích hợp sự tiện dụng của thương mại điện tử vào chiến lược marketing tổng quan của công ty.

Ứng dụng kinh doanh Starbucks cho mibile

4.4. Chiến lược kinh doanh của Starbucks trong việc tổ chức các chương trình khuyến mãi

Thương hiệu cafe nổi tiếng này đã tận dụng nhiều chiến lược khuyến mại để thu hút, tiếp cận với nhiều khách hàng và gia tăng doanh số. Theo các báo cáo, năm 2016 Starbucks đầu tư 248,6 triệu USD cho quảng cáo, năm 2020 là 258,8 triệu USD.

Starbuck đã thiết kế chương trình chăm sóc khách hàng trung thành được gọi là Starbucks Rewards. Là thành viên, khách hàng có thể nhận được 2 sao cho mỗi 1 USD chi tiêu tại cửa hàng và trực tuyến. Nếu khách hàng có thể thu thập 125 sao, họ có thể nhận được phần để đổi thành đồ uống hoặc các sản phẩm khác.

Chiến lược kinh doanh về khuyến mãi của Starbucks

4.5. Chiến lược xây dựng đội ngũ nhân viên của Starbucks

Starbucks đã sở hữu một lực lượng lao động đa dạng, có khoảng 240.000 nhân viên trên toàn thế giới vào năm 2021. Thương hiệu cũng nổi tiếng với việc chi rất nhiều tiền, thời gian và nhân lực để đào tạo, phát triển đội ngũ nhân viên.

4.6. Quy trình trong Starbuck 

Cùng xem qua quy trình phục vụ khách hàng tại một cửa hàng bất kỳ nhé! Starbuck thường là một nơi bận rộn và nhân viên phải phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất có thể. Khi khách hàng mới đẩy cửa vào, nhân viên sẽ tương tác bằng nụ cười, cái gật đầu và chào hỏi. Sau đó, khách hàng sẽ gọi đồ ăn/thức uống và thanh toán hóa đơn.

4.7. Môi trường và cơ sở vật chất của Starbucks

Cơ sở vật chất của Starbucks không chỉ bao gồm các thiết kế cửa hàng, cà phê, logo và khăn ăn… mà thương hiệu còn tạo ra một bầu không khí thoải mái cho khách hàng. Hơn nữa, họ đã áp dụng một cách tiếp cận hoàn toàn mới để thiết kế cửa hàng phù hợp với từng địa điểm mở cửa hàng.

Cafe Starbucks tại Việt Nam hay mỗi nơi trên thế giới đều tuân theo 1 trong 4 phong cách chính, cụ thể như sau:

  • Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Heritage: Với những nền nhà bằng gỗ, nền bê tông nhuộm màu hoặc nền lát gạch hoa, ghế kim loại và hệ thống chiếu sáng kiểu nhà máy. Những bàn lớn và dài, ghế câu lạc bộ và mành sáo gỗ gợi cảm giác về khoảng thời gian chuyển giao của thế kỷ trước.

Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Heritage

  • Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Artisan tôn vinh những vật liệu đơn giản như dầm thép lộ thiên, tường gạch, kính cửa sổ hai cánh của nhà máy và công trình gỗ được đánh bóng bằng tay tại một nơi tụ họp sáng tạo dành cho các hoạt động văn hóa và nghệ thuật.

Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Artisan

  • Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Regional Modern sử dụng không gian tươi sáng, với hệ thống chiếu sáng bằng đèn giống tầng áp mái được trang bị đồ đạc nội thất mang cảm hứng khu vực và kết cấu liên quan tới văn hóa nhằm tạo ra chốn nghỉ ngơi yên tĩnh và hiện đại sau những ồn ào, náo nhiệt của thế giới sôi động.

Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Regional Modern

  • Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Concept là môi trường độc đáo do các nhà thiết kế tạo ra nhằm khám phá những cải tiến bên trong quán cà phê, được gọi là những “hộp cát thiết kế”. Cảm giác khám phá này lan tỏa ra tất cả những ai ghé thăm quán, qua những buổi sum họp cà phê và trà hàng ngày, các sự kiện nghệ thuật và các buổi tụ họp cộng đồng.

Thiết kế quán cà phê Starbucks phong cách Concept

>> Mời anh chị chủ quán xem thêm Bí quyết trang trí quán cafe cổ điển độc lạ “vạn người mê”

5. Các chiến lược kinh doanh marketing hiệu quả và hấp dẫn của Starbucks

5.1. Chiến lược kinh doanh tiếp thị tại cửa hàng

Để làm cho các vị trí cửa hàng của mình trở nên thu hút và hấp dẫn khách hàng hơn, Starbucks đã dành nhiều thời gian và nỗ lực cho hoạt động tiếp thị tại cửa hàng.

Ví dụ, thương hiệu bắt đầu cung cấp WIFI miễn phí tại tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2002, khuyến khích khách hàng ở lại lâu hơn sau khi mua hàng và đáp ứng sở thích của người mua để liên tục kết nối.

Chiến lược kinh doanh starbucks tiếp thị tại cửa hàng

Thông điệp quảng cáo bên trong các cửa hàng sẽ quảng bá các sản phẩm mới và lợi thế của chương trình khách hàng thân thiết cho người tiêu dùng, thúc đẩy nhận thức sâu sắc hơn và tăng nhu cầu mua sắm hơn nữa. Điều đó giúp giữ chân khách hàng hiệu quả.

Starbucks cũng tận dụng dữ liệu có sẵn từ các vị trí cửa hàng của mình để hoàn thành các mục tiêu nghiên cứu thị trường, tích lũy và phân tích thông tin về doanh số bán hàng, hành vi và sở thích của khách hàng.

5.2. Chiến lược kinh doanh sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Starbucks đã tạo ra văn hóa truyền thông xã hội mà mọi đội ngũ tiếp thị sẽ tự hào khi nhắc đến thương hiệu. Starbucks tạo ra một lượng lớn nội dung, sau đó chia nhỏ các nội dung đó và phân phối qua nhiều nền tảng khác nhau. Mỗi nền tảng truyền thông xã hội có nội dung riêng biệt tùy theo loại người dùng. Ngôn ngữ độc đáo và thoải mái, dễ tiếp cận với khách hàng.

Starbucks cũng khuyến khích khách hàng chụp ảnh đồ uống, checkin và tải lên các mạng xã hội. Starbucks retweet những post này và sử dụng chúng trong các chiến dịch. Điều này tạo điều kiện để thương hiệu trở nên phổ biến hơn, nhiều khách hàng biết đến hơn. Đặc biệt gia tăng niềm tin giữa thương hiệu và khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.

Chiến lược kinh doanh sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của starbucks

5.3. Chiến lược kinh doanh phát triển App Starbucks

Đây là phương án giúp khách hàng thuận tiện trong việc đặt đơn hàng. Phần lớn khách hàng của Starbucks đều sử dụng thiết bị di động nên phát triển app là một cách thích hợp để mua sản phẩm.

Ứng dụng Starbucks cho phép thương hiệu quản lý thẻ thành viên, tích điểm cho khách hàng thân thiết, thông báo các chương trình rewards cá nhân hóa từng khách hàng. Khách hàng nào sử dụng app càng thường xuyên, càng có cơ hội được nhận nhiều ưu đãi và đồ uống miễn phí.

Hơn nữa, ứng dụng cũng gợi ý đồ uống cho khách hàng bằng cách phân tích các kiểu mua sắm và lịch sử tìm kiếm của họ. Theo thống kê, hơn 20% tất cả các giao dịch của Starbucks hiện được thực hiện thông qua ứng dụng.

5.4. Tính nhất quán 

Mặc dù có một số sản phẩm của Starbucks thay đổi linh hoạt theo từng khu vực nhưng việc cung cấp dịch vụ giống nhau tại tất cả các cửa hàng. Tính nhất quán này cũng thay đổi trong phong cách thiết kế cửa hàng Starbucks nhưng trải nghiệm của khách hàng không thay đổi.

Tính đồng nhất của thương hiệu cũng là một trợ giúp. Việc sử dụng biểu tượng và màu xanh lá cây đặc trưng của nó đã thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu của Starbucks tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Mặc dù logo đã trải qua một vài thay đổi trong suốt vòng đời của nó, ứng dụng của nó vẫn giữ nguyên.

Tính nhất quán của thương hiệu starbucks

5.5. Trách nhiệm xã hội

Starbucks là một trong những doanh nghiệp có ý thức xã hội nhất trên toàn cầu. Tận dụng thương hiệu của mình để hoạt động như một nhà hoạt động xã hội ở cấp địa phương và quốc tế. Starbucks thân thiện với người LGBT, quyên góp hàng triệu USD cho những người tị nạn và người di cư cho các nỗ lực nhân đạo trên khắp thế giới mỗi năm, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng Syria năm 2015.

6. Các chiến lược kinh doanh của Starbucks thành công nhất 

6.1. Tweet-a-coffee

Chiến lược kinh doanh marketing của Starbucks “tweet-a-coffee” cho phép khách hàng gửi 1 tấm thiệp quà tặng trị giá 5 USD tới bất kỳ người bạn nào bằng cách đăng dòng trạng thái lên tweeter cá nhân với nội dung @tweetacoffee”.

Khách hàng sẽ kết nối tài khoản Stabucks của họ với tài khoản Twitter và thêm thông tin về thẻ credit vào tài khoản. Chỉ trong vòng 2 tháng, có đến hơn 27.000 khách hàng đã gửi đi những phần quà. Theo tính toán của Starbucks thì chiến dịch này đã đem về hơn 180.000 USD đô lợi nhuận. Không chỉ dừng lại ở đó, Starbucks cũng thu thập được rất nhiều thông tin khách hàng của họ thông qua các tài khoản twitter để phục vụ cho các chiến dịch marketing về sau.

Chiến lược kinh doanh marketing tweet-a-coffee của Starbucks

6.2. Cuộc thi chiếc cốc màu đỏ #redcupcontest

Những tách cà phê đỏ đã trở thành truyền thống của Starbucks mỗi dịp Giáng Sinh. Nhân dịp Giáng sinh năm 2014 và đón năm mới 2015, thương hiệu đã mở đầu cho cuộc chiến redcupcontest trên Instagram.

Người tham gia cần phải chia sẻ và gắn thẻ ảnh vào những chiếc cúp đỏ của họ để có cơ hội thắng một trong năm giải, và tất nhiên phải có gắn thẻ #redcupcontest. Trong năm 2015, có một bức hình đã đạt được lượt chia sẻ khủng (cứ 14 giây được một lượt chia sẻ) trên Instagram chỉ trong vòng 2 ngày đầu tiên, và tổng lượt bài trong cuộc thi này đạt 40 nghìn bài.

Chiến lược kinh doanh marketing redcupcontest của Starbucks

6.3. Gặp tôi ở Starbucks (Meet me at Stabucks)

Đây là chiến dịch kinh doanh xây dựng nội dung từ khách hàng thành công của Stabucks (user-generated content) vào năm 2014. Starbucks chắc chắn là địa điểm lý tưởng cho lần hẹn hò đầu tiên, hoặc thứ hai, hoặc để gặp gỡ bạn bè, hoặc thậm chí là ăn trưa với khách hàng. Thương hiệu cho phép khách hàng có cơ hội nhận được một năm uống cà phê miễn phí đổi lấy những câu chuyện “Chúng tôi đã gặp như thế nào – How we met” của khách hàng.

Chiến lược kinh doanh marketing Meet me at Stabucks

7. Đánh giá chiến lược kinh doanh của Starbucks

Dựa trên những phân thích về chiến lược kinh doanh của Starbukcs, có thể thấy thương hiệu đang hoạt động tốt trong lĩnh vực kinh doanh của mình và thành công trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu toàn cầu.

Starbucks đã áp dụng một chiến lược mở rộng và tăng trưởng chiều rộng nhằm giúp họ tăng thị phần toàn cầu và chiếm lĩnh khách hàng trên nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng Starbucks vẫn còn nhiều khó khăn do cạnh tranh, giá cả, chuỗi cung ứng,… có thể ảnh hưởng đến việc định vị thương hiệu của hãng.

Việc áp dụng công nghệ blockchain trong các hoạt động chuỗi cung ứng nội bộ của mình và sử dụng các phần mềm quản lý kho có thể giúp giảm chi phí và nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng. Hơn nữa, việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo trong các cửa hàng để xử lý đơn hàng và thanh toán,… không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mở cửa hàng mà còn nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng tại các thị trường mới. Sau đại dịch COVID-19, việc đặt hàng và giao hàng trực tuyến thông qua ứng dụng Starbucks để ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

8. Tổng kết

Để trở thành thương hiệu cafe nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới, Starbucks đã thực hiện chiến lược kinh doanh thông minh như:

  • Theo đuổi sự hài lòng của Khách hàng
  • Tiếp thị lan truyền
  • Chọn lựa địa điểm kĩ lưỡng
  • Tập trung vào những sản phẩm cao cấp
  • Đầu tư cơ sở vật chất và con người

Chiến lược kinh doanh của Starbucks là 1 case-study điển hình để anh chị chủ quán học hỏi và áp dụng triển khai những chiến lược phù hợp cho quán cafe của mình. Chúc anh chị kinh doanh thành công!

Có thể bạn quan tâm: 
>> Chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola: Bậc thầy truyền thông ngành F&B
>> ‘Đại chiến’ chuỗi cà phê Việt: Highlands, The Coffee House, Starbucks

Trọn bộ tài liệu kinh nghiệm quản lý nhà hàng quán căn quán cafe

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024