Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 03/2023

Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 03/2023

Bản tin cung cấp những thông tin biến động của ngành dịch vụ F&B trong tháng 03 vừa qua, nhằm giúp các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Tổng quan ngành F&B

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338,600 nhà hàng/café. Thành phố Hồ Chí Minh là tỉnh thành sở hữu nhiều hàng quán nhất, chiếm 39.78% số lượng trên toàn quốc, gấp gần 3 lần so với Hà Nội – tỉnh thành đứng ở vị trí thứ hai. Quy mô doanh thu ngành F&B 2022 ước tính đạt gần 610 nghìn tỷ, trong đó, 333.69 nghìn tỷ đồng đến từ thị trường ăn ngoài.

Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 03/2023

Có thể bạn quan tâm:
>> [HOT] Bảng xếp hạng Ngành Dịch Vụ F&B năm 2022
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 01/2023
>> Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch vụ tháng 02/2023

Top 10 Công ty Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội

Cú nhảy vượt bậc 6 hạng, Tập đoàn Trung Nguyên vươn lên dẫn đầu Bảng xếp hạng, gấp 9,5 lần điểm Total Score so với tháng trước, đạt 179,32 điểm Total Score. Trong tháng qua, Tập đoàn Trung Nguyên đã tổ chức thành công Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến tham quan.

Cũng trong tháng 3 vừa qua, Trung Nguyên Legend chính thức mở văn phòng đại diện tại Hàn Quốc nhân kỷ niệm 20 năm công bố tầm nhìn và sứ mạng của Tập đoàn. Đứng vị trí thứ 2 là KFC, ghi nhận sự giảm sút hơn 60% so với tháng trước. KFC vẫn tiếp tục triển khai những chương trình khuyến mãi, minigame mỗi tháng và nhận được sự tham gia lớn từ cộng đồng mạng. Minigame “Comment món ngon, Nhận tròn deal hời” nhận về hơn 83.600 lượt tương tác.

The Coffee House Phúc Long có sự giảm sút phong độ, đều tụt 1 hạng. Nổi bật lên trong tháng này là Highlands Coffee với cú nhảy vọt 5 hạng và có mặt trong Top 05 tháng này nhờ những chương trình khuyến mãi và minigame kích thích nhu cầu tiêu dùng. Minigame hợp tác giữa Highlands Baemin nhận về hơn 14.100 tương tác.

Top 10 công ty dịch vụ F&B trên mạng xã hội

Top 10 Thương hiệu Dịch vụ F&B theo mức độ phổ biến trên Mạng xã hội

Quay trở lại vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng Thương hiệu Dịch vụ F&B, Chang – Modern Thai Cuisine tháng này ghi nhận điểm Total Score gấp đến 2,6 lần, đạt 169,67 điểm Total Score. Minigame cùng những ưu đãi hấp dẫn là những hoạt động mà thương hiệu này ưu tiên triển khai trong mỗi tháng. Minigame “Giải ô chữ bí mật – Nhận quà chất” nhận đông đảo sự tham gia của cộng đồng mạng, đạt hơn 1.400 tương tác.

Các vị trí kế tiếp lần lượt là Hana Buffet BBQ, KFC và Phúc Long. Đáng chú ý trong tháng này, Cà phê Ông Bầu ghi nhận sự tuột dốc, giảm mạnh điểm Total Score chỉ còn 5,9, tuột 8 hạng và đang xếp ở vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng tháng này.

Top 10 thương hiệu F&B phổ biến trên mạng xã hội

Top hành vi thảo luận của nhóm Khách hàng & Doanh nghiệp trên Mạng xã hội

Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm gần 40% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, Mì, miến,.. ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,43% trên tổng thảo luận của người dùng.

Loại thức uống/đồ ăn được thảo luận nhiều nhất

Top 5 tin tức nổi bật về Ngành dịch vụ F&B trên Báo chí

Năm 2023, xã hội thực sự quay trở lại nhịp sống bình thường, tần suất đi ăn uống bên ngoài của mọi người vì thế tiếp tục tăng cao. Vì vậy, các quán cà phê, nhà hàng ăn uống dần đông đúc hơn và các chuyên gia dự đoán rằng, thị trường F&B sẽ ngày càng trở thành cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tháng qua, cộng đồng mạng rộ lên thông tin về chuỗi gogi house và kichi kichi phải đóng cửa hơn 39 chi nhánh. Tuy nhiên, phía Golden Gate cho biết “Việc chấm dứt hoạt động của các chi nhánh tại 39 tỉnh thành nói trên nhằm mục đích đưa các địa điểm kinh doanh về quản lý tập trung nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động”.

Tổng kết năm 2022, sau khi trừ các chi phí, ông chủ của chuỗi Kichi Kichi, Manwah, GoGi House báo lãi 658,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ 430,6 tỷ đồng. Đây cũng là con số lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử kinh doanh của “ông vua lẩu nướng”.

Ngoài ra, Phúc Long sau 1 năm về tay Masan, thương hiệu này ngày càng nhân rộng độ phủ sóng và tổng kết biên lợi nhuận năm 2022, Phúc Long vượt mặt cả Starbucks.

Top 5 tin tức về ngành dịch vụ F&B tháng 03

>> Chủ chuỗi Gogi House, Kichi-Kichi chuẩn bị “dừng hoạt động” 39 chi nhánh trên cả nước
>> Phúc Long sau khi về tay Masan: đạt vị trí số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành

Top KOLs nổi bật trên Mạng xã hội

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok), trong tháng 03 vừa qua, có những KOLs nổi bật trong ngành như: Dũng Nhật – MasterChef, Quan không gờ, Hải Wanderlust, Hà Nội Ăn gì?,… (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – Chỉ số đăng bài có nội dung đúng Ngành hàng/Chủ đề trong tháng, các KOLs nổi bật có thể kể đến như Ăn sập Hà Nội, Địa điểm ăn uống, Bà Chúa Vỉa Hè, Ăn sập Sài Gòn,…

Dù nền kinh tế năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn nhưng theo Euromonitor, giá trị thị trường ngành F&B Việt Nam năm 2023 dự báo sẽ tăng 18% so với năm 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng. Ngay cả sau khi phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành F&B sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định và dự kiến sẽ đạt giá trị 938.305 tỷ đồng vào năm 2026.

Trên đây là tổng quan thông tin về ngành dịch vụ F&B trong tháng 03/2023. Những thông tin về ngành F&B trong thời gian sắp tới sẽ được cập nhật liên tục trên MISA CukCuk. Đừng bỏ lỡ!

Source: Reputa

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024