Những đồ uống phải có trong menu quán cafe – Bạn đã biết?

menu đồ uống quán cà phê

Bạn đang có ý định mở quán cafe và đang xây dựng cho quán một menu độc và chất? Có thể nói, menu quán cafe là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong kinh doanh quán cà phê. Vậy menu nên có những món gì để có điểm nhấn trong lòng thực khách? Bí quyết xây dựng menu đồ uống trong quán cafe như thế nào? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về các loại thức uống trong quán cafe nhằm giúp bạn lên menu phù hợp cho quán của mình.

I. Kinh nghiệm xây dựng menu quán cafe

Xây dựng menu quán cafe không chỉ là việc liệt kê các loại đồ uống mà còn là nghệ thuật kết hợp hương vị, tạo ra trải nghiệm ẩm thực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm quan trọng khi xây dựng menu cho quán cafe của bạn:

1.1. Tạo thực đơn đồ uống dựa trên mô hình quán

Mô hình quán của bạn như thế nào? Chỉ là cafe truyền thống với điểm nhấn là cafe chuẩn xịn? Cafe âm nhạc hay cafe sách… Mỗi mô hình sẽ phù hợp với nhóm đồ uống khác nhau.

Ví dụ: Cafe truyền thống với điểm nhấn là menu với nhiều đồ uống đa dạng từ cafe. Quán cafe sách thì menu da dạng: từ cafe, trà, sinh tố…

1.2. Xây dựng menu đồ uống dựa trên quy mô quán

Nếu với quán cafe nhỏ, bạn không nên xây dựng một menu quá nhiều nhóm đồ uống, nên có những món đồ uống chủ đạo tạo điểm nhấn và dễ dàng phục vụ khách hàng hơn. Nếu quán cafe quy mô rộng, có nhiều không gian có thể đa dạng menu đồ uống để phục vụ nhiều khách hàng hơn.

1.3. Menu quán cafe phục vụ đối tượng khách hàng

1 quán cafe không thể nào phục vụ hết tất cả các đối tượng khách hàng. Việc xác định đối tượng khách hàng cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng menu cũng như các hoạt động kinh doanh khác. Ví dụ nếu bạn hướng tới nhóm khách hàng học sinh – sinh viên thì ngoài đồ uống (trà, cafe) cần có thêm các món ăn vặt hoặc bánh. Còn nếu dân văn phòng công sở thì menu đồ uống cafe cần đa dạng.

Để có được menu đồ uống phù hợp, bạn cần trả lời những câu hỏi như:

  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Độ tuổi của họ là bao nhiêu?
  • Khu vực họ sinh sống chủ yếu ở đâu?
  • Thói quen, nhu cầu của họ là gì?
  • Sở thích của họ là gì?
  • Thu nhập của họ?

Xem thêm: Tổng hợp 20+ công thức pha chế đồ uống đơn giản dành cho quán cafe

1.4. Tập trung vào chất lượng đồ uống

Sử dụng nguyên liệu tươi ngon để tạo ra những loại đồ uống thơm ngon, hấp dẫn. Đặc biệt cần đào tạo nhân viên pha chế đồ uống theo đúng công thức, từ việc xay cà phê đến việc trang trí cho đồ uống.

1.5. Một vài lưu ý khi thiết kế menu đồ uống quán cafe

Hình thức menu đồ uống trong quán cafe thiể hiện sự chuyên nghiệp của quán, giúp khách hàng dễ dàng chọn đồ uống phù hợp với mình. Anh, chị chủ quán tham khảo những gợi ý thiết kế menu quán cà phê như sau: 

  • Thiết kế menu đồ uống trên 1 tờ

Đây là dạng menu được nhiều quán cafe lựa chọn. Tất cả đồ uống (cafe, trà, sinh tố, nước ép, đồ ăn vặt…) được trình bày trên 1 tờ. Khách hàng thuận tiện xem hết 1 lượt và gọi đồ hanah hơn. Tuy nhiên, do thiết kế hết trên 1 mặt nên khó tạo ra sự án tượng cho thực khách.

Thiết kế menu trên 1 tờ

  • Thiết kế menu thành quyển

Menu quán cà phê được thiết kế thành quyển thì sẽ giúp cửa hàng phân chia đồ uống thành những nhóm phù hợp. Đồng thời có nhiều diện tích để thêm hình minh họa, gây ấn tượng cho khách hàng.

Thiết kế menu quán cafe thành quyển

  • Thiết kế menu đồ uống dạng bảng

Dạng này thường được áp dụng cho các quán cafe take away hoặc những quán có truyền thống gọi đồ trả tiền trước khi uống. Các loại đồ uống thay đổi linh hoạt theo này. Menu dạng này cần thiết kế khoa học thông qua việc phân loại nhóm đồ giúp khách hàng dễ dàng chọn món hơn.

Thiết kế menu đồ uống dạng bảng

1.6. Đa dạng đồ uống trong menu quán cafe

Đối với thức uống từ cafe có thể đang dạng như espresso, cappuccino, latte, cold brew… Ngoài ra nên có những đồ uống không cà phê như trà, nước ép, smoothies để phục vụ đa dạng nhóm khách hàng hơn. Một số quán cafe hướng tới nhóm khách hàng trẻ có phục vụ thêm bánh ngọt và đồ ăn vặt trong thực đơn.

Menu quán cafe không chỉ là danh sách các món đồ uống mà còn là một phần của trải nghiệm của khách hàng tại quán cafe. Hãy đảm bảo rằng menu của bạn phản ánh đúng phong cách, giữ chất lượng ổn định là yếu tố quan trọng khi kinh doanh quán cafe.

II. Gợi ý 10+ loại đồ uống phải có trong menu quán cafe 

2.1. Cafe pha phin

Cafe – thứ thức uống vô cùng quan trọng và sẽ là món đồ uống chủ đạo đối với quán cafe truyền thống. Theo thống kê, cafe chiếm gần 50% tổng doanh thu của quán. Bạn có thể thấy trên thị trường có rất nhiều loại cafe từ truyền thống đến cafe phương tây nhưng phổ biến nhất là cafe đen, cafe sữa. Cafe được trồng trên mảnh đất Tây Nguyên – Quê hương của những hạt cafe nguyên chất.

Mỗi khách hàng sẽ có sở thích khác nhau, có thể là cafe pha phin trực tiếp hoặc đã pha sẵn và cho sữa, đá rồi uống. Tùy từng khẩu vị, nếu như yêu thích cafe đen, khách thường thích không đường, hoặc một chút đường để thưởng “trọn” vị thơm ngon đắng của cafe. Còn nếu ai thích ngọt ngào hơn, họ sẽ lựa chọn cafe sẵn bỏ thêm sữa thơm dịu.

Dưới đây là một số loại cafe pha phin ngon, được nhiều người yêu thích:

  • Arabica: Là loại cà phê rất phổ biến vì rất dễ trồng và ưa nhiều loại đất. Giống cà phê này uống nhận ra ngay vị đắng, hơi chua nhẹ, dễ uống.
  • Catimor: Catimor cũng là một chi thuộc Arabica nhưng vị còn chua hơn nữa và thơm nồng.
  • Moka: Hạt Moka không dễ trồng nhưng rất được dân sành cà phê ưa chuộng vì vị và hương đều rất đậm đà. Giá của nó cũng thường đắt hơn các loại khác.
  • Robusta: Loại này đắng, thơm nhưng không chua, hợp khẩu vị rất nhiều người, dễ uống với cả những ai không quen uống cà phê.

Những đồ uống phải có trong menu quán cafe

Xem thêm: Cách phân biệt cafe thật – giả bằng mắt thường 

2.2. Cafe pha máy

Cafe máy (cafe Italia) là nhóm đồ uống đặc thù, có vị chua thanh, dịu nhẹ hơn so với café Việt. Việc pha chế cafe máy cần đến máy pha cafe và các dụng cụ chuyên biệt. Hơn nữa, người pha cafe máy (barista) cũng cần có một trình độ kỹ năng nhất định.

Cafe pha máy không chỉ được giới trẻ yêu thích mà những người lớn tuổi tuy thích cafe truyền thông cũng dành cảm tình đặc biệt tới cafe pha máy này.

Nhóm đồ uống cà phê pha máy phù hợp với các nhà hàng, chuỗi cafe lớn theo mô hình take away dành cho giới trẻ, các chuỗi cafe, cửa hàng cafe lớn hay ở các khu văn phòng, đô thị lớn.

Một số món cafe máy nên có trong menu đồ uống của quán bạn : Cappuccino, Cafe Latte, Espresso, Americano, Cafe Mocha, Frappuccino – Cà phê đá xay…

Những đồ uống phải có trong menu quán cafe

2.3. Các loại trà trong menu quán cafe (nóng/lạnh)

Với kiểu pha trà túi lọc, bạn có thể pha cả dạng nóng hoặc dạng lạnh. Với các loại hương vị như: mứt, siro, hoa quả đóng hộp hoặc hoa quả tươi. Bạn đã có ngay một tách trà thơm ngon để chiều lòng các vị khách.

Loại thứ 2, trà pha theo cổ điển, là các loại trà pha ấm tách như tra hoa cúc, trà tân cương…

Ngoài ra, những thức uống được nhiều người yêu thích khác nữa như trà đào nguyên miếng, trà hạt sen, trà xanh matcha, trà bọt sữa. Những thức uống làm từ trà này đem lại doanh thu cực lớn với mức lợi nhuận cao.

2.4. Menu đồ uống từ trái cây 

  • Nước ép – Green Smoothies

Nước ép có hàm lượng chất xơ và vitamin cao và được rất nhiều khách hàng lựa chọn, đặc biệt là phái nữ. Đây là thức uống quán cafe nào cũng nên có trong menu của mình. Chủ quán nên chọn các quả theo mùa cho phù hợp như: dứa, dưa hấu, bơ, mãng cầu…

Những đồ uống phải có trong menu quán cafe

  • Sinh tố hoa quả – smoothies

Đầy là hình thức xay nhuyễn hoa quả tươi, cho thêm đã bào kết hợp với một số thành phần khác. Đây cũng là món đồ uống nên có trong quán cafe vì được nhiều người ưa thích. Các vị sinh tố hay được ưa chuộng mà quán của bạn nên có: việt quất, xoài, bơ, chanh tuyết, lassie…

2.5. Menu đồ uống đá xay cho quán cafe

Với công thức pha chế gần giống Smoothies, đây cũng là đồ uống phổ biển. Điểm đặc biệt ở món đồ này là bạn sử dụng thêm siro, đi kèm với đá xay. Thường ở các quán đơi với smoothies thì cũng sẽ đi kèm đá xay do cách pha chế gần giống nhau.

Các vị iceblended phổ biến: Frappuccino, Cookies & Cream, Matcha Freeze…

2.6. Nhóm đồ uống Soda Ý

Món đồ uống này sẽ rất phù hợp vào những ngày hè nắng nóng, bổ sung thêm đồ uống này chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn. Câu tạo của Soda Ý gần giống trà lanh, chỉ khác biệt ở điểm bạn thay túi trả lọc bằng nước Soda.

Các vị soda phổ biến: Mojito bạc hà, Mojito chanh dây (chanh leo)…

Những đồ uống phải có trong menu quán cafe

2.7. Patbingsu và sữa chua

Nguồn gốc từ bán đảo Triều tiên, Patbingsu (Patbingsoo) là một món tráng miệng vô cùng hấp dẫn được nhiều khách hàng yêu thích. Món này mới có chưa lâu, nhưng đến nay nó đã có mặt ở rất nhiều quán cafe và đưa về doanh thu khá tốt. Với nguyên liệu chính là sữa bào, Patbingsu có rất nhiều hương vị, cách làm và biến thể khác nhau.

Sữa chua là món đã quen thuộc với tất cả mọi người. Các món sữa chua trong quán cà phê cũng khá đơn giản, kết hợp giữa sữa chua & cà phê, sữa chua & đá bào, hay kết hợp thêm trái cây & mứt trái cây (mít, việt quất, dâu…)

2.8. Milkshake

Đồ uống này đặc biệt phù hợp với giới trẻ và phù hợp với các quán cafe trẻ, hơi teen. Milkshake là đồ uống gồm hỗn hợp kem, kem béo, sữa tươi và siro tạo vị. Tất cả được đem đi xay nhuyễn với đá, tạo nên món Milkshake thơm ngon hấp dẫn.

Những đồ uống phải có trong menu quán cafe

2.9. Menu đồ uống mùa đông cho quán cafe

Để kinh doanh thành công, menu đồ uống cũng nên thay đổi linh hoạt theo mùa. Vào mùa đông bạn nên có những loại đồ uống như trà nóng, socola – cacao nóng và cafe nóng.

Một vài đồ uống nóng phổ biến: trà hoa cúc, cacao & socola nóng… Các món cafe truyền thống: nâu/đen nóng, cà phê trứng, cacao trứng nóng…

2.10. Nhóm trà sữa trong menu quán cafe 

Trà sữa giờ đây không còn đơn thuần là một trào lưu mà đã trở thành một phần không thể thiếu đối với giới trẻ. Gặp nhau nói chuyện rủ đi trà sữa nhé, ra quán cafe học nhóm gọi trà sữa… Do đó, nếu quán cafe của bạn đang hướng tới nhóm khách hàng này thì cần có các loại trà sữa trong menu.

III. Tham khảo một số menu quán cafe độc đáo

3.1. Menu quán cafe ông Bầu 

Menu của quán cũng rất đa dạng. Từ cà phê đến sinh tố, sữa chua cho đến các loại trà, phù hợp với sở thích của thực khách từ người già đến trẻ em và dĩ nhiên cả giới trẻ.

menu quán cafe ông Bầu

3.2. Menu quán cafe Cô Ba Sài Gòn

Thiết kế của menu quán cafe Cô Ba Sài Gòn mang đậm phong cách cổ điển, rất ấn tượng với khách hàng. Menu cũng đa dạng từ các loại cafe, trà, đá xay, sinh tố, nước trái cây… phù hợp với nhiều loại khách hàng.

Menu quán cafe Cô Ba Sài Gòn

3.3. Menu quán cafe Cộng

Menu đồ uống đa dạng cùng với sự độc đáo, hoài cổ trong không gian quán khiến bất cứ ai đến Cộng cũng thấy thoải mái và thư giãn.

Menu Cộng cafe

3.4. Menu quán cafe Trung Nguyên

Menu quán cà phê Trung Nguyên đa dạng: từ ly cà phê Việt Nam truyền thống đến những ly cà phê nghệ thuật mang phong cách trẻ trung hiện đại như: Cappuccino, Latte, L’mour, Mother Land, Red Rose

Menu quán cafe Trung Nguyên

V. Tạm kết

Hy vọng với những gợi ý những đồ uống phải có trong menu quán cafe và lưu ý thiết kế menu MISA CukCuk vừa chia sẻ trên sẽ giúp bạn có ý tưởng xây dựng menu phù hợp cho quán của mình. Nếu quán của bạn đang cần tìm phần mềm quản lý hãy tham khảo và dùng thử MISA CukCuk nhé!

Có thể bạn quan tâm:

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý tiệm bánh ngọt đơn giản, dễ…
23/03/2024
Top 5 thiết bị quản lý quán cafe nhất định…
07/03/2024
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024