Kinh nghiệm mở quán ăn đêm dễ hút khách và lợi nhuận cao

Kinh nghiệm mở quán ăn đêm

Mở quán ăn đêm là hình thức kinh doanh chưa bao giờ giảm sức nóng bởi nhu cầu ăn đêm ở các thành phố lớn tập trung đông dân cư là rất lớn. Để có một quán ăn hoạt động tới muộn không khó nhưng làm sao để duy trì và phát triển là điều không đơn giản chút nào. Nếu anh/chị đang có ý định mở một quán ăn đêm đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây.

I. Đánh giá tiềm năng kinh doanh mở quán ăn đêm

Đối với nhiều người, ẩm thực đêm không chỉ là việc ăn uống mà còn là trải nghiệm thú vị. Hiện nay, nhiều bạn trẻ tìm kiếm những quán ăn ngon mở tối để checkin thưởng thức. Trong thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt thì kinh doanh quán ăn đêm được đánh giá là vẫn có thể cạnh tranh và thành công. Đặc biệt ở những khu vực đô thị lớn và khu du lịch vào dịp cuối tuần/ngày lễ nhu cầu luôn cao.

Do đó, mở quán ăn đêm là ý tưởng kinh doanh để đa dạng hóa nguồn ẩm thực, đặc biệt nếu anh/chị đã có kinh nghiệm trong ngành F&B.

Tuy nhiên, để kinh doanh thành công cần có kế hoạch chi tiết bao gồm nghiên cứu thị trường, xây dựng thực đơn hấp dẫn, quản lý tài chính hiệu quả và chăm sóc khách hàng tốt nhất.

II. Các bước và kinh nghiệm chi tiết mở quán ăn đêm thành công

2.1. Lựa chọn địa điểm mở quán ăn đêm

Đừng làm theo cảm tính, hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Nếu nguồn vốn có hạn hãy làm chung với một vài người để mở quán ăn có quy mô vừa (khoảng 30-40 bàn). Nên lựa chọn địa điểm nhiều người qua lại, giao thông thuận tiện, chỗ đậu xe, tiện nghi vệ sinh và an ninh.

Kinh nghiệm nghiên cứu thị trường nên chọn địa điểm có nhiều “đồng nghiệp” mở quán đến 12h đêm. Tìm hiểu xem họ bán doanh thu bao nhiêu một ngày? Khoảng thời gian từ 17:00, các quán ăn có khoảng bao nhiêu lượt khách tiêu thụ? Sau đó tính giá khách hàng trung bình dựa trên giá của bên kia, sau đó tính chi phí được bảo đảm dựa trên doanh thu.

Mặt bằng kinh doanh quán ăn

2.2. Ngân sách thuê măt bằng mở quán ăn đêm

Trong trường hợp anh/chị không có sẵn mặt bằng kinh doanh thì sẽ cần thuê mặt bằng. Để đàm phàn mức giá hợp lý và hạn chế tình trạng lừa đảo, cần trao đổi đúng với chính chủ cho thuê mặt bằng.

Anh/chị có thể áp dụng các phương án khác như để vài người bạn đến gặp chủ nhà và trả với mức giá thấp hơn. Đây là phương án giảm giá thuê nhà của thị trường xuống giúp lay động chủ nhà. Tuy không có gì đảm bảo chắc chắn rằng anh/chị sẽ được giảm giá nhiều nhưng chủ nhà sẽ cân nhắc và chốt người có mức giá trả cao nhất.

Lưu ý khi ký hợp đồng, nên ký hợp đồng trên một năm. Bởi thông thường nếu quán của anh/chị làm ăn tốt chủ nhà rất dễ tăng giá. Thời gian hợp đồng nên dài tuy nhiên chu kỳ thanh toán nên càng ngắn càng tốt.

Mặt khác, trong trường hợp hợp đồng được ký dài hạn vài năm, trong hợp đồng sẽ có phần tăng tiền thuê hàng năm nên lưu ý liệu anh/chị có quyền chuyển nhượng trong thời gian vẫn còn hợp đồng hay không. Nếu được thì tiền thuê nhà do anh/chị trả hay chủ nhà trả.

2.3. Giấy tờ, thủ tục pháp lý mở quán ăn đêm

Mở quán ăn đêm cần tuân thủ luật pháp, quy định kinh doanh với các giầy tờ, thủ tục pháp lý bắt buộc như: giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy… Quản lý thị trường rất nghiêm ngặt, anh/chị nên tìm hiểu và chuẩn bị kỹ các loại giấy tờ quan trọng trước khi đi vào kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp đồng thuê nhà, hợp đồng thuê địa điểm đăng ký hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên hộ gia đình nếu các thành viên hộ gia đình cùng góp vốn thành lập hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh.
  • Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh.
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).
Tải miễn phí Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể 

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm 

Giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

2.4. Kinh nghiệm trang trí quán ăn đêm 

Trang trí quán ăn đêm là một phần quan trọng để tạo ra không gian và trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Trong đó, ánh sáng là một yếu tố quan trọng trong trang trí quán ăn đêm. Sử dụng ánh sáng mềm, dịu dàng để tạo ra không gian ấm cúng và lãng mạn. Đèn trang trí, đèn neon có thể làm cho quán ăn trở nên thú vị hơn.

Kết hợ với nghệ thuật vẽ tranh tường để tạo điểm nhấn thú vị cho quán. Nếu có điều kiện, xem xét thiết kế không gian mở hoặc quầy bar để tạo trải nghiệm gần gũi cho khách hàng.

Nếu mặt bằng rộng và có không gian ngoài trời hãy tận dụng nó để tạo không gian ngoài trời thoải mái và thu hút. Cây xanh, châu hoa có thể là điểm nhấn để không gian này trở nên đặc biệt hơn.

2.5. Kỹ năng nấu nướng

Xác định các kỹ năng nấu nướng của anh/chị đã thực sự tốt chưa? Đặc thù ở quán ăn đêm đòi hỏi đồ ăn phải nhanh, các món ăn gần như món ăn sáng vậy. Điển hình như: bún, phở, cháo, miến, cơm rang… hoặc các món nhậu khác.

Kinh doanh quán ăn đêm

2.6. Áp dụng phần mềm quản lý quán ăn nâng cao năng suất

Thay vì tính nhẩm tiền thừa trả khách thì phần mềm quản lý quán ăn sẽ tự động tính toán. Việc sa sót, thiếu thừa món là hoàn toàn không có. Thực khách cũng yên tâm hơn vì có hóa đơn rõ ràng, minh bạch.

Bên cạnh đó, khi sử dụng phần mềm bán hàng quán ăn anh/chị có thể triển khai thêm nhiều hình thức thanh toán khác cho khách hàng: tiền mặt, thẻ, chuyển khoản, ví điện tử… giúp gia tăng trải nghiệm của khách hàng.

Dù quán ăn có trong tình trạng đông khách, quá tải thì công việc kinh doanh vẫn diễn ra trơn tru. Khách không mất quá lâu để chờ đợi món hoặc thanh toán cũng như có những trải nghiệm không vui về quán.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý quán ăn phổ biến nhất:


2.7. Xây dựng quy trình quản lý quán ăn đêm chuyên nghiệp và khoa học

Xây dựng quy trình quản lý quán ăn chuyên nghiệp và khoa học là một phần quan trọng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của quán, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Ví dụ một số quy định như:

  • Xác định thời gian quán ăn hoạt động dựa trên nhu cầu của khách hàng và quy định địa phương.
  • Kiểm tra hàng tồn kho định kỳ và đảm bảo rằng nguyên liệu luôn có sẵn. Đồng thời theo dõi thời hạn sử dụng của nguyên liệu và bỏ những nguyên liệu đã hết hạn.
  • Phân chia ca làm việc để đảm bảo quán luôn đủ nhân lực phục vụ. Quản lý hiệu suất của nhân viên để có lương thưởng phù hợp.
  • Theo dõi sự hài lòng của khách hàng và giải quyết các phàn nàn một cách nhanh chóng.
  • Đảm bảo rằng quán ăn tuân thủ tất cả các quy định về an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý địa phương. Thực hiện kiểm tra thường xuyên vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lưu ý rằng quy trình quản lý quán ăn có thể được tùy chỉnh theo từng quy mô, thị trường và tình hình kinh doanh. Điều quan trọng là duy trì quy trình, cải tiến liệ tục và tuân thủ quy định tại địa phương về an toàn thực phẩm.

2.8. Đảm bảo nguồn nguyên vật liệu

Chất lượng đồ ăn thức uống rất quan trọng trong kinh doanh quán ăn, là yếu tố giữ chân khách hàng lâu dài. Để món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, anh/chị nên chọn nguồn nguyên liệu tươi sạch ở chợ đầu mối hoặc làm việc với những nhà buôn lớn. Có thể dự trù những mặt hàng mua được số lượng nhiều như gạo, các loại gia, dầu ăn,…

Tham khảo các chi tiêu đánh giá chất lượng thực phẩm TẠI ĐÂY.

2.9. Xây dựng menu quán ăn đêm hấp dẫn

Xây dựng thực đơn cho quán ăn đêm quyết định sự hấp dẫn của quán và ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng. Dưới đây là một số gợi ý xây dựng menu quán ăn đêm hấp dẫn, thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Về món ăn chính nên cung cấp một loạt các món mặn như thịt nướng, cơm chiên, mì, bún, miến, phở. Các món ăn nhẹ như bánh mì sandwich, pizza, bánh mì nướng, salad… Để tạo nên sự khác biệt thì quán ăn có thể cân nhắc cung cấp món ăn đặc biệt chỉ duy nhất 1 đêm trong tuần. Ngoài các món lẻ, có thể thêm trong menu những set ăn hoặc combo cho nhóm bạn, gia đình

Để menu hoàn hảo thì thực đơn nên có một số món tráng miệng như bingsu, kem, chè hoặc bánh ngọt. Hoặc đồ uống đa dạng như nước trái cây, soda, sinh tố, nước lọc…

Xây dựng thực đơn quán ăn đêm

2.10. Phương pháp quảng cáo hiệu quả

Nếu như việc kinh doanh cửa hàng đồ ăn đêm của anh/chị không hiệu quả nên tìm hiểu phương pháp tiếp thị cho cửa hàng mình. Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cạnh tranh khốc liệt và doanh số phải được làm chủ. Dù quán ăn đêm cũng nên có những chương trình khuyến mãi hợp lý.

III. Những lưu ý về giờ hoạt động của quán ăn đêm

Căn cứ Điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh ăn uống quá giờ quy định như sau:

“Điều 6. Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

b) Không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của bệnh viện, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung;

c) Bán hàng ăn, uống, hàng giải khát quá giờ quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi: Dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động ở nơi công cộng mà không được phép của các cơ quan có thẩm quyền.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Khoản 2 Điều này.”

Về giờ hoạt động của quán ăn, anh/chị nên căn cứ theo quy định về giờ kinh doanh của Ủy ban nhân dân.

Mở quán ăn đêm thành công không chỉ đơn giản là tạo ra các món ăn ngon, không gian đẹp mắt mà còn liên quan đến quản lý kinh doanh chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hy vọng với những chia sẻ trên hữu ích phần nào giúp công việc kinh doanh quán ăn của anh/chị sớm đi vào ổn định.

Phần mềm quản lý quán ăn MISA CukCuk

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023