Không hiếm gặp những mô hình kinh doanh vì lãi không đủ bù lỗ mà trở phải đóng cửa, với những ai kinh doanh cà phê điều này lại càng dễ xảy ra. Vẫn biết khi lỗ thì phải cắt giảm chi phí nhưng cắt phần nào, giảm ra sao, tiết kiệm có được không lại là chuyện khác. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách “tiết kiệm” cho nhà hàng hợp lý nhất.
- 7 kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh doanh quán ăn sáng
- 7 loại chi phí phát sinh quán ăn hay gặp
1. Nói chuyện với nhân viên
Tình hình kinh doanh của bạn không thể cải thiện hơn nếu không có sự hỗ trợ từ phía nhân viên. Hãy để nhân viên nhận ra sự cần thiết của mình, chia sẻ những khó khăn mà quán của bạn đang gặp phải. Việc chia sẻ trên bao gồm cả những dự định thay đổi ngân sách và cả những chi phí mà bạn cần để có thể thực hiện “thắt lưng buộc bụng” trong thời gian này.
Nhìn nhận được hiện thực trực quan từ những con số, sẽ khiến nhân viên có động lực và ý thức hơn việc mình cần phải thay đổi. Và đó là sự chủ động vô cùng cần thiết đối với tình hình kinh doanh của bạn lúc này.
2. Tiết kiệm trong những chi phí “mặc định”
Việc hạn chế và thay thế các thiết bị tiết tiêu hao năng lượng sẽ cải thiện được đáng kể chi phí bạn phải bỏ ra về điện. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tận dụng thời tiết để giảm lượng điều hoạt đang hoạt động, tập trung số lượng dụng cụ cần sử dụng, để làm sạch và xử lý tập trung. Một cách khác để bạn áp dụng là giảm thiểu lượng cốc dùng một lần, nghe thì hơi ngược nhưng dần dần những phát sinh chi phí trội hơn khá nhiều so với việc bạn sử dụng chất liệu nhựa hay thủy tinh. Điều này còn giúp cho quán của bạn giảm một lượng lớn cốc giấy thừa.
3. Cân nhắc lại số lượng các nhà cung cấp
Dựa vào số lượng các loại nguyên liệu đã sử dụng, cân nhắc lượng hàng cần nhập cho thời gian sắp tới, tập trung vào những thức uống bán chạy nhất. Với trường hợp thương lượng giá với nhà cung cấp, bạn có thể hỏi họ việc cung cấp những nguyên liệu khách cho quán của bạn được không. Với mật độ đều đặn, ổn định, khi cung cấp hàng cho quán của bạn, sẽ khiến cho nhà cung cấp ưu ái với những chính sách giá với nhà hàng của bạn hơn
4. Quảng cáo quán ăn trên các mạng xã hội
Với thời buổi công nghệ như hiện giờ, không thiếu những hoạt động marketing không mất phí có thể áp dụng đối với quán ăn của bạn. Không kênh truyền thông nào hiệu quả hơn việc khách hàng giới thiệu bạn bè của họ đến. Hãy cố gắng tận dụng chúng bằng cách nào? Những phản hồi tích cực, tương tác, khuyến khích khách hàng bằng một vài thao tác like, share thông tin thay vào đó, bạn sẽ tặng cho họ những phần quà hấp dẫn.
5. Kiểm soát chi phí khoa học
Nếu thực sự không thể kiểm soát được những chi phí thông qua việc nhập tay và sử dụng excel, sự thất thoát và rủi ro là không thể tránh khỏi. Thông thường những khoản phát sinh với chi phí nhỏ, bạn thường không để ý, dần dần thất thoát nhỏ gộp lại thành lỗ to, tình hình vượt ngoài sự kiểm soát của mình. Cân nhắc về việc áp dụng công nghệ vào trong quản lý, việc tính toán, điều chỉnh như thế nào, số liệu trên hệ thống sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn định hướng mình cần làm gì. Nên điều chỉnh tăng, xuất nhập hàng hóa hạn dùng như thế nào cho hợp lý hệ thống có báo cáo hỗ trợ.