Kiến thức Có những cách nào để quản lý nhà hàng trở nên hiệu...

Có những cách nào để quản lý nhà hàng trở nên hiệu quả?

Ở việt nam theo số liệu của cục thống kê, số lượng nhà hàng ngừng hoạt động trong năm đầu tiên là rất cao. Nghiên cứu này cũng chỉ ra những rắc rối chung khi kinh doanh nhà hàng đều gặp phải. Vậy làm thế nào để việc quản lý nhà hàng trở nên hiệu quả hơn? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các vấn đề mà chủ nhà hàng cần khắc phục, mong rằng sẽ giúp các bạn tham khảo và tìm ra hướng kinh doanh tốt nhất cho nhà hàng của mình. 

Chuyên nghiệp trong phục vụ

Một nhà hàng chuyên nghiệp trong phục vụ ngoài việc nhân viên phải nắm rõ các nghiệp vụ cơ bản, giao tiếp ngoại ngữ tốt, nhân viên còn cần biết những nguyên tắc phục vụ cơ bản như:

  • Chào hỏi và xếp chỗ cho thực khách.
  • Giới thiệu rõ ràng nguyên liệu món ăn.
  • Ưu tiên phục vụ trẻ em trước.
  • Phục vụ khách hàng đúng thời điểm.
  • Không bình luận về thực khách.

Hãy luôn sẵn lòng khi khách hàng cần để họ cảm thấy hài lòng từ những điều nhỏ nhặt nhất. 

Bên cạnh đó, trong quá trình phục vụ có rất nhiều các tình huống xảy ra làm cho khách hàng không hài lòng như: Phàn nàn về món ăn và giá, phàn nàn về order chậm trễ, việc thanh toán mất quá nhiều thời gian….

Tốt hơn hết là bạn hãy trang bị cho nhân viên một kịch bản bán hàng cụ thể như: kịch bản chào hỏi, kịch bản xử lý sự cố… 

Tạo order ngay trên phần mềm

Những tình huống khiến khách hàng có đánh giá không tốt như trên xảy ra khi nhà hàng của bạn đang còn áp dụng cách quản lý xưa cũ. Một giải pháp tối ưu có thể xử lý gọn nhẹ các vấn đề trên đó chính là sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN – phần mềm cho phép:

  • Tạo order ngay trên phần mềm:  khách hàng chỉ cần 1 thao tác duy nhất là gọi món. Nhân viên sẽ nhập thông tin món được gọi tạo thành 1 phiếu gọi món, phiếu này được chuyển xuống nhà bếp, nhiệm vụ của nhà bếp là thực hiện các món ăn theo thứ tự.
  • Tạo hóa đơn: Ngoài ra việc tạo hóa đơn ngay trên phần mềm theo order giúp nhân viên không bỏ sót khách hàng chưa thanh toán, bên cạnh đó phần mềm tạo hóa đơn có độ chính xác cao, không để xảy ra tình trạng nhầm lẫn.
Tạo order ngay trên phần mềm
Tạo order ngay trên phần mềm

Chuyên nghiệp trong quản lý

Quản lý nguyên vật liệu, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng đều là những nghiệp vụ quản lý không dễ dàng, nếu không có cách thực hiện cho hợp lý thì sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Phần mềm CUKCUK.VN sẽ làm cách quản lý nhà hàng của bạn trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

  • Với công tác quản lý nguyên vật liệu: Phần mềm giúp bạn quản lý định lượng, kiểm soát nguyên vật liệu tốt hơn. Chỉ cần nhập liệu những thông số cần thiết ( ví dụ 1kg thịt bò sẽ làm được bao nhiêu dĩa sốt vang).Việc định lượng chi tiết cho một món ăn nhân viên không thể làm nhiều hoặc ít hơn cũng như không thể ăn bớt nguyên liệu. Thế nên, thật dễ dàng kiểm tra nguyên liệu nào còn nhiều, nguyên liệu nào sắp hết và có kế hoạch cho lần nhập nguyên liệu lần sau.
  • Với công tác quản lý nhân viên: Mọi thao tác của nhân viên các số liệu sẽ được thay đổi trên phần mềm, điều này khiến cho chủ nhà hàng có thể dễ dàng nhận biết mọi thay đổi bất thường, kiểm soát được hóa đơn do từng nhân viên tạo ra, thông qua đó có thể nâng cao ý thức ý thức và trách nhiệm của nhân viên.
Phần mềm cukcuk.vn chuyên nghiêp trong quản lý NVL
Phần mềm cukcuk.vn chuyên nghiêp trong quản lý NVL
  • Với công tác quản lý khách hàng: Giúp nhà hàng khai báo thông tin khách hàng, phân loại khách theo từng nhóm để tiện chăm sóc, chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá hay quản lý công nợ khách hàng trên phần mềm.

Kiểm tra doanh thu – báo cáo phân tích định kỳ

  • Việc kiểm tra doanh thu và báo cáo định kỳ giúp chủ nhà hàng nắm bắt được tình hình lãi hay lỗ. Nếu lãi thì yếu tố gì tạo nên sự thành công và cần phát huy như thế nào. Nếu là lỗ thì lý do gì khiến bị lỗ và tìm hướng khắc phục.

Chức năng báo cáo, tổng hợp doanh thu một cách rõ ràng, chặt chẽ của nhà hàng đã được tích hợp trên phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN cho thấy xu hướng nhất định trong kinh doanh, giúp chủ nhà hàng dễ dàng điều phối, đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh trong tương lai.

Bên cạnh những cách quản lý giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm về nhà hàng của bạn kể trên, chủ nhà hàng cũng nên chú trọng trong những yếu tố sau:

Thay đổi tư duy đến cách làm

Hãy thay đổi ngay bây giờ cách tư duy về kinh doanh từ khâu phục vụ khách hàng đến cách quản lý chuyên nghiệp…trước khi hướng tới sự thay đổi về doanh số.

Khi đã có định hướng tư duy về việc quản lý nhà hàng thì hãy bắt tay vào hành động.

Thay đổi tư duy đến cách làm

Khách hàng là thượng đế

Nguyên tắc này ai cũng biết nhưng lại chẳng mấy người làm được. Việc coi khách hàng là thượng đế đã được rất nhiều công ty áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình. Không có bất kỳ một quy tắc cứng nhắc nào được ghi chép hướng dẫn, thay vào đó nhân viên phải chủ động linh hoạt, giải quyết các tình huống.

giải quyết tình huống bằng nụ cười
giải quyết tình huống bằng nụ cười

Thay vì thái độ cau có, mặt ủ rũ khi giao tiếp với khách hàng, hãy đào tạo cho nhân viên của mình cách giải quyết tình huống bằng nụ cười, bằng sự nhẹ nhàng – để khách hàng thấy được họ được tôn trọng.

Trên đây là những cách quản lý nhà hàng tốt mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn phát triển tốt nhà hàng của mình và tránh được những rủi ro không đáng trong lĩnh vực kinh doanh của mình.