Làm thế nào để quán ăn đông khách?

marketing quán ăn

Làm thế nào để quán ăn đông khách?” là băn khoăn của 100% anh chị chủ quán mới kinh doanh. Một quán ăn, nhà hàng luôn sầm uất, full bàn là ước mơ của nhiều người. Nếu bạn đang ấp ủ hoặc đang tiến hành thi công mở quán ăn, nhà hàng thì đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây để quán ăn, nhà hàng luôn đông khách, gia tăng doanh số và kinh doanh F&B thành công.

Trong trường hợp bạn đã đầu tư vào F&B và mô hình của bạn đang thực sự gặp vấn đề rồi mới tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào để quán ăn đông khách” thì hãy bình tâm ngồi lại, nhìn nhận lại thực trạng và tìm hiểu, thực hiện những giải pháp thu hút khách hàng. Cùng MISA CukCuk sẽ khám bệnh quán ăn, nhà hàng của bạn thôi.

I. 4 bí quyết để quán ăn luôn đông khách

1.1. Để quán ăn đông khách hãy lập kế hoạch kinh doanh thật chi tiết

Lập kế hoạch kinh doanh đối với người đã từng lập kế hoạch còn khó chứ chưa nói tới những người lần đầu dấn thân vào kinh doanh F&B. Để có một kế hoạch kinh doanh bài bản, các bạn có thể làm theo các bước sau đây:

B1: Nghiên cứu đối thủ, thị trường

Hàm lượng thông tin bạn thu thập được càng lớn, kế hoạch kinh doanh của bạn càng sát với thực tế. Trong giai đoạn này, điều quan trọng nhất là bạn cần trải nghiệm F&B càng nhiều càng tốt.

Hãy ghé qua những quán ăn đông khách, những quán ăn có mô hình kinh doanh tương tự, những quán ăn bạn yêu thích không gian và chất lượng ẩm thực và tìm hiểu các yếu tố giúp quán ăn, nhà hàng đó luôn tấp nập khách ra vào. Ở mỗi địa điểm bạn hãy tìm câu trả lời cho những câu hỏi:

  • Điều gì khiến cho quán ăn, nhà hàng này luôn này đông khách?
  • Đặc điểm chung của những khách hàng đến đây ăn uống là gì?
  • Điều gì khiến mô hình kinh doanh F&B này chưa đông khách?
  • Với mô hình kinh doanh này, mình có thể làm gì để kinh doanh tốt hơn, thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra được 3 điểm cốt lõi để bước đầu xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng và cơ hội tiếp cận, thu hút nhiều khách hàng mới hơn:

  • Chân dung khách hàng:

Đây là một tập hợp những người cùng chia sẻ một phần thói quen, sở thích. Những khách hàng nào có xu hướng lựa chọn mô hình kinh doanh F&B của bạn nhiều hơn và xu hướng hành vi của họ là gì. Từ đó bạn có thể xây dựng ra một mô hình kinh doanh đáp ứng những thói quen và sở thích này.

Ví dụ, đối với dân công sở độ tuổi 22 – 30 có thể kinh doanh quán ăn sáng, quán cơm văn phòng hoặc các quán lẩu, nướng. Đối với học sinh – sinh viên thì mở các quán chè, sinh tố hoặc đồ ăn vặt, cửa hàng tiện lợi…

Làm thế nào để quán ăn đông khách? Tập dung đúng nhóm KH mục tiêu

  • Ưu điểm giúp quán ăn của đối thủ đông khách:

Đây là những tiêu chí mà đối thủ đã làm được và thành công. Nếu bạn có thể đáp ứng được những tiêu chí này, bạn có thể thu hút khách hàng của đối thủ trở thành khách hàng của mình (chiếm thị phần).

  • Nhược điểm khiến quán ăn của đối thủ chưa tối ưu công suất, thừa nhiều bàn:

Danh sách này giúp bạn khoanh vùng các vấn đề mà đối thủ gặp phải. Từ đó đặc biệt chú trọng vào việc cải thiện chúng ở mô hình kinh doanh của mình.

Để chiếm lĩnh thị trường, bạn cần phải làm tốt hơn đối thủ, vì thế phân tích sai lầm của đối thủ là một trong những cách tốt nhất để kinh doanh quán ăn thành công.

B2: Xây dựng bảng tính doanh số dự kiến của quán ăn, nhà hàng

Để xây dựng được bài toán hoàn vốn và bảng lãi lỗ, bạn cần đánh giá được mức doanh số dự kiến theo ngày, theo tháng. Nhiều người cho rằng con số này chỉ là con số ước đoán và không có cơ sở để dự đoán chính xác. Điều này là hoàn toàn đúng.

Tuy vậy, với những thông tin thu thập được trong quá trình nghiên cứu đối thủ và thị trường, bạn có thể đưa ra được những con số có xu hướng sát với thực tế hơn.

bảng dự đoán doanh số quán ăn theo ngày

Để xây dựng được bảng tính doanh số chi tiết, bạn cần phải liệt kê được các con số sau đây:

  • Lượng khách vào khi quán ăn được lấp đầy (full capacity): là tổng số ghế phục vụ khách hàng. Các bạn có thể trừ hao tầm 10-15% đến từ việc khách hàng đã sử dụng hết số lượng bàn ăn nhưng lại không tận dụng hết số ghế. Ví dụ: khách hàng ngồi vào bàn 8 người nhưng lại chỉ có 6 khách.
  • Giờ hoạt động cao điểm: là giờ có tỉ lệ lấp đầy cao nhất trong ngày
  • Giờ hoạt động thấp điểm: là giờ mở cửa số lượng khách thấp dưới một tỉ lệ nhất định giả sử như ở bảng trên là 30%
  • Tỉ lệ lấp đầy giờ cao điểm: là % khách hàng đến ăn trên tổng lấp đầy giờ cao điểm
  • Tỉ lệ lấp đầy giờ thấp điểm: là % khách hàng đến ăn trên tổng lấp đầy giờ thấp điểm
  • Tỉ lệ khách mua đồ ăn mang đi: là % khách hàng chọn hình thức mua đồ ăn take-away hoặc đặt hàng qua các ứng dụng giao hàng. Thường được ước lượng bằng một số % nhất định trên tổng số lượng bill bán ra. Tuỳ vào sản phẩm dịch vụ của nhà hàng mà con số này có thể cao hoặc thấp.
  • Giá trị thực đơn trung bình: là số tiền trung bình khách hàng trả cho một món ăn

Ví dụ, theo như bảng trên, quán ăn Bistro tại Nhà Bè, bán được 305 sản phẩm/ngày với trung bình giá món là 80.000 VNĐ. Doanh số một ngày ước chừng ở ngưỡng xấp xỉ 13.000.000 VNĐ.

Xây dựng được bảng tính doanh số dự kiến càng chi tiết càng giúp quán ăn, nhà hàng của bạn đông khách hơn. Hạn chế tối đa những vấn đề như: khách đông không có bàn hoặc không có khách, thừa/thiếu món…

B3: Xây dựng bảng tính chi phí khấu hao/lãi vay dự kiến cho quán ăn

Khi bạn đã đặt mục tiêu được doanh số trung bình của ngày và tháng, bạn cần xác định với doanh số này, nên đầu tư bao nhiêu lâu để có thể thu hồi vốn và thu lời.

bảng tính p/l dự kiến đầu tư quán ăn

Theo như bảng tính trên, cột diễn giải thể hiện sự phân bổ các khoản đầu tư trên ngưỡng đầu tư 1.750.000.000 VNĐ. Mỗi khoản đầu tư sẽ có thời gian sử dụng (khấu hao) khác nhau, từ đó bạn sẽ tính được tổng chi phí khấu hao trong vòng 1 tháng. Từ các con số này, bạn sẽ tính được tỉ trong chi phí khấu hao/doanh thu ở ngưỡng 33.8%.

B4: Xây dựng bảng tính chi phí hoạt động quán ăn, nhà hàng

Tương tự như cách phân bổ chi phí đầu tư. Ở bước này, bạn cần liệt kê toàn bộ chi phí hoạt động nhà hàng để thiết lập tỉ trọng chi phí hoạt động/doanh thu.

Các bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

bảng dự tính chi phí hoạt động nhà hàng

Các chi phí hoạt động cơ bản bao gồm:

  • Doanh thu bán hàng
  • Chi phí hoạt động: nhân sự, dịch vụ
  • Các chi phí phát sinh khác
  • Chi phí marketing
  • ….

Theo bảng tính này, tỉ trọng chi phí hoạt động/doanh thu trong tháng là 91.300.000 VNĐ tương ứng với 23,8% doanh số.

B5: Tổng kết bảng tính lãi lỗ dự kiến của quán ăn

Từ các con số tính toán được trong 03 bảng trên, bạn đã hoàn thành kế hoạch doanh số hàng tháng của mình.

bảng tính p/l dự kiến cho quán ăn

Cách tính rất đơn giản, bạn áp dụng theo công thức:

Lợi nhuận ròng = tổng doanh thu – giá vốn hàng bán – chi phí hoạt động – chi phí khấu hao

Hãy lưu ý rằng dòng tiền mặt bạn thu về hàng tháng bằng lợi nhuận ròng cộng với chi phí khấu hao.

Trên thực tế, khoản chi phí khấu hao này là một khoản tiết kiệm để sau khi hết thời gian khấu hao bạn thu hồi vốn hoặc dự trù cho những khoản chi tái đầu tư hoặc đề phòng rủi ro hỏng hóc. Nếu bạn không thể tiết kiệm khoản chi phí khấu hao này, quán ăn của bạn có thể gặp nhiều rủi ro trong quá trình vận hành về sau và không tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Làm thế nào để quán ăn đông khách?”

B6: Đánh giá bài toán dự tính và bám kế hoạch kinh doanh quán ăn

Sau khi đã hoàn thành bảng tính lãi lỗ dự kiến cho quán ăn, bạn đã hoàn thành bước đầu trong việc lập kế hoạch.

  • Nếu bạn góp vốn cùng những chủ đầu tư khác, đây chính là tài liệu để bạn thuyết trình về cơ hội thành công của dự án.
  • Trong trường hợp bạn là chủ đầu tư duy nhất, hãy đánh giá cơ hội thành công thực tế với bài toán được xây dựng dựa trên việc rà soát các hạng mục chi phí và doanh thu dự kiến.

Mỗi sự thay đổi dữ liệu đầu vào đều sẽ cho ra các kết quả khác nhau ở bảng tính cuối cùng. Việc còn lại của bạn chính là chọn ra bài toán đầu tư và kinh doanh phù hợp nhất và bám theo kế hoạch này trong quá trình triển khai.

Làm thế nào để quán ăn đông khách?

Để bám kế hoạch, bạn cần bắt đầu với chi phí đầu tư ban đầu. Hạn chế thấp nhất việc phân bổ ngân sách sai lệch khỏi kế hoạch đặt ra trước khi duyệt chi. Trong kinh doanh chi tiền dễ hơn thu tiền, nếu bạn đã không thể bám kế hoạch chi tiền sẽ rất khó để bạn hoàn thành được doanh số mục tiêu đề ra.

Tiếp theo bạn cần quan tâm đến các chỉ số % khấu hao/tổng doanh số, % chi phí giá vốn/ tổng doanh số và % chi phí vận hành/ tổng doanh số. Càng bám sát kế hoạch đặt ra, bài toán doanh số dự kiến của bạn càng sát với thực tế.

2.2. Để quán ăn đông khách nên chú trọng chất lượng menu món ăn & đồ uống

Tại Việt Nam trước giai đoạn bùng nổ của thị trường F&B Việt Nam, chất lượng món ăn là yếu tố quan trọng tuyệt đối, các yếu tố còn lại không quan trọng. Bạn sẽ dễ nhận thấy những mô hình “bún chửi”, “cháo chửi” v.v… vẫn tồn tại dù rất nhiều người phản hồi tiêu cực về thái độ phục vụ.

Trong giai đoạn hiện tại, thị trường F&B Việt Nam đã có những bước đổi mới, cải thiện chất lượng phục vụ, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Làm thế nào để quán ăn đông khách? Chất lượng món ăn không còn là yếu tố quan trọng tuyệt đối nhưng vẫn sẽ mãi là yếu tố quan trọng nhất để giúp nhà hàng, quán ăn đông khách. Cùng tham khảo các bí quyết sau:

Tips 1: Áp dụng chiến lược khi nghiên cứu thực đơn và món ăn

Có rất nhiều chiến lược nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong ngành F&B. Tuỳ vào mô hình kinh doanh và kinh nghiệm triển khai thực tế của người chủ nhà hàng mà một chiến lược được lựa chọn cụ thể. Có thể kể ra 03 loại chiến lược chính:

  • Chiến lược sản phẩm mũi nhọn

Là chiến lược tạo ra sản phẩm là nguồn doanh thu chính và góp phần tạo nên thương hiệu của quán ăn. Ở một số chuỗi cà phê như Highlands, sản phẩm mũi nhọn là Phin sữa đá. Hay với The Coffee House, sản phẩm mũi nhọn là Trà đào cam sả.

Đối với các nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng giao hàng, chiến lược này càng được áp dụng triệt để hơn. Ta dễ thấy những thương hiệu như Cơm niêm Singapore, Cơm Tấm Sài Gòn xuất hiện dày đặc trên các ứng dụng này.

Ưu điểm của chiến lược này là quán ăn chỉ cần tập trung toàn bộ nguồn lực (chi phí đầu tư ban đầu, nhập nhiều chi phí nguyên vật liệu, chi phí Marketing) cho một sản phẩm duy nhất. Giúp giảm chi phí đầu tư dàn trải, giảm giá vốn sản phẩm, tăng ngân sách Marketing để tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho sản phẩm.

Phở cuốn ngũ sắc áp dụng chiến lược sản phẩm mũi nhọn

  • Chiến lược sản phẩm tập trung

Là chiến lược tạo ra nhóm sản phẩm tương đồng hoặc là biến thể của sản phẩm mũi nhọn. Ví dụ về chiến lược sản phẩm tập trung là các mô hình quán ốc, quán chuyên vịt, chuyên gà v.v…

Hay chiến lược sản phẩm tập trung – biến thể từ sản phẩm mũi nhọn có thể kể tới The Alley với sản phẩm mũi nhọn là Trà sữa trân châu đường đen, sau này phát triển ra thành Sữa chua trân châu đường đen v.v…

Chiến lược sản phẩm tập trung này phù hợp với các mô hình chuỗi, giúp định hình thương hiệu (là thương hiệu được nghĩ ngay tới khi khách hàng muốn ăn một món cụ thể ví dụ: Gà Mạnh Hoạch), chuyển giao công thức nhanh chóng và dễ dàng hơn.

KFC áp dụng chiến lược sản phẩm tập trung

  • Chiến lược sản phẩm đa dạng

Là chiến lược tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn phong phú. Chiến lược này áp dụng phổ biến cho các mô hình quán ăn nhậu hay các nhà hàng hạng sang.

Để áp dụng chiến lược này tốt, nhà hàng cần phải kiểm soát tồn kho nguyên vật liệu vô cùng chặt chẽ để hạn chế tình trạng huỷ/hỏng nguyên vật liệu.

làm thế nào để quán ăn đông khách

Tips 2: Kiểm soát giá vốn hàng bán chặt chẽ trong vận hành quán ăn, nhà hàng

món ăn ngon

Như đã chia sẻ trong phần đầu của bài viết, việc kiểm soát giá vốn hàng bán (COGs – chi phí nguyên vật liệu) là một tiêu chí quan trọng trong việc kiểm soát doanh thu.

Nhưng không chỉ có thế, kiểm soát giá vốn hàng bán còn giúp nhà hàng, quán ăn tạo ra sự đồng đều trong chất lượng sản phẩm.

Bạn sẽ không muốn khách hàng thưởng thức cùng một món ăn nay thấy ăn ngon, ngày kia lại thấy hơi mặn và ngày kìa lại thấy hơi nhạt phải không?

Để kiểm soát chi phí nguyên vật liệu tốt là một quá trình triển khai từ lúc lên ý tưởng thực đơn và kéo dài xuyên suốt thời gian vận hành của nhà hàng. Nhưng có thể tóm gọn lại trong một kết luận chính là:

Để kiểm soát chi phí nguyên vật liệu tốt, chủ quán ăn cần phải chuẩn hoá công thức cho từng món ăn, từng nguyên liệu bán thành phẩm. Đồng thời xây dựng các quy trình để giới hạn chi phí nguyên vật liệu nằm trong ngưỡng % doanh thu cho phép.

>>> Thiết lập bảng tính chi phí nguyên vật liệu khi bắt đầu kinh doanh F&B

1.3. Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Làm thế nào để quán ăn luôn đông khách? Bên cạnh chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ cũng là một trong những yếu tố giúp nhà hàng và quán ăn luôn đông khách. Vì thế bạn hãy bắt tay vào xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng nhà hàng, quán ăn thật chi tiết và phù hợp với mô hình của mình.

chăm sóc khách hàng tại nhà hàng

Dưới đây là những lợi ích khi áp dụng một quy trình chăm sóc khách hàng đồng nhất cho nhà hàng, quán ăn:

  • Tạo ra bộ khung công việc, giúp nhân viên bám theo và triển khai công việc dễ dàng hơn
  • Quản lý, kiểm soát công việc đến từng nhân sự, quy trách nhiệm về cá nhân không thực hiện đúng quy trình gây ảnh hưởng nghiêm trọng
  • Tạo ra trải nghiệm dịch vụ tối ưu và đồng bộ cho khách hàng
  • Gia tăng doanh số từ nhóm khách hàng trung thành

>>> Mẫu quy trình vận hành nhà hàng đơn giản, hiệu quả, khoa học

Kinh nghiệm 1: Quy trình chăm sóc khách hàng dành cho quán ăn

Quy trình chăm sóc khách hàng là một chuỗi các hành động cụ thể cần làm để thu hút, giữ chân khách hàng. Một quy trình chuẩn sẽ là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

 

Quy trình chăm sóc khách hàng dành cho quán ăn thường có 03 bước:

  • Bước 1: Chăm sóc khách hàng trước, trong và sau quá trình dùng bữa
  • Bước 2: Thu thập thông tin khách hàng
  • Bước 3: Chăm sóc và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng

>>> Tham khảo về quy trình chăm sóc khách hàng quán ăn 03 bước tại đây

Kinh nghiệm 2: Xử lý trải nghiệm xấu từ khách hàng dành cho quán ăn

Dù bạn đã xây dựng một quy trình vận hành và chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh. Thì trong một ngày xấu trời, những sai sót vẫn có thể xảy ra khiến cho khách hàng có một trải nghiệm xấu khi trải nghiệm dịch vụ tại quán ăn của bạn.

Thậm chí trải nghiệm xấu có thể đến từ bên ngoài phạm vi nhà hàng như là mâu thuẫn xảy ra giữa khách hàng với khách hàng chẳng hạn. Chính vì lý do đó, việc thiết lập quy trình xử lý trải nghiệm xấu của khách hàng là vô cùng cần thiết.

Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến sự phàn nàn của khách hàng quán ăn:

  • Khách hàng phàn nàn về giá cả
  • Khách hàng phàn nàn về chất lượng đồ uống
  • Nhân viên làm đổ thức ăn, làm bẩn trang phục của khách hàng
  • Nhà hàng phục vụ chậm
  • Nhân viên phục vụ nhầm bàn, nhầm món
  • Khách hàng đặt bàn thành công nhưng đến lại hết chỗ
  • Khách hàng bỏ đi khi quán ăn quá đông

vai trò của nhân viên phục vụ trong quy trình chăm sóc khách hàng

Mỗi nhà hàng sẽ có một cách thức giải quyết sự cố khác nhau. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động bạn cần hoàn thiện bộ quy trình xử lý sự cố đồng nhất và thực hiện đào tạo cho nhân sự để các bạn áp dụng đúng và chính xác ngay khi gặp phải tình huống tương tự.

Đừng quên căn dặn nhân viên rằng: “Khách hàng luôn đúng”. Vì thế hãy luôn tiếp cận sự cố với một thái độ cầu thị, nhận lỗi và mong khách hàng thông cảm.

Review tiêu cực về nhà hàng quán ăn

>>> Tham khảo về cách thức xử lý sự cố nhà hàng TẠI ĐÂY

1.4. Áp dụng chiến lược Marketing phù hợp cho từng mô hình quán ăn, nhà hàng

Làm thế nào để quán ăn luôn đông khách? Không phải nhà hàng, quán ăn nào cũng có thể áp dụng chiến lược Marketing giống nhau. Hãy quay lại mục 2 về chiến lược sản phẩm. Chúng ta sẽ thấy rằng, chiến lược Marketing cần phải đi cùng với chiến lược sản phẩm tương ứng.

  • Với chiến lược sản phẩm mũi nhọn:

Phương pháp Marketing phù hợp là tập trung làm hình ảnh sản phẩm thật tốt (bao bì, hình thức trang trí bắt mắt), áp dụng các chương trình ưu đãi và chạy quảng cáo về các ứng dụng mua hàng để cửa hàng online trên ứng dụng của bạn được nhận diện tốt hơn, ưu tiên hiển thị.

Marketing F&B không đơn giản, cần nhiều sự thử nghiệm một cách liên tục

  • Với chiến lược sản phẩm tập trung – xây dựng chuỗi:

Phương pháp Marketing phù hợp là xây dựng hình tượng người đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống quán ăn sạch sẽ, hiện đại, là sự lựa chọn ưu tiên khi khách hàng nghĩ tới một món ăn cụ thể.

  • Với chiến lược sản phẩm đa dạng:

Quảng cáo nhà hàng trên Mạng xã hội

 

 

Nhà hàng cần tập trung Marketing nhằm thu hút khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm thông qua các chương trình ưu đãi.

Về hình ảnh hiện diện nhà hàng cần khai thác nhiều yếu tố khác bên cạnh hình ảnh đồ ăn như là hình ảnh không gian, hình ảnh nhân viên, các tiện ích đi kèm (ví dụ: khu vui chơi trẻ em, phòng VIP, phòng ăn kết hợp karaoke v.v…)

 

 

 

 

Cần phải nhấn mạnh rằng làm Marketing cho F&B là không hề đơn giản, không phải ngẫu nhiên mà từ xưa đến nay các nhà hàng đều tập trung vào mặt bằng thay vì phê duyệt ngân sách cho team Marketing. Tuy vậy với sự phát triển của các ứng dụng giao hàng, Marketing F&B đang ngày càng phát triển và trở thành một lợi thế giúp quán ăn nhỏ bán hàng tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:
>> Hướng đi mới cho quảng cáo nhà hàng: Marketing 0 đồng với phần mềm quản lý thực khách của CUKCUK.VN
>> Chiến lược Marketing cho quán cà phê bạn cần biết

II. Làm gì khi quán ăn vắng khách? 

Trong phần trên của bài viết, chúng ta đã cùng nhau đi qua quá trình lập kế hoạch để có thể tối ưu doanh số. Nhưng sẽ ra sao nếu quán của bạn đã đi vào vận hành và không đạt hiệu quả doanh số mong đợi. Bạn sẽ cần khám tổng thể mô hình của mình như thế nào để nhanh chóng phát hiện ra vấn đề và tìm ra các phương án thay đổi và cải thiện.

Để phát hiện ra vấn đề, bạn cần có một bảng lãi lỗ thực tế hàng tháng. Bảng lãi lỗ này sẽ cung cấp tỉ trọng các chi phí trên tổng doanh số để đánh giá tháng nào và khâu nào làm việc hiệu quả. Từ đó bạn sẽ khoanh vùng được các thời điểm hoặc sự kiện mà vấn đề xuất hiện. Khai thách sâu vào khâu vận hành để tìm ra nguyên nhân thực tế và có phương án cải tiến.

Quán vắng khách phải làm sao

2.1. Rà soát và sắp xếp các vấn đề phát sinh để có phương án xử lý

  • Hoạt động vận hành:

Đây là hoạt động cần rà soát trước tiên vì dễ phát hiện sai phạm và có thể điều chỉnh và đánh giá hiệu quả trong thời gian ngắn. Ví dụ: giảm công ca, cắt giảm chi phí điện nước.

  • Hoạt động chế biến:

Tiếp theo, bạn cần đánh giá hiệu quả của hoạt động chế biến. Tìm ra món nào được gọi nhiều, món nào được gọi ít, chi phí giá vốn hàng bán đã khớp với kế hoạch đề ra ban đầu hay chưa, tỉ lệ huỷ hàng cao hơn hay thấp hơn kế hoạch, tỉ lệ huỷ/đổi món do thiếu nguyên liệu là bao nhiêu phần trăm? Tất cả các câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm ra cá nhân và bộ phận nào đang chưa làm tốt vai trò của mình và có yêu cầu điều chỉnh nhằm tiết kiệm chi phí hơn.

tìm kiếm và giải quyết vấn đề là môt trong nhữn kỹ năng quan trọng của người làm chủ

  • Hoạt động Marketing:

Để xem xét hiệu quả của hoạt động Marketing trong quá khứ nếu không có biện pháp đánh giá là vô cùng khó. Bạn có thể sử dụng một cách cơ bản như sau: So sánh doanh thu và số lượng bill trong tháng chạy quảng cáo với tháng không chạy. Từ đó tham khảo các chuyên gia xem biện pháp chạy Marketing có khả năng mang lại hiệu quả cao hơn.

  • Hoạt động lập kế hoạch: 

Nếu bạn đã rà soát tất cả các khâu và thấy không có vấn đề gì, điều đó có nghĩa là hoạt động nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch của bạn đã không chính xác. Bạn cần điều chỉnh các tháng sau đúng với hoạt động thực tế. Khoản lỗ trong giai đoạn không hiệu quả (nếu có) cần được cộng vào chi phí đầu tư ban đầu và xây dựng lại bài toán cho các tháng tiếp theo.

Trong trường hợp bạn không xác định được vấn đề, các bước triển khai rà soát vẫn đi theo đúng như các bước mở mới. Hoạt động này gọi là tái cấu trúc mô hình kinh doanh.

Các khoản chi phí tiết kiệm được trong quá trình rà soát có thể phân bổ lại vào chi phí nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chi phí đào tạo nhân sự hoặc chi phí Marketing để cải thiện hiệu quả hoạt động của các bộ phận này. Ưu tiên bộ phận đang có vấn đề trước.

III. Tổng kết

Làm thế nào để quán ăn đông khách? Như đã phân tích, kinh doanh dù là bất kỳ ngành nghê gì, cũng rất khác biệt so với việc bạn là một người làm công ăn lương có kinh nghiệm trong môi trường đó. Ngành F&B vì thế cũng ngoại lệ.

Bạn có thể làm nghiên cứu sản phẩm rất tốt, Marketing rất tốt nhưng nếu thiếu đi năng lực vận hành, năng lực quản lý hay năng lực lập kế hoạch thì đều kinh doanh khó mà thành công được. Để nâng cao khả năng kinh doanh thành công, bạn cần làm thật tốt và bài bản các khâu lập kế hoạch từ trước khi đi vào hoạt động.

Chúc các bạn kinh doanh F&B thành công! Đừng quên đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

Nhận tin mới

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024