Thói quen ăn uống của người tiêu dùng thay đổi, ăn gì, ở đâu và ăn như thế nào, đang làm xáo trộn ngành thực phẩm, từ các công ty thực phẩm đóng gói tới siêu thị hay nhà hàng. Trong bối cảnh đó, những xu hướng kinh doanh dưới đây được dự báo tiếp tục định hình lại thị trường tiêu thụ thực phẩm trong năm 2019.
- Ngành F&B: tư duy đã làm, làm phải lớn của những người dẫn đầu
- Kinh doanh F&B: quán đông khách nhưng vẫn lỗ, cuối ngày cộng sổ mới biết
- Khởi nghiệp F&B: Dù mở nhanh hay chậm cũng đều rủi ro, quan trọng là đi cùng ai
Xu hướng ăn tại nhà lên ngôi
Lý do là gì?
Theo nghiên cứu thị trường NPD Group, những lý do người tiêu dùng muốn ăn ở nhà không phải vì họ muốn tiết kiệm tiền và muốn nấu ăn là lý do là “truyền thông trực tuyến, làm việc tại nhà, nhu cầu ở nơi thoải mái và tránh xa chỗ công cộng ồn ào, hoặc luyện tập Hygge, một nghệ thuật sống an yên của người Đan Mạch.”
Xu hướng đặt hàng thức ăn online gia tăng
Theo NPD, trong 9 tháng đầu năm 2018, hoạt động ăn uống tại nhà hàng đang chững lại, chiếm 37% tổng lượt đến nhà hàng. Mặt khác, khách hàng đến nhà hàng mua đồ ăn về tại nhà tăng 2%, giờ đây đã chiếm 32%. Những người có gia đình chiếm 31% bữa ăn giao về nhà. Ngoài ra, những người trưởng thành độc thân có thu nhập 100.000 đô la Mỹ trở lên là động lực tăng trưởng chính cho các nhu cầu mua đồ ăn về nhà.
Giao hàng là động lực tăng trưởng
Ảnh hưởng từ môi trường sống
Trong khi con người đang chạy theo guồng quay của công việc, cuộc sống vô cùng bận rộn nên các bữa ăn được giao tận nơi làm việc hoặc nhà trở thành dịch vụ cơ bản. Nếu như nhà hàng nào không chú trọng đến dịch vụ ship đồ tận nơi thì sẽ khó mà cạnh tranh với các nhà hàng đối thủ. Đây chính là vấn đề quan trọng ảnh hưởng tới việc lượng khách tới nhà hàng sụt giảm trong ít nhất ba năm qua, theo nghiên cứu của TDn2K công bố trong tháng 12.
Hiện nay, người tiêu dùng đang thay đổi hành vi một cách rõ rệt. Ngoài ra, các nhà hàng còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh từ các nhà hàng riêng lẻ, từ các cửa hàng tiện lợi và tạp hóa cung cấp đồ ăn liền.
Cuộc đua của các chiến binh giao đồ ăn
Khi thấy lưu lượng khách sụt giảm, các nhà hàng cũng đã bắt tay tham gia vào cuộc đua giao đồ ăn tới nhà. Điển hình như chuỗi cà phê Starbucks khi đối mặt với doanh số tăng trưởng chậm lại ở Mỹ cũng đã “hùa theo” nhu cầu giao hàng như các chuỗi từ McDonald’s tới Cheesecake Factory. Họ đã cung cấp dịch vụ giao hàng Starbucks Delivers thông qua Uber Eats tại gần 1/4 trong số hơn 8.000 cửa hàng Starbucks ở Mỹ từ đầu năm sau. CEO của McDonald’s, Steve Easterbrook hồi tháng 10 cho biết giao hàng “đang ngày càng trở thành đóng góp có ý nghĩa” vào tăng trưởng doanh số của công ty.
>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY
Người tiêu dùng hướng tới môi trường sống xanh và lành mạnh
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang hướng đến lối sống xanh và lành mạnh bằng cách sử dụng các thực phẩm tự nhiên và nguyên liệu sạch. Trong năm 2019, được dự báo sẽ là năm đột phá của các thực phẩm hữu cơ với công nghệ hiện đại giúp bảo vệ môi trường xanh và sạch. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay đang dần thay thế bao bì nhựa và túi nilon thành bao bì giấy và túi vải tái sử dụng thân thiện với môi trường.
Môi trường luôn là vấn đề nóng để đem lên bàn cân khi quá nhiều bao bì nhựa được tìm thấy ở các đại dương, các thương hiệu nên xem xét lại cách họ đóng gói thực phẩm và đồ uống. Nhiều cuộc cách mạng về lối sống được thực hiện để giải quyết việc sử dụng nhựa cá nhân. Khi cuộc chiến chống lại nhựa bắt đầu nóng lên, các công ty thực phẩm và đồ uống sẽ phải xem xét làm thế nào bao bì của họ có thể ít nguy hại hơn với môi trường.
Sự kết hợp giữa ngành F&B và công nghệ 4.0
Từ AI đến blockchain, công nghệ robot đến big data, làn sóng của công nghệ số hóa cũng đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành F&B. Hàng loạt các ông lớn đã kịp thời ứng dụng và nghiên cứu công nghệ giúp theo dõi thực phẩm từ các trang trại đến các cửa hàng, làm tăng mức độ an toàn thực phẩm. Sự xuất hiện của blockchain trong quản lý hệ thống sản xuất và thương mại. Walmart cũng đã dẫn đầu với các khoản đầu tư công nghệ đáng kể, thử nghiệm một hệ thống robot mới giúp khách hàng đặt hàng hóa.