Phúc Long: Sự chuyển mình chậm nhưng chắc và có giá trị rõ rệt

Được biết đến như một thương hiệu thuần cung cấp và giới thiệu các sản phẩm về trà, Phúc Long chuyển hướng sang mô hình kinh doanh F&B với những bước đi chậm, chắc chắn và tại thời điểm hiện tại, chẳng ai có thể phủ nhận, sự chậm rãi đó đã giúp họ có chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Ghi nhận doanh thu 2019 tăng thêm 65% so với doanh thu 2018, chuỗi trà và cafe Phúc Long mở rộng thêm 10 cửa hàng tại Hà Nội tăng doanh thu từ 473 tỷ lên thành 779 tỷ đồng. Điều gì đã khiến mô hình này có thể phát triển nhanh chóng đến vậy? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây

Phúc Long nhượng quyền

  1. Thận trọng gây dựng danh tiếng trên thị trường

Còn nhớ khoảng thời gian đầu khi Phúc Long vẫn tập trung định vị thương hiệu chuyên phục vụ các sản phẩm về trà đặc trưng, vào năm 2012, quyết định lấn sân sang thị trường F&B đã giúp Phúc Long có bước chuyển mình thực sự rõ rệt. Đến năm 2015, đánh dấu mốc 10 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh. Khác với hình thức nhượng quyền thương hiệu như Highland Coffee, dường như động thái của hãng này thiên về hướng tự phát triển, nâng cấp chuỗi chuyên nghiệp, bài bản, mở rộng thêm tại thị trường Hà Nội với 10 cửa hàng.

Lịch sử phát triển thương hiệu

Nhìn dòng người đứng xếp hàng chờ thưởng thức những cốc Phúc Long đầu tiên ở Hà Nội mới thấy, những gì họ ghi dấu ấn trong lòng thực khách quả không thể xem nhẹ. Có lẽ, hiếm có thương hiệu nào khiến khách hàng sốt sắng muốn thưởng thức đồ uống đến mức kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi, và cũng khiến đơn hàng trên các ứng dụng giao món trực tuyến đột ngột tập trung vào một địa điểm. Sự quá tải ấy khiến nhiều thương hiệu khác phải ngưỡng mộ. Quyết định mở rộng thị trường Hà Nội quả thật là một quyết định chính xác.

  1. Những nước đi khó đoán

Phần lớn những địa điểm mà Phúc Long “chọn mặt gửi vàng” đều là những vị trí đắc địa, thuận tiện, mật độ dân cư cao… Đồng nghĩa với đó là giá thành cũng hoàn toàn không rẻ. Tuy nhiên, một sự thật là việc định giá của Phúc Long có phần “dễ chịu hơn” các đối thủ như Highland Coffee, Starbucks… Thêm một điểm nữa là việc cạnh tranh về vị trí, khi không hiếm thấy việc Phúc Long đứng cạnh đối thủ cạnh tranh của mình.

Phúc Long

Nhận định ban đầu với chiến lược giá mềm hơn, không gian sang trọng, Phúc Long ghi điểm với thực khách nhiều hơn, họ chấp nhận “thiệt” về lợi nhuận để có thể phủ thị trường, kéo gần lại khoảng cách với những đối thủ đi trước. Xét về đường dài, khách hàng vẫn luôn là điểm mấu chốt về điều này thì Phúc Long đã và đang hoàn thiện trải nghiệm khá tốt

  1. Lợi thế cạnh tranh của họ là gì?

Khác với những thương hiệu “ngoại”, Phúc Long đã có khoảng thời gian đủ dài để tìm hiểu người Việt đang ưa thích gì, thậm chí đó còn là lợi thế của một thương hiệu thuần Việt. Điểm mấu chốt là việc đẩy mạnh những sản phẩm trà và cafe – những mặt hàng mà họ đã ghi dấu với thực khách từ trước đến nay. Bên cạnh đó với những sản phẩm phát triển thêm, định vị về giá không khiến khách hàng quá băn khoăn, và sẵn sàng trải nghiệm dùng thử.

Trà Phúc Long

Đây cũng là một trong những thương hiệu “chịu chơi” khi liên tục cập nhật xu hướng theo mùa hoặc các dịp lễ lớn. Phải nói, sự chuẩn bị của ông lớn này thực sự cẩn thận, chỉnh chu, điều này càng khiến họ trở mở rộng đối tượng kinh doanh của chính mình, tiếp xúc với nhiều nhóm, nhiều độ tuổi. Sau cơn sốt trà sữa, người ta tìm đến trà, cafe cũng là thời điểm vàng Phúc Long mở rộng thị trường ở cả 2 miền. Không cần tập trung nhân rộng quy mô một cách ồ ạt, nhưng họ có thể mở 10 cơ sở đồng đều cả 10 về phong cách phục vụ, đồ uống cũng như sự bày trí đã trở thành đặc trưng của thương hiệu.

  1. Tạm kết

Tính đến thời điểm hiện tại, với hơn 60 cửa hàng trải dài từ Nam vào Bắc, tên tuổi của Phúc Long người ta vẫn luôn nhắc đến như một quy chuẩn về trà cafe thuần Việt với cách thức phục vụ chuẩn chỉnh và hương vị thơm ngon đặc trưng. Hy vọng hãng giữ vững được phong độ và ngày càng kéo gần khoảng cách với các đối thủ.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này