Kiến thức Haidilao – Chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất nhì Trung Quốc: Nhân...

Haidilao – Chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất nhì Trung Quốc: Nhân sự là gốc rễ

Bên cạnh rất nhiều tên tuổi lẩu, nướng nổi tiếng của Golden Gate hay RedSun IT, Haidilao định vị mình ở phân khúc cao cấp, đồng thời tạo dấu ấn bằng chất lượng dịch vụ đồng đều, chuẩn. Đại gia lẩu này ngay từ khi gia nhập thị trường Việt đã khiến thực khách sẵn lòng chờ đợi cả tiếng để được thưởng thức – điều mà hiếm có đơn vị kinh doanh nào làm được ở thời điểm hiện tại. Điều gì đã khiến Haidilao ghi dấu mình lên bản đồ ẩm thực Việt nhanh chóng đến vậy?

1, Khiến khách hàng trên cả sự hài lòng

Chúng ta có thể tìm được những hương vị lẩu hợp khẩu vị, ngon hơn Haidilao, theo đánh giá cảm quan của từng người, tuy nhiên để nói về chất lượng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng thì có lẽ Haidilao đã thực hiện chuẩn chỉnh đến từng khâu. Đơn cử như việc, hoàn thiện đúng hành trình từ khi thực khách bắt đầu bước vào, được hướng dẫn đến đúng vị trí đặt, sắp xếp các vật dụng như chun buộc tóc, miếng lau kính, khăn phủ đề nước lẩu không bắn vào đồ đạc, quần áo, túi xách…

Thậm chí, đôi khi sự chăm sóc nhiệt tình ấy lại khiến chúng ta cảm thấy ngại ngùng nhưng thực sự với trải nghiệm được quan tâm đặc biệt như vậy, khó lòng có thể chê trách họ nếu có chẳng may đồ ăn lên muộn đôi chút… Bên cạnh việc xây dựng cho mình chất lượng dịch vụ miễn bàn thì chất lượng đồ ăn cũng là điều vô cùng tương xứng. Hương vị đặc biệt, nguyên liệt đảm bảo độ tươi ngon. Thực đơn với đa dạng các loại nước lẩu, các món nhúng và các loại gia vị chấm…

2, Nhân viên tận tâm

Kinh doanh ngành dịch vụ chắc không ai lại lẫm gì với việc đào tạo nhân viên thế nào để có thể khiến khách hàng hài lòng. Trong 1 chi nhánh đã khó, đồng đều giữa các chi nhánh với nhau lại càng là điều khó khăn hơn. Vấn đề chuyên môn, kịch bản ứng xử trong các tình huống, với một mô hình càng ngày càng nhân rộng thì cũng là lúc lỗ hổng xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Nhưng nhìn vào cách mô hình này đào tạo và xây dựng chế độ cho nhân viên ta sẽ thấy, vì sao họ sẵn sàng dốc lòng phục vụ thượng đế ghé nhà hàng đến vậy.

Chính sách dành cho nhân viên rõ ràng, tường minh

  • Trích 3% lợi nhuận của cửa hàng thưởng cho các cấp quản lý tại cửa hàng đó, gắn trách nghiệm với quyền lợi mà cá nhân nhận được để họ có động lực quản lý, điều hành hơn.
  • Khen thưởng nhân viên có cải tiến, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tốt, điều kiên quyết trong tư tưởng nhân viên là đặt khách hàng là trọng tâm
  • Áp dụng chính sách lộ trình thăng tiến rõ ràng đối với các nhân viên có thâm niên làm việc lâu dài, không tuyển dụng cấp quản lý, đảm bảo quyền lợi đối với những nhân viên làm lâu năm, có cống hiến chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Một điều nữa để đảm bảo việc tuyển quản lý cấp cao không làm mất đi giá trị cốt lõi của Haidilao
  • Các chính sách về trợ cấp chỗ ở, bảo hiểm học tập cho con cái cũng như toàn gia đình, để nhân viên có thể yên tâm cống hiến, nhẹ bớt đi gánh lo cuộc sống
  • Xây dựng trung tâm đào tạo cho đội ngũ nhân viên, đào tạo chuyên nghiệp, bài bản từ đầu

Điều đó được minh chứng bằng việc, Haidilao có được một tổ chức nhân sự với tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên là 10%, còn tỷ lệ nghỉ việc cấp quản lý tại đây là 0%

3, Tạm kết

Để giúp cả một hệ thống sẵn sàng hoạt động, ngay từ khâu đào tạo nhân sự, hãy để họ sẵn sàng cống hiến, phục vụ thực khách của bạn bằng 100% tâm huyết với chính sách rõ ràng, đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, chia sẻ thực sự điều nhân sự đang vướng mắc là gì? Để họ có thể chuyên tâm, nỗ lực, họ cần thêm những yếu tố gì? Nhân viên có tâm thế tốt, thái độ tốt, cầu thị ắt sẽ khiến cho kết quả kinh doanh của bạn tốt. Nếu không, dù bỏ rất nhiều tâm sức để thu hút khách hàng, thái độ phục vụ và chất lượng không tốt, thì câu chuyện trở nên vô nghĩa.