Quán ăn nhỏ phải thay đổi thể nào để cạnh tranh với những nhà hàng lớn?

Ngày đăng: 15/12/2016 - Số lần đọc: 364
Khi sở hữu một nhà hàng, quán ăn nhỏ , bạn lo lắng làm sao có thể cạnh tranh được với những nhà hàng quy mô lớn bởi họ có lợi thế về mặt ngân sách ban đầu, số lượng khách… Tuy nhiên, mỗi quy mô nhà hàng, quán ăn đều có đối tượng khách hàng riêng nên việc cạnh tranh không khó nếu có chiến lược thông minh, giá cả phải chăng và biết ứng dụng công nghệ hiện đại.

Sử dụng công nghệ trong nhà hàng, quán ăn để quản lý dễ dàng, tăng tính chuyên nghiệp
Hiện nay, việc sử dụng những thiết bị công nghệ hỗ trợ việc kinh doanh của nhà hàng, quán ăn không còn mới, tuy nhiên nhiều quán ăn nói về điều này nhưng thực sự không phải ai cũng làm được. Những thiết bị di động giúp nhân viên đặt món khách gọi, in hóa đơn và thanh toán là phương pháp hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng. Quán ăn của bạn sẽ thực sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Có thể bạn không tin nhưng nhiều khách hàng quay lại quán của bạn vì họ nhìn và nghe thấy gì hơn là vì một bữa tối ngon.

Một số nhà hàng, quán ăn chọn giải pháp đơn giản hóa việc nhận order bằng điện thoại. Những công cụ mạnh mẽ như quản lý kho, theo dõi giao hàng và giảm giá cũng có thể kiểm soát được hàng giờ thông qua phần mềm. Điều này giúp chủ nhà hàng, quán ăn có thể tự mình theo dõi tình hình kinh doanh của quán ăn ở bất cứ đâu thay vì lúc nào cũng phải túc trực tại quán. 

Nhà hàng, quán ăn nhỏ có thể cạnh tranh với nhà hàng lớn bằng sự nhanh nhạy trong quản lý

Kết nối khách hàng online và đặt hàng di động
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của những nhà hàng, quán ăn nhỏ là việc kết nối khách hàng. Ngày nay, khách hàng đã quá quen với việc ở nhà đặt hàng qua internet. Quán ăn chỉ việc xác nhận và tiến hàng giao đúng những sản phẩm đó. Theo khảo sát, có hơn 69% người tiêu dùng mong muốn có thể đặt hàng qua thiết bị di động. 
Những nhà hàng, quán ăn đã áp dụng việc đặt hàng trực tuyến nên tận dụng điều đó làm lợi thế cạnh tranh của mình. Tuy nhiên, không phải chỉ có duy nhất nhà hàng, quán ăn của bạn áp dụng hình thức này, vì thế, tốc độ phục vụ và sự thuận tiện cho khách hàng chính là vấn đề quyết định đến sự hài lòng của khách.

Quản lý bằng công cụ công nghệ đang được nhiều nhà hàng, quán ăn nhỏ nhằm kết nối khách hàng, gia tăng tính cạnh tranh

Những cách thức giảm chi phí không ngờ đến
Việc kiểm soát chi phí là một vấn đề lớn đối với những nhà hàng, quán ăn nhỏ. Không giống như những chuỗi nhà hàng, khi chi phí nguyên liệu tăng, họ có khả năng cắt giảm nó. Tuy nhiên, các nhà hàng, quán ăn nhỏ độc lập lại không quan tâm đến việc lập báo cáo tính hàng tồn kho và theo dõi chênh lệch. Vì thế, lời khuyên đối với các nhà hàng, quán ăn nhỏ, độc lập là nên sử dụng các công cụ công nghệ để đo lường mức sử dụng, phân tích lợi nhuận, kiểm soát hàng tồn kho… từ đó, thấy được các chi phí có thể cắt giảm và tiết kiệm chi phí.

Ngoài ra, công cụ này còn là một hệ thống thông minh để quản lý chi phí nhân sự. Hệ thống này có thể xem như một công cụ dự báo chính xác và giúp nhà hàng có thể sắp xếp nhân viên phù hợp với một ngân sách thực tế. Đồng thời, nó sẽ gửi báo cáo đến quản lý giúp kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí (số lượng nhân viên từng ca, làm thêm giờ, nghỉ phép,…).

Suy nghĩ về Marketing
Bằng cách duy trì khách hàng, họ có thể tác động mạnh mẽ đến kết quả kinh doanh nhà hàng. Nhiều chủ quán ăn ngạc nhiên khi biết rằng bằng cách cải thiện tỷ lệ khách hàng ít nhất 5%, họ có thể làm tăng lợi nhuận tổng thể lên đến 95%.

Họ làm điều đó bằng cách thực hiện chương trình khách hàng trung thành và những phần thưởng tặng kèm, các chủ nhà hàng, quán ăn có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách tốt nhất có thể. Email và tin nhắn là giải pháp hiệu quả để tiếp cận khách hàng, theo dõi phản ứng của họ và giữ mối quan hệ lâu nhất có thể rồi dần dần biến khách hàng thành người hâm mộ trung thành của quán.


Các nhà hàng, quán ăn nhỏ cũng phải sử dụng hình thức marketing phù hợp để thu hút khách hàng

Quản lý phản hồi từ khách hàng
Nhà hàng, quán ăn nhỏ cần để ý đến những thông tin phản hồi của khách hàng. Việc đăng những đánh giá trên mạng xã hội, kết nối với khách hàng và giải quyết khiếu nại là rất quan trọng. Họ phải thích ứng với phản ứng tiêu cực từ bất cứ vị khách nào và nếu giải quyết khéo léo việc này, đó sẽ là một lợi thế đáng giá.

Chiến lược này cho phép các nhà hàng, quán ăn quy mô nhỏ xác định những người ủng hộ thương hiệu của họ và giới thiệu đến những người bạn khác.

Cuối cùng, tạo lợi thế để cạnh tranh với các nhà hàng lớn vẫn cần các chủ nhà hàng, quán ăn nhỏ tự lực cánh sinh dựa trên những hiểu biết đúng đắn và nhanh nhạy với mọi tác động của thị trường.