Mở quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh quán ăn nhỏ rủi ro ít hơn nhà hàng lớn vì vốn bỏ ra không nhiều, khả năng lưu động cao, dễ kiếm lãi. Tuy nhiên, nếu quán nhỏ mà dày đặc, một con phố có thể có tới chục quán ăn khác nhau, kéo theo đó là sự cạnh tranh gay gắt thì cần có kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ để cạnh tranh và phát triển. Bài viết dưới đây, MISA CukCuk sẽ giúp anh/chị dự toán mở quán nhỏ cần bao nhiêu vốn và tổng hợp một số kinh nghiệm mở quán ăn nhỏ.

I. Kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn? Lập kế hoạch chi phí chi tiết để mở quán ăn nhỏ

Với mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ thì vốn đầu tư ban đầu không cao, thu hồi vốn nhanh. MISA CukCuk sẽ tổng hợp những chi phí cố định để mở quán ăn nhỏ, bạn có thể tham khảo:

  • Tiền thuê mặt bằng

Tùy vào địa điểm: trung tâm, thuận lợi giao thông có chỗ để xe rộng rãi hay trong ngõ nhỏ… giá thuê sẽ dao động từ 5 – 30 triệu/tháng. Nếu mặt bằng rộng rãi, thoáng mát có chỗ để xe thuận lợi thì chi phí thuê sẽ cao hơn. Và khi làm hợp đồng thuê mặt bằng mở quán ăn, bạn sẽ thường cọc tiền mặt bằng từ 3 – 6 tháng nên cần chuẩn bị ít nhất 16 – 90 triệu dành riêng cho tiền thuê mặt bằng.

  • Chi phí mua nguyên vật liệu

Với mô hình kinh doanh quán ăn nhỏ, nguyên vật liệu sẽ nhập trong ngày nên giá thành sẽ biến động theo ngày, theo mùa. Dựa vào số lượng khách/ngày bạn có thể ước lượng mua số lượng thực phẩm để chế biến, ngân sách khoảng 3 – 5 triệu .

  • Chi phí mua thiết bị bếp 

Các thiết bị bếp như nồi, bát, chén, đĩa, đũa, thìa, tủ đông, tủ mát, tủ lạnh… tùy theo mua mới hay mua đồ thanh lý, bạn cũng nên dự trù khoảng 20 – 30 triệu tùy theo quy mô quán.

  • Chi phí trang trí mua công cụ dụng cụ

Để thu hút khách hàng, quán ăn của bạn cần có phong cách decor mới lạ, hấp dẫn thể hiện được phong cách ẩm thực. Ngoài ra, cần mua bàn ghế, bát đĩa, dao, nĩa, thìa… Cần liệt kê chi tiết danh sách các thứ cần mua và khoản này cho quán nhỏ sẽ dao động khoảng 30 – 40 triệu cho khoản chi phí này.  

  • Tiền thuê nhân viên

Với quán ăn nhỏ mới hoạt động, bạn nên thuê từ 1 – 2 nhân viên làm theo ca, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm. Chi phí thuê nhân viên khoảng 2 – 3 triệu/người.

  • Chi phí đầu tư thiết bị, phần mềm tính tiền quán ăn

Để quản lý doanh thu, lợi nhuận chính xác và nếu cần in bill chuyên nghiệp thì quán ăn của bạn cần sự hỗ trợ của phần mềm quản lý bán hàng, thiết bị phần cứng như máy POS mini cầm tay, máy in hóa đơn…

Đối với quán nhỏ, mô hình quản lý – bán hàng cơ bản như ghi nhận hủy order, gửi yêu cầu chế biến cho bếp, tính tiền, thu tiền và in hóa đơn, mua mang về…thì anh chị chủ quán dễ dàng chọn được gói phần mềm phù hợp với mức ngân sách khoảng hơn 2tr/năm.

Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn MISA CukCuk được nhiều anh chị chủ quán tin dùng bởi tính tiện lợi tích hợp được trên nhiều thiết bị, giao diện thân thiện và dễ sử dụng. MISA CukCuk có nhiều gói phần mềm phù hợp với mô hình kinh doanh và ngân sách của từng quán, anh chị có thể xem chi tiết Bảng Giá hoặc đăng ký dùng thử 15 ngày miễn phí để trải nghiệm các tính năng của phần mềm quản lý quán ăn MISA CukCuk:

Số vốn cần thiết để kinh doanh quán ăn nhỏ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng cần tối thiểu khoảng 100 triệu đồng để mở quán nhỏ. Bao gồm chi phí thuê/mua đất, trang thiết bị, nguyên liệu, cước điện nước, nhân viên và chi phí khác.

II. Kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhỏ

2.1. Nên có kiến thức kinh doanh F&B, nắm rõ các thủ tục pháp lý khi mở quán ăn nhỏ

Kinh doanh ăn uống nhỏ hoặc mở quán ăn nhỏ là sự lựa chọn thông minh của nhiều anh chị chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trong ngành F&B. Thứ nhất, số vốn bỏ ra không nhiều, quy mô kinh doanh nhỏ vừa làm vừa học hỏi thêm sẽ giúp anh chị trau dồi thêm khả năng quản lý bán hàng.

Tuy nhiên, mở quán ăn nhỏ không đồng nghĩa với việc cứ bỏ vốn là sẽ kinh doanh thành công, anh chị cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về hoạt động kinh doanh quán ăn để hạn chế thấp nhất các rủi ro, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Việc tìm hiểu kiến thức kinh doanh quán ăn có thể học hỏi các anh em trong nghề, trao đổi trong các diễn đàn, hội nhóm Facebook như Hội chủ quán cafe, nhà hàng, quán ăn . Các vấn đề cần quan tâm như: công tác quản lý, điều hành; kiến thức về lĩnh vực kinh doanh; các vấn đề liên quan đến pháp lý, an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm (giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận ATVS thực phẩm…); tính toán chi phí liên quan.

Hội chủ quán cafe nhà hàng quán ăn

2.2. Xác định lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ

Khi đã huy động được số vốn trong dự tính, anh/chị cần xác định rõ ràng sản phẩm mình muốn kinh doanh là gì. Để làm được điều đó cần nghiên cứu thị trường, thậm chí thị trường ngách. Càng hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng và xu hướng kinh doanh F&B thì quán ăn nhỏ ngày càng phát triển.

Dưới đây là một số câu hỏi cần có lời giải:

  • Thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì?
  • Món ăn nào đang bán chạy?
  • Nếu kinh doanh các loại đồ ăn thức uống trong menu đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
  • Các khoản phí bao gồm những gì?
  • Chiến lược cạnh tranh như thế nào? Về giá hay sự độc đáo, chất lượng sản phẩm…

Từ đó xác định được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai. Tham khảo một số gợi ý về chọn món ăn để mở quán:

  • Quán ăn đặc sản vùng miền như quán vịt Vân Đình, miến lươn Nghệ An
  • Quán ăn văn phòng: cơm, phở, bún, miến
  • Quán ăn lẩu – nướng quy mô nhỏ
  • Quán ăn chỉ bán trong các khung giờ như bán sáng, bán trưa hoặc chỉ bán tối…

Đừng quên xác định khách hàng mục tiêu hướng đến là ai: sinh viên, thanh niên hay dân văn phòng,…Với từng đối tượng khác nhau sẽ có sản phẩm, lựa chọn địa điểm kinh goanh, giá cả khác nhau. Ví dụ mở quán cơm văn phòng thì nên chọn các tuyến phố gần các trụ sở văn phòng, mở quán đồ ăn vặt thì nên chọn địa điểm gần các trường học, khu dân cư.

kinh doanh quán ăn nhỏ

2.3. Kinh nghiệm lựa chọn vị trí mở quán ăn nhỏ

Kinh doanh quy mô nhỏ không có nghĩa là vị trí lựa chọn ở đâu cũng được, ít tiền là được. Tuy nhiên, điều ưu tiên hàng đầu vẫn là việc quán phải nằm ở vị trí thuận tiện, không quá khó tìm để khách hàng có thể dễ dàng lui tới. Xác định rõ mình bán món gì, ước lượng số bàn phục vụ, công suất phục vụ tối đa là bao nhiêu khách để tìm kiếm diện tích phù hợp.

Nếu mặt bằng rộng nhưng không biết tận dụng hoặc hoạt động không hết công suất sẽ lãng phí cũng như tạo cảm giác trống, không gian loãng. Ngược lại, trong không gian quá hẹp, không biết cách thức bày trí, sắp xếp lại vô tình trở thành điểm trừ khi khách hàng ghé quán quán ăn nhỏ.

Để đánh giá tiềm năng của địa điểm kinh doanh, anh/chị có thể sử dụng công cụ Chấm Điểm Mặt Bằng hoàn toàn MIỄN PHÍ của MISA CukCuk.

2.4. Bí quyết lựa chọn nguyên liệu chế biến khi kinh doanh quán ăn nhỏ

Bất lợi của kinh doanh quán ăn nhỏ lẻ là không đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như nhà hàng lớn thường làm. Anh/chị buộc phải xoay vòng vốn. Do đó, để tìm nguồn thực phẩm xanh – sạch rất quan trọng. Có thể tìm mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, anh/chị phải có kinh nghiệm mặc cả mới không bị hớ.

Nếu không, có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt hàng. Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này, nếu biết cách anh/chị có thể nhập hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.

Dưới đây là một số tiêu chí để lựa chọn nguyên liệu chế biến cho quán ăn nhỏ:

  • Chọn nguyên liệu tươi
  • Chọn nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm
  • Chọn nguyên liệu địa phương
  • Chọn nguyên liệu theo mùa
  • Chọn nguyên liệu có khả năng bảo quan lâu

Kinh doanh quán ăn nhỏ cần bao nhiêu vốn

2.5. Giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép

Tâm lý khách hàng không thích quán ăn mà menu không được niêm yết, giá cả không rõ ràng. Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn làm giảm lợi nhuận, nhưng bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, giữ được những khách quen, đảm bảo nguồn thu nhập về sau. Nhưng áp dụng phương pháp này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán ăn nhỏ tiền để xoay vòng vốn rất cần thiết.

phần mềm quản lý nhà hàng

2.6. Tăng chất lượng phục vụ khi mở quán ăn nhỏ

Quán ăn nhỏ, về cơ sở vật chất không so sánh được với nhà hàng cao cấp. Do đó ngoài ưu thế về giá, anh/chị còn phải tạo ấn tượng trong phong cách phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ hoặc có các điểm cộng khác như: miễn phí đồ uống, kẹo ngậm… là tips nhỏ để tăng chất lượng phục vụ.

Trong đó, nhân viên phục vụ là những đội ngũ trực tiếp phục vụ khách hàng, thể hiện dịch vụ của quán. Nếu có món ăn ngon và không gian tốt, nhưng nhân viên phục vụ không tốt, rõ ràng mọi thứ trở thành vô nghĩa.

Bước đầu tuyển dụng, có thể lựa chọn sinh viên tìm việc làm thêm, part time để giảm thiểu chi phí. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, anh/chị cần chấp nhận sẽ có những tình huống phát sinh, sự biến động nhân sự. Quan trọng ở đây là luôn đảm bảo nhân sự biết nắm bắt công việc và phải luôn giữ được thái độ hiếu khách, thân thiện.

2.7. Kinh nghiệm marketing cho quán ăn nhỏ

Nói đến đây chắc nhiều chủ quán sẽ băn khoăn, quán nhỏ không có quá nhiều ngân sách để đẩy mạnh các hoạt động marketing thì phải làm thế nào? Càng vào thời gian đầu càng phải gia tăng nhận diện để giúp khách hàng biết đến quán và tới thưởng thức, điều này làm tiền đề cho việc duy trì hoạt động kinh doanh của bạn sau này.

Trong thời gian đầu nếu không có quá nhiều ngân sách, anh/chị có thể phát tờ rơi khu vực xung quanh điểm bán, tặng các voucher giảm giá hoặc đơn giản là việc nhờ bạn bè, người thân giới thiệu.

Bí quyết bán hàng đông khách là liên kết với các đối tác giao nhận hiện tại để có thể gia tăng thêm doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh online. Ví dụ như đăng ký gian hàng trên GrabFood, bán hàng trên ShopeeFood

III. Tạm kết

Kinh doanh quán ăn nhỏ không cần nhiều vốn nhưng muốn thành công, anh/chị đừng bỏ qua những kinh nghiệm kinh doanh mà MISA CukCuk đã tổng hợp trên đây.

Yếu tố quan trọng không thể thiếu để mở quán ăn nhỏ hiệu quả là quản lý khoa học. Lựa chọn phần mềm quản lý quán ăn phù hợp với quy mô giúp anh/chị quản lý chuẩn chỉ từ khâu phục vụ, thu ngân, order cho đến quản lý, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý tất cả các hoạt động quản lý bán hàng tại quán ăn nhỏ với chi phí chỉ từ 6.000đ/ngày. Một trong những phần mềm phổ biến và được phần đông anh/chị chủ quán tin dùng là phần mềm quản lý quán ăn MISA CukCuk được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA. Phần mềm đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ, phù hợp với nhiều loại hình quán ăn nhỏ: bún, miến, phở, cơm văn phòng,…

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024
Làm thế nào để bán đắt hàng trên GrabFood?
25/12/2023