Tin tức 7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

1150 Lượt đọc

Rất nhiều nhà hàng có tuổi thọ ngắn ngủi. Theo thống kê 80% các nhà hàng phải đóng cửa sau 03 năm; 10% các nhà hàng tồn tại mang tính chất duy trì và chỉ có 10% nhà hàng thành công đúng nghĩa sau 03 năm kinh doanh. Nguyên nhân do đâu?

Sau đây là 7 lý do chính dẫn đến việc kinh doanh nhà hàng không thể thành công:

1. Ý tưởng kinh doanh nhà hàng của bạn có khả thi?

Khi bạn bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng, điều đầu tiên bạn quan tâm là ý tưởng có tính khả thi hay không. Liệu rằng, sau ngày khai trương, thị trường có đón nhận ý tưởng nhà hàng của bạn. Những phản hồi của khách hàng chính là tính khả thi của ý tưởng. Nếu họ bị thu hút, khen ngợi nhà hàng bạn thì chúc mừng, bạn đã thành công một nửa. Ngược lại, nếu quá nửa khách hàng không hứng thú, bạn cần xem xét lại ý tưởng của mình.

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

2. Định vị sai nhu cầu của thực khách

Thật đáng tiếc khi bạn có một ý tưởng tốt nhưng lại định vị sai nhu cầu của khách hàng. Những điều mà bạn thích chưa hẳn là điều mà khách hàng muốn. Nhiều chủ quán, quản lý nhà hàng thường tự lên thực đơn theo cảm tính mà không căn cứ vào thị hiếu thực tế. Hãy nhớ kinh doanh nhà hàng là ngành dịch vụ mà khách hàng chính là thượng đế. Thay vì chỉ làm theo sở thích cá nhân, sao bạn không đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”?

Để có thể tồn tại và phát triển, nhà hàng bạn cần cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thực khách. Giải quyết được những vấn đề của họ. Thực khách cần gì? Một phong cách phục vụ thân thiện, những món ăn ngon và chất lượng, giá thành không quá cao, không gian rộng rãi…? Nếu đáp ứng được những nhu cầu đó, không lý gì nhà hàng của bạn lại thất bại.

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

3. Chọn sai địa điểm kinh doanh

– Tận dụng luôn mặt bằng của gia đình để kinh doanh mà không có tính toán

– Ham thuê nhà giá rẻ để tiết kiệm chi phí

– Không khảo sát các điều kiện về giao thông, nhân khẩu học, văn hóa… khu vực thuê cửa hàng

Bạn có đang phạm phải lỗi nào trong số 3 sai lầm trên không? Đây chỉ là những sai lầm cơ bản mà hầu như chủ nhà hàng mới nào cũng vấp phải. Vấn đề không phải là bạn thiếu kiến thức, mà điểm nhìn của bạn chưa sâu.

Việc phân tích địa điểm kinh doanh là yêu cầu rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh nhà hàng. Bạn phải ước tính được lưu lượng người qua lại khu vực đó là bao nhiêu (tối thiểu phải đạt mức 100 – 180 lượt người/phút). Đặc thù giao thông khu vực bạn ở như thế nào (đường một chiều hay hai chiều? có chỗ để xe cho khách không? có ngập lụt mỗi khi mưa lớn?). Tất cả đều là vấn đề cốt yếu quyết định chọn địa điểm kinh doanh của bạn thắng hay bại.

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

4. Tư duy kinh doanh nhà hàng lỗi thời

Lối tư duy bảo thủ trong kinh doanh nhà hàng. Đặc biệt là những chủ đầu tư tay ngang, tự tin với kinh nghiệm và vốn sống của bản thân là quản lý “dễ như trở bàn tay”. Đây là những người có kiến thức về kinh doanh nhưng chưa hiểu rõ đặc thù ngành kinh doanh nhà hàng. Và họ luôn nghĩ rằng: Kinh doanh nhà hàng hay kinh doanh mặt hàng nào chăng nữa cũng chẳng có gì khác nhau cả.

Xem thêm: Kinh doanh nhà hàng, quán ăn: Những điểm “cốt tử” cần biết

Những điểm thường thấy ở những người “tôn thờ” lối kinh doanh nhà hàng bảo thủ:

Thiếu định hướng: Chủ doanh nghiệp thiếu kiến thức về kinh doanh nhà hàng. Vì vậy, họ khó định hướng được mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng.

Thiếu kiên nhẫn: Dựa vào vốn kinh nghiệm sẵn có, những chủ nhà hàng này luôn mong đợi thành công đến nhanh hơn so với khả năng thực tế.

• Lòng tham: Lợi nhuận luôn là ưu tiên hàng đầu. Chủ doanh nghiệp sẵn sàng đưa mức giá quá cao để thu về lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn.

• Hành động trước khi suy nghĩ kĩ: Họ luôn nghĩ khả năng phán đoán của mình tốt nên hay đưa ra những hành động nóng vội mà thiếu cân nhắc đến ý kiến của những người khác.

• Mất động lực kinh doanh: Khi kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng suy nghĩ theo lối cũ hay bị mất động lực kinh doanh.

• Không thể bắt kịp xu hướng thị trường: Là khi chủ nhà hàng không am hiểu về ẩm thực, nhu cầu dịch vụ của khách hàng. Cần sự ưu tiên tới người tiêu dùng hoặc không nắm bắt được tình hình kinh tế ảnh hưởng thế nào đến lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

• Thiếu kinh nghiệm và khả năng quản lý: Họ luôn đánh đồng kinh doanh, quản lý nhà hàng giống như những lĩnh vực kinh doanh khác.

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

5. Kiểm soát thất thoát

Quá trình kiểm soát chi phí này rất phức tạp và xảy ra nhiều sai sót nhất. Chủ quan giao hết cho quản lý nhà hàng mà bỏ qua phần kiếm soát sát sao. Nhân viên không được giám sát kĩ sẽ dễ nảy sinh lòng tham, việc bòn rút nguyên liệu là hoàn toàn có thể xảy ra. Họ có thể ăn trộm hoặc tráo đổi nguyên liệu nhằm ăn chênh lệch.

Vậy làm thế nào để bạn có thể kiểm soát? Hãy thiết lập một quy trình quản lý chặt chẽ. Hãy mua nguyên vật liệu mỗi này để luôn tươi ngon. Do đó, bạn nên lập kế hoạch kiểm kê hàng ngày. Từ đó, khái quát lên kế hoạch hàng tuần, hàng tháng. Lưu ý nhỏ, để quản lý nhà hàng, trưởng bộ phận và kế toán cùng thực hiện việc này nhưng tiến hành độc lập. Từ đó bạn có thể so sánh kết quả báo cáo từ các nguồn để đối chứng.

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

Quản lý chặt chẽ chi phí để tránh thất thoát

6. Chất lượng dịch vụ trong nhà hàng là gì?

Sự kết nối giữa các bộ phần trong nhà hàng là vô cùng quan trọng. Hay nói đơn giản, chất lượng dịch vụ là kết quả nhờ các hoạt động tương tác giữa nhà hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Không dừng lại ở sự thỏa mãn trong thưởng thức những món ăn ngon. Mà còn là sự cung cấp thông tin cho thực khách một cách nhanh chóng, dễ dàng. Cung cấp đúng lúc, thái độ phục vụ niềm nở, nhiệt tình, thủ tục thanh toán rõ ràng, quản lý khoa học…

7 lý do chính khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại

7. Việc kiểm tra doanh thu

Từ các hoá đơn bạn có thể kiểm tra được mức doanh thu, từ đó tính ra lợi nhuận và đối chứng với số tiền thực tế được cấp dưới bàn giao. Bạn cũng nên xem xét đến kết quả kiểm kê nguyên liệu vì nhân viên kế toán hoặc quản lý nhà hàng có thể cấu kết thực hiện gian lận. Bạn nên hạn chế việc lập sổ sách bằng tay mà hãy sử dụng phần mềm. Việc kiểm soát nhà hàng sẽ bớt phức tạp hơn và còn hạn chế được nhiều tiêu cực.

Một phần mềm phổ biến hiện nay đó là phần mềm quản lý nhà hàng quán cà phê CUKCUK.VN. Phần mềm này cho phép thực hiện tất cả các nghiệp vụ của một nhà hàng/quán cà phê như gọi món, bếp/bar/thu ngân, kho… Đăc biệt, thông qua phần mềm này người quản lý có thể nắm rõ được các khoản doanh thu, chí, lãi, lỗ, kiểm soát nguyên vật liệu… Quản lý không cần phải tính bằng tay giúp tiết kiệm nhân lực và chi phí quản lý.

Đặc biệt phần mềm còn được đồng bộ trên tất cả các thiết bị, vì vậy chủ nhà hàng có thể quản lý từ xa thông qua các thiết bị di động như smartphone, laptop, tablet.

phần mềm quản lý nhà hàng cuk cuk

Phần mềm CUKCUK.VN giúp quản lý sát sao chặt chẽ các hoạt động của nhà hàng

Vậy để kinh doanh nhà hàng, quán ăn thành công các ông chủ và người quản lý cần đặc biệt lưu ý 7 lý do trên đây nhé.