Kinh doanh nhà hàng, quán ăn: Những điểm “cốt tử” cần biết

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn là một trong những lĩnh vực kinh doanh “hot” nhất hiện nay. Do mức sống được nâng cao nên các quán ăn cũng được mở ra ngày càng nhiều. Nếu bạn sắp mở nhà hàng, quán ăn, thì 10 vấn đề dưới đây thực sự là những điều bạn cần quan tâm.

1. Tại sao nên kinh doanh nhà hàng ăn uống?

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao, nhu cầu ăn uống của con người càng được nâng cao. Vượt qua giới hạn “ăn no mặc ấm” để có được “cơm ngon, áo đẹp”. Ẩm thực không còn đơn thuần là giá trị vật chất, mà còn là một yếu tố văn hóa, một nét văn hóa đậm đà, đậm đà bản sắc. Trước những thông tin cho rằng thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ngày nay, người ta không chỉ quan tâm đến món ăn ngon mà còn cần đảm bảo các yếu tố tự nhiên, có lợi cho sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thiết kế nhà hàng chay

Cho đến nay, cả nước ta có hơn 500.000 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống với các mô hình đa dạng từ bình dân đến cao cấp. Điều này cho thấy ngành dịch vụ ăn uống ở nước ta đang phát triển theo chiều hướng thịnh vượng, nhưng kéo theo đó là áp lực cạnh tranh rất lớn. Trên thực tế, nhiều nhà hàng đã phải đóng cửa trong cuộc đua khốc liệt này. 

 Số lượng nhà hàng mới mở mỗi năm đang khiến thị trường thu hẹp lại, trong khi người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn để mua thức ăn. Những nhu cầu cơ bản như ăn ngon, ăn ngon của khách hàng cũng phải đi kèm với giá cả hợp lý, dịch vụ tốt… Do đặc điểm của người Việt Nam là “chóng chán” nên thường bị thu hút bởi những nhà hàng mới mở. 

kinh doanh nhà hàng

Thực tế cho thấy, khi mở nhà hàng đánh vào thị hiếu, tâm lý người tiêu dùng với sự chuẩn bị toàn diện về kỹ năng, vật dụng phục vụ thì khả năng “kiếm lời” nhờ kinh doanh là rất lớn. . Xu hướng tiêu dùng không ngừng thay đổi, nhưng nhu cầu cơ bản của con người là đồ ăn thức uống phải phù hợp, dịch vụ phải tốt và luôn luôn giống nhau. Vì vậy, nếu một nhà hàng đáp ứng được hai yếu tố trên, khách hàng sẽ không ngần ngại chi tiền để thanh toán.

2. Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

2.1. Xu hướng kinh doanh nguyên liệu thực phẩm sạch

 Một trong những xu hướng hiện nay của người Việt Nam là ăn uống lành, rẻ, ngon mà vẫn đảm bảo vệ sinh và sức khỏe. Khi thực phẩm bày bán ngoài chợ không còn sạch, chất bảo quản đều được can thiệp bằng hóa chất khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn rất cao, đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, ăn sạch, an toàn, ít ô nhiễm đang là một trong những xu hướng ẩm thực được ưa chuộng hiện nay. 

 2.2. Xu hướng kinh doanh nhà hàng đồ chay

 Ăn chay là một cách hiệu quả để tăng lượng rau củ bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hạn chế thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa trong khẩu phần ăn sẽ giúp thực khách có được thân hình đẹp và khỏe mạnh. Đừng bao giờ nghĩ rằng ăn chay là nhạt nhẽo và kém hấp dẫn. Bởi hiện nay trên thế giới, xu hướng ăn chay ngày càng trở nên quan trọng và hấp dẫn đối với nhiều người.

kinh doanh món ăn chay

Các món chay ngày nay không chỉ đơn thuần là những nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật mà các đầu bếp còn đang nâng tầm món ăn lên thành một nghệ thuật ẩm thực vô cùng độc đáo. Món chay được dự đoán sẽ trở thành một nét ẩm thực vô cùng sang trọng và tinh túy, dẫn đầu xu hướng ẩm thực trong thời gian sắp tới. 

2.3. Xu hướng kinh doanh nhà hàng với các món ở đảo Châu Á

 Một trong những xu hướng được mong đợi nhất là thực phẩm từ các quốc đảo châu Á. Ẩm thực Philippines, Indonesia, Trung Quốc hay Singapore… Đặc trưng của ẩm thực các nước này là vị cay nồng và chua cay xé họng nhưng lại tốt cho dạ dày.

Sốt Sambal, kaffir lime (chanh cắt lát) dự kiến ​​sẽ đồng loạt xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, các món ăn đường phố như cơm gà Hải Nam, laska (món ăn nổi tiếng của Singapore),… cũng sẽ phổ biến hơn. Với xu hướng này, không chỉ người châu Á mới có thể thưởng thức những nền ẩm thực này mà ngay cả du khách và người dân khắp nơi trên thế giới cũng sẽ thấy những món ăn của các quốc đảo châu Á vô cùng hấp dẫn. 

kinh doanh món ăn châu Á

2.4. Xu hướng nhà hàng với món ăn độc lạ

Khi đã nếm qua nhiều món ngon ở khắp mọi nơi, thực khách sẽ bắt đầu bị hấp dẫn bởi những món ăn mới lạ và độc đáo. Vì vậy, không chỉ chế biến được những món ăn có ở khắp mọi nơi mà nhà hàng của bạn phải tạo ra những sản phẩm mang bản sắc riêng và chỉ khi đến đó, thực khách mới có thể thưởng thức được hương vị đích thực nhất. Trong nhà hàng của bạn có những món ăn mang thương hiệu riêng thì không có lý do gì để khách hàng không đến với bạn. 

kinh doanh món ăn độc lạ

Những món ăn này có thể xuất phát từ những món ăn truyền thống nhưng được đa dạng về hương vị hay cách trình bày để tạo nên những món ăn mới lạ và hấp dẫn. Mặc dù điều này chỉ có thể tạo ra xu hướng tạm thời. Nhưng ít nhất sự sáng tạo này đã tạo ra những điều mới lạ để khách hàng không cảm thấy nhàm chán và mang lại nguồn thu lớn cho quán.

3. Thị trường mục tiêu

Không có một nhà hàng, quán ăn nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.

Bạn có thể phân đoạn thị trường theo độ tuổi, theo thu nhập, sở thích hay nhà hàng, quán ăn đặc thù…Ví dụ: quán ăn dinh dưỡng, quán ăn chay, nhà hàng chuyên về món lẩu, nướng… Bạn tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng để có cách thức kinh doanh phù hợp.

Cần phân tích insight từng khách hàng để lựa chọn khách hàng mục tiêu, nhằm phục vụ hiệu quả nhất.

4. Lựa chọn địa điểm

Tuỳ thuộc vào ngân sách bạn đầu tư vào việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn để lựa chọn và có hướng tìm địa điểm phù hợp.

Không phải hầu hết các nhà hàng, quán ăn đều cần gần nơi đông dân cư. Tuy nhiên đối với những nhà hàng, quán ăn, cần lưu ý một số điểm khi lựa chọn nơi kinh doanh: lượng bán hàng dự kiến, giao thông, nhân khẩu học, khả năng thanh toán tiền thuê địa điểm, việc thuận lợi dừng đỗ xe, gần các quán ăn khác, lịch sử của địa điểm, phát triển trong tương lai, các điều khoản thuê trong hợp đồng.

5. Thủ tục “phải có ngay” khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Kinh doanh quán ăn, nhà hàng là hoạt động phổ biến của số đông hộ kinh doanh, công ty. Trước khi bắt đầu kinh doanh thì người kinh doanh cần lưu ý các quy định sau:

5.1. Quy định về đăng ký kinh doanh

Hoạt động kinh doanh chỉ được phép tiến hành khi đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

5.2. Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

Tùy theo quy mô mà sau khi đăng ký kinh doanh cá nhân, tổ chức phải xin giấy phép đủ. Đặc biệt là điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc có cam kết chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi hoàn thiện 02 quy định này thì việc kinh doanh quán ăn, nhà hàng mới được bắt đầu. Ngoài ra, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng phải tuân theo quy định riêng của địa phương. Có thể kể đến là quy hoạch chỗ để xe và các điều vi phạm trật tự xã hội của địa phương. Cá nhân, tổ chức khi kinh doanh cũng cần lưu ý thêm vấn đề này.

6. Bố trí, sắp đặt

Sắp đặt và thiết kế là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng, quán ăn. Bạn cần thiết kế hợp lý cho khu chế biến, khu bếp, khu trữ hàng, khu văn phòng và khu dành cho khách. Thông thường, khu dành cho khách ăn chiếm từ 40-60% diện tích nhà hàng, 30% dành cho khu chế biến và nấu nướng. Phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.

7. Lên thực đơn

Thực đơn là danh sách các món ăn hay đồ uống mà nhà hàng, quán ăn của bạn hiện có để khách hàng lựa chọn. Khi lên thực đơn, bạn cần lưu ý đến trẻ em. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng này, hãy thiết kế món ăn với khẩu phần nhỏ hơn để hấp dẫn các em nhỏ.

Thực đơn có xu hướng ngày càng dài và điều này chỉ khiến cho khách hàng thêm rối trí. Hãy sắp xếp các món theo mục, cố gắng cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn nhất nhưng với thực đơn ngắn gọn nhất.

>> Phần mềm quản lý nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay

8. Những quy định về an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu khi bạn kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Bạn cần tìm hiểu về những quy định an toàn thực phẩm để thực hiện cho đúng. Nếu khách hàng bị ngộ độc thì tất cả những uy tín bạn gậy dựng sẽ như “muối bỏ bể”. Ngoài ra bạn còn phải trả chi phí điều trị không nhỏ cho khách hàng.

9. Tuyển nhân viên

Hãy liệt kê chính xác trách nhiệm và phận sự của từng công việc trong bảng mô tả công việc. Không nhất thiết phải quy mô như các công ty lớn.

Tiếp theo bạn cần lập bảng quy định mức lương. Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên nghiên cứu mức lương chung trong ngành. Sau đó đặt ra khung lương đối với từng vị trí để việc trả lương dựa vào năng lực được linh hoạt hơn. Hãy dành ra một buổi để đào tạo nhân viên. Cho họ biết triết lý của nhà hàng, quán ăn cũng như hình ảnh mà bạn muốn xây dựng và cùng nhau phấn đấu.

Giám sát nhân viên

10. Chiến lược marketing và quảng bá

Kế hoạch Marketing là vô vùng quan trọng mà bất kỳ công ty nào cũng phải lưu tâm. Với nhà hàng, quán ăn cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên dù áp dụng chiến lược marketing nào bạn cũng không nên bỏ qua marketing truyền miệng. Theo nghiên cứu, đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực phẩm.

Khi khai trương nhà hàng, quán ăn, bạn có thể đứa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn, tặng quà, tặng voucher…Đối tượng là những khách hàng mình nhắm tới.

Đăng kí tên trên các địa chỉ ẩm thực, sách hướng dẫn du lịch. Hoặc là quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó, có thể giới thiệu cách chế biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng, quán ăn trên tạp chí hoặc các trang mạng uy tín về ẩm thực…

11. Thái độ phục vụ chu đáo

Để làm hài lòng khách hàng, thái độ phục vụ cũng là yếu tố cho sự thành công của quán. Nhân viên phải luôn đặt khách hàng là trung tâm và phải tạo ra ấn tượng dễ chịu. Có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở, tận tình và chu đáo. Phải luôn tạo cho khách hàng một ấn tượng tốt nhất khi ghé thăm cửa hàng.

Đặc biệt là tuyệt đối không được nhầm, thiếu, quên món mà khách đã gọi. Tốc độ phục vụ phải nhanh chóng, không nên để khách hàng mất quá nhiều thời gian chờ đợi. Để đáp ứng tốt nhất, các nhà hàng, quán ăn nên sử dụng các phần mềm quản lý để nâng cao hiệu suất công việc.

>>Với 5 mẹo sau, việc tiết kiệm chi phí nhà hàng chỉ là chuyện nhỏ<<

quản lý quán ăn

12. Phần mềm MISA CukCuk – Hiệu quả, nhanh chóng và chính xác

Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê MISA CukCuk đang được đánh giá là phần mềm đáp ứng tốt nhất các nghiệp vụ của một nhà hàng/quán cà phê. Phần mềm này hỗ trợ đầy đủ các nghiệp vụ: Lễ tân, phục vụ, thu ngân, bếp/bar, quản lý nguyên vật liệu nhà hàng, quản lý  và các loại hình nhà hàng (nhà hàng gọi món, lẩu, quán ăn nhỏ, quán phở, trà đá, quán cà phê, chuỗi nhà hàng.

Phần mềm MISA CukCuk được ưa chuộng đặc biệt bởi khả năng đồng bộ trên mọi thiết bị. Ngay cả khi không có internet các nghiệp vụ vẫn có thể thực hiện bình thường. Điều đó khiến cho công việc không bị gián đoạn, nâng cao chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Đặc biệt là phần mềm có thể tổng hợp hơn 40 loại báo cáo chi tiết và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý. Chủ nhà hàng có thể xem báo cáo và tình hình hoạt động của quán (nhân viên, số lượng khách, món ăn được khách ưa thích…) ở bất cứ khi nào và ở bất cứ đâu thông qua một chiếc smartphone bé nhỏ.

5. Tạm kết

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, mục tiêu lớn nhất vẫn là lợi nhuận. Vì thế, để thu lại lợi nhuận kinh doanh nhà hàng, bạn cần nắm rõ những lưu ý về xu hướng, những điều vấn đề cần chú ý và một vài mô hình kinh doanh bạn muốn hướng đến. Trên đây là những điểm cốt lõi mà bất cứ ai muốn làm giàu từ việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn cần phải nắm vững. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Có thể bạn quan tâm: 7 Loại chi phí phát sinh quán ăn hay gặp

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023