12 bí quyết “vàng mười” để kinh doanh quán cafe hiệu quả

Thị trường Fnb đang ngày càng phát triển, nổi bật lên là sự nở rộ của hàng loạt quán cafe mới lạ, độc đáo từ thiết kế không gian đến tên quán và menu quán. Tuy nhiên việc mở quán cần những gì, và kinh doanh quán cafe như thế nào để có thể ghi được dấu ấn riêng trong lòng khách hàng lại là 2 việc hoàn toàn khác nhau.

Trong bài viết dưới đây MISA CukCuk sẽ BẬT MÍ đến bạn 12 bí quyết “VÀNG MƯỜI” để quản lý, chủ nhà hàng kinh doanh quán cà phê hiệu quả nhất 2022 giúp “thu hút khách mới, hấp dẫn khách cũ“.

12 bí quyết “vàng mười” để quản lý kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất năm 2022 là:

1. Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả – Hãy thấu hiểu khách hàng

Sẽ không là quá khi nói rằng cốt lõi của kinh doanh là “KHÁCH HÀNG” cho dù đó là kinh doanh ngành sản phẩm hay mảng dịch vụ. Để làm “HÀI LÒNG” khách hàng thì không chỉ đáp ứng yêu cầu của khách hàng mà bạn còn cần phải hiểu khách hàng.

Lấy ví dụ như, một khách hàng khi đến quán cafe của bạn không hẳn chỉ để uống cà phê mà còn vì rất nhiều mục đích khác như: Nghe nhạc giải trí, trò chuyện bạn bè, xem bóng đá, học tập và làm việc, … hay đơn giản chỉ để chụp ảnh chill.

Cũng để đáp ứng nhu cầu khách hàng mà ngày nay có rất nhiều phong cách quán cà phê đẹp, độc đáo. Để làm “HÀI LÒNG” khách hàng thì trước tiên bạn cần hiểu tại sao khách hàng lại đến quán của bạn. Cùng tìm hiểu cụ thể mục đích của từng nhóm đối tượng khách hàng:

Với những khách hàng đến quán chỉ để nghe nhạc thì họ thường thích những quán cà phê có không gian chill nhẹ nhàng điển hình như những quán cafe acoustic.

Hay những quán có không gian yên tĩnh, thiết kế đơn giản cũng là một yếu tố giúp thu hút khách hàng có nhu cầu học hỏi và làm việc đến với quán của bạn.

Ngoài những khách hàng có nhu cầu đơn thuần nghe nhạc, giải trí thì bên cạnh đó cũng có những khách hàng đến cafe quán với những mục đích như thỏa mãn sở thích như: cafe Mèo, cafe chó hay cafe cá chỉ để có thể ngắm nhìn, sờ, vuốt những chú Pet đáng yêu. Những quán cafe này chủ quán thường là những người yêu thích động vật, từ những chú chó, chú mèo đáng yêu để nảy sinh ra những tư duy kinh doanh từ chúng.

Việc mở quán cà phê thú cưng như này thường thu hút rất nhiều khách hàng có cùng sở thích, họ đến không chỉ để thưởng thức cafe mà còn đến để chơi cùng những chú chó, mèo ở quán. Vây đây là nguồn khách hàng cố định đến với quán, có thể nói việc kinh doanh quán cafe như vậy là vô cùng hiệu quả.

Hay đặc sắc hơn nữa là những quán cafe kiểu xem bói bài tarot, xem tử vi hay những quán cafe dạng câu lạc bộ như ghi ta, đá bóng, … Thường những quán cafe như này khách hàng rất ổn định và đều là khách quen thuộc của quán. Họ đến với quán vì sở thích cá nhân chứ không hoàn toàn vì đồ uống.

Vì vậy khi bạn có ý định kinh doanh quán nước hay kinh doanh cà phê thì cần thiết phải có một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, để bạn có thể xác định được nhóm đối tượng khách hàng của bạn là ai, sở thích là gì như vậy bạn mới có cách kinh doanh quán cafe hiệu quả.

Nếu quán của bạn có không gian rộng rãi, bạn cũng nên đầu tư vào việc thiết kế không gian quán sao cho có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu khách hàng thì tuyệt vời nhất.

2. Cách kinh doanh hiệu quả là luôn giữ thái độ phục vụ ân cần, niềm nở.

Sẽ không có gì sai khi nói “KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” vì vậy dù khách hàng của bạn có là ai, họ có làm gì đi chăng nữa thì hãy luôn luôn giữ thái độ ân cần, niềm nở đối với khách.

Trong kinh doanh có rất nhiều tình huống dở khóc, dở cười và nhiều trường hợp bất khả kháng vô lý trong cửa hàng, trong quán của bạn thì hãy luôn nhắc nhở nhân viên hãy giữ vững thái độ, luôn niềm nở và bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề của khách hàng.

Vì dù khách hàng có khó chịu đến mấy nhưng khi họ thấy họ được tôn trọng, thấy được sự nhiệt tình và thật tâm của bạn họ cũng sẽ cảm thấy hài lòng.

kinh doanh quán cafe hiệu quả

Có thể thấy bên cạnh việc “THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG” thì “THÁI ĐỘ PHỤC VỤ” cũng là yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng tốt nhất.

3. Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách thể hiện sự quan tâm và tôn trọng.

Bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng khi bước vào cửa hàng, quán ăn nào mà có ngay phục vụ chào và tiếp đón ở cửa. Vì thế, khách hàng của bạn cũng sẽ thấy được sự QUAN TÂM và TÔN TRỌNG nếu như họ được tiếp đón như vậy.

Hơn nữa nếu quán cafe của bạn kinh doanh hiệu quả, thì việc bạn tiếp đón khách và gợi ý cho khách 1 số lựa chọn về chỗ ngồi thay vì việc họ phải tự tìm kiếm thì bạn đã thành công ghi điểm trong lòng khách hàng rồi.

4. Kinh doanh quán cafe hiệu quả bằng cách phục vụ Chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp của một nhà hàng, quán ăn hay quán cafe được thể hiện ở nhiều khía cạnh như: Thái độ phục vụ, trang phục, thiết kế, … vậy nên nếu bạn muốn kinh doanh quán cà phê hiệu quả thì những điểm này là điều bạn nên chú trọng.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp luôn chiếm được cảm tình của khách hàng, vậy nên hãy chú trọng và nâng cao thái độ phục vụ của cửa hàng bạn.

Ngoài ra, để nâng cao độ chuyên nghiệp của quán cafe bằng cách lên kế hoạch chi tiết trong mọi việc từ phương án thiết kế, lên menu món, trang phục, …

5. Cách kinh doanh quán cafe hiệu quả là luôn đảm bảo chất lượng vệ sinh.

Hãy luôn đặt tiêu chí SẠCH – ĐẸP làm tiêu chuẩn của quán, bởi bất kỳ ai, khách hàng nào cũng muốn được ngồi trong một quán cafe sang và sạch, uống những đồ uống chất lượng, đảm bảo an toàn.

Vậy nên, hãy nhớ giữ cho quầy bar của quán sạch sẽ, bày biện đẹp mắt. Và đảm bảo rằng ly, cốc, dụng cụ pha chế được vệ sinh thường xuyên, không có một sợi tóc hay hạt bụi nào.

6. Nhớ tên khách hàng nếu có thể

Bạn thử nghĩ xem, nếu như mình vào quán cafe gọi đồ uống và được nhân viên giao tiếp với mình bằng tên thì sao? Chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ và có thiện cảm ngay với quán đó, cho dù bạn có là khách hàng khó tính ra sao.

Vì vậy, hãy tận dụng mẹo này để chinh phục thượng đế của mình. Và hãy nhắc nhở nhân viên về việc để ý và nhớ tên những khách thân quen của quán.

7. Phục vụ thêm nước mát

Khách hàng đều thích những thứ miễn phí và đặc biệt nhận được nhiều quan tâm từ quán. Chẳng hạn, ly nước uống kèm của bạn luôn được bổ sung thêm ngay khi chuẩn bị hết. Chắc chắn bạn sẽ luôn hài lòng đúng không?

Hoặc chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, trong lúc khách đang xem menu và gọi đồ. Chắc chắn quán của bạn sẽ ghi điểm cực cao trong mắt khách hàng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.

8. Giới thiệu menu đồ uống cho khách

Khi khách hàng muốn gọi đồ uống, thay vì việc chỉ gửi menu và để khách tự lựa chọn đồ, bạn hãy đưa ra vài gợi ý hoặc định hướng vài món đồ ngon hấp dẫn cho khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Ví dụ như: Ở quán em mới có đồ uống này rất đặc biệt và ngon, không biết anh chị có muốn thử món mới ở quán em không ạ, hoặc quán em đang có những món này được rất nhiều khách hàng lựa chọn, anh chị có thể tham khảo ạ, …

Hãy luôn nhắc nhở nhân viên quán bạn rằng đừng bao giờ để khác phải khó xử lý chọn món và cũng đừng bao giờ khó xử với khách khi họ gặp vấn đề.

Dưới đây là một số gợi ý của MISA CukCuk về việc tạo và làm menu cho quán:

  • Trình bày cụ thể, rõ ràng.
  • Hình vẽ minh họa đẹp mắt, thu hút ánh nhìn.
  • Đặt tên đồ uống hay hấp dẫn khiến khách tò mò.
  • Cụ thể mức giá tương ứng với mỗi size.

kinh doanh nhà hàng

9. Kiên nhẫn khi khách gọi đồ

Hãy luôn mỉm cười và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng khi khách hàng gọi đồ uống. Bởi không phải khách hàng nào cũng dễ dàng trong việc lựa chọn và ra quyết định, vì vậy hãy kiên nhẫn với khách bạn nhé.

Nếu như khách hàng gặp vấn đề khi gọi đồ uống, thay vì sót ruột và khó chịu, bạn có thể đưa ra cho khách hàng 1 số món đồ đang hót tại quán hoặc một số món phù hợp với sở thích hay tâm trạng của khách hàng. Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn món và bạn cũng sẽ không cảm thấy sót ruột vì khách gọi đồ lâu.

10. Thanh toán nhanh và chính xác

Bạn có hiểu cảm giác đứng xếp hàng thanh toán nó nhàm chán và dài như thế nào không? – Nếu bạn chưa thử thì hãy đến các siêu thị tiện lợi vào những ngày cuối tuần hoặc các cửa hàng ăn nhanh vào những giờ ăn trưa, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác chờ đợi thanh toán.

Vì vậy lời khuyên của tôi dành cho bạn đó chính là hãy làm thế nào để có thể rút gọn thời gian thanh toán nhanh nhất có thể nhưng dù nhanh đến mấy thì bạn hãy chú ý vấn đề chính xác nhé.

Thanh toán nhanh và chính xác thể hiện sự chuyên nghiệp trong quán cà phê của bạn và giúp khách hàng cảm thấy sự thoải mái, dễ chịu hơn khi đến quán của bạn.

>> Tham khảo phần mềm quản lý bán hàng quán cafe CukCuk để tối ưu hóa quy trình bán hàng và thuận tiện hơn trong việc thanh toán giúp thanh toán nhanh chóng, chính xác hơn.

kinh doanh quán cafe hiệu quả

11. Dắt xe cho khách khi về

Hành động nhỏ cũng sẽ là điểm cộng lớn cho quán của bạn trong mắt khách hàng. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của quán mình qua những công việc nhỏ nhặt nhất.

Dù bạn kinh doanh quán cà phê, nhà hàng hay quán ăn nhỏ cũng nên có bảo vệ giúp tiếp đón khách đến, giúp trông giữ xe và dắt xe cho khách hàng khi họ đến và về.

Như vậy khi khách hàng đến quán của bạn sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình tiếp đón và sự chuyên nghiệp của một cửa hàng.

12. Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn

Dịch vụ sau bán hàng luôn là điều giúp khách hàng NHỚ về quán cafe của bạn, vì vậy bạn hãy lên kế hoạch chăm sóc thật tốt những khách hàng đã và đang đến quán cà phê của bạn.

Ngày nay dịch vụ sau bán hàng nói chung và chăm sóc khách hàng nói riêng đang ngày càng được chú trọng trong tất cả các ngành đặc biệt là ngành dịch vụ bán hàng.

Một số chương trình, dịch vụ sau bán hàng nổi bật như: Tặng voucher, gửi email, sms thông báo ưu đãi của quán, chúc mừng sinh nhật khách hàng, … Để có thể dễ dàng triển khai những kế hoạch chăm sóc khách hàng sau bán hàng như này bạn có thể tham khảo một số phần mềm chuyên chăm sóc khách hàng như: MISA Lomas, …

Trên đây là 12 bí mật “VÀNG” cốt lõi giúp bạn quản lý và kinh doanh quán cà phê ngày càng hiệu quả, thu hút và hấp dẫn nhiều khách hàng hơn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

>> Những việc trên vừa nhắc khách nhớ tới quán, lại thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Review chi tiết TOP 5 phần mềm quản lý quán…
04/03/2024
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024