Tin tức Thị trường 3 tháng đầu năm: kinh doanh trà sữa lại thắng thế...

Thị trường 3 tháng đầu năm: kinh doanh trà sữa lại thắng thế cà phê?

585 Lượt đọc
kinh doanh quán trà sữa

Hàng loạt hãng cafe, trà sữa, các chuỗi F&B trong và ngoài khu vực không hề ngần ngại chuyện gia nhập thị trường Việt. Bởi lẽ, đây được đánh giá là miền đất hứa của ngành dịch vụ với tốc độ tăng trưởng cũng như sức mua của người tiêu dùng tăng cao.

Đối với ngành kinh doanh dịch vụ giải khát cũng không nằm ngoại lệ. Ở thị trường ấy đang có sự chuyển dịch cơ cấu rõ rệt khi nhiều nhà đầu tư nhận thấy đầu tư vào trà sữa đang có phần thắng thế so với mở quán cafe.

kinh doanh trà sữa tốt hơn

1. Toàn cảnh thị trường

Khi người tiêu dùng có nhiều hơn một sự lựa chọn, các nhà đầu tư cũng cần xác định cuộc đua giành thị phần không chỉ là bài toán lợi nhuận. Đó là câu chuyện khách hàng vừa lòng với thương hiệu nào hơn. Dạo một vòng quanh thị trường cũng có thể thấy bảng xếp hạng độ ưa thích thương hiệu nội ngoại đều đã tương đối đầy đủ.

Nói về cafe có Starbucks, Twitter Bean Coffee… còn trà phải kể đến các thương hiệu từ Đài Loan như Gong Cha, Dingtea, Royal Tea… Còn các thương hiệu trong nước thì sao? Sự phát triển mạnh mẽ của Highland, The Coffee House, Phúc Long hay sự thay đổi để thích nghi như Trung Nguyên đang dự báo một thị trường kinh doanh giải khát vô cùng triển vọng trong tương lai.

kinh doanh cafe

2. Khách hàng họ là ai?

Nếu trước đây thị trường phân khúc vô cùng rõ ràng với từng nhóm tuổi thì hiện giờ những hãng cafe, trà sữa cho đối tượng trẻ hoàn toàn vẫn có thể  ghi điểm với những vị khách hàng trung niên. Sở thích của người tiêu dùng là khác nhau, mục đích họ ghé thăm các quán trà, cafe vì thế cũng vô cùng khác nhau.

Xu hướng của thế hệ tiêu dùng trẻ hiện nay là việc tìm được một không gian đa năng, làm việc, học tập, tụ họp thay vì mục đích thưởng thức thuần túy ban đầu.

mở quán trà sữa

3. Điểm mặt những ông lớn

Theo khảo sát của Kantar Worldpanel’s Out of Home, có tới hơn một nửa dân số tại Hồ Chí Minh tiêu dùng và sử dụng trà trong khi lượng tiêu thụ cafe chỉ chiếm khoảng 16%. Đứng đầu trong danh sách các thức uống từ trà thì trà sữa được ưa chuộng nhất, tiếp đó là trà đào và trà xanh. Thị trường trà sữa bùng nổ trong 2 năm trở lại đây cùng sự đổ bộ của các thương hiệu nhượng quyền. Dự kiến, ngày càng có nhiều hãng trà sữa hơn với thật nhiều hương vị mới cùng các topping độc đáo.

Câu chuyện với cafe thì sao? Tuy là quốc gia đứng thứ 2 thế giới về sản xuất cafe, nhưng so với trà sữa, cafe chiếm thị phần nhỏ hơn. Một phần vì thức uống kén khách một phần cũng vì hương vị cafe truyền thống đang dần được thay thế. Bản thân trong chính những nhánh kinh doanh cafe cũng xảy ra một cuộc  chiến không hồi kết giữa những giọt cafe nguyên chất và phong cách châu Âu khi kết hợp thêm sữa, đường.

mở quán cafe

Một sự thực dễ nhận ra, không phải khách hàng nào đến tiệm cafe cũng để thưởng thức cafe. Họ ưa chuộng các thức uống khác. Thậm chí là đến tiệm cafe để thưởng thức trà. Những ông lớn như Highland, The Coffee House ghi nhận mức tiêu thụ các sản phẩm trà, nước ép trái cây, đá xay chiếm ưu thế hơn những loại đồ uống cafe truyền thống. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, thức uống đặc trưng như cafe thực sự rất kén người thưởng thức.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

3. Sự thắng thế của đầu tư trà sữa

Đối với khu vực Hà Nội, các quán trà sữa chiếm ưu thế áp đảo hơn hẳn so với các loại cafe. Người ta dường như không thể điểm danh đủ tên của các hãng trà sữa tại đây nhưng khi nhắc đến cafe thường chỉ có một vài sự lựa chọn như Cộng, The Coffee House, Highland. Những quán cafe theo xu hướng truyền thống thường mở với quy mô nhỏ, kinh doanh tận dụng mặt đường.

Những loại hình take away cũng đang dần trở nên phổ biến với diện tích nhỏ 20 – 30m2. Các quán này thường tập trung tại các trường học hoặc các khu văn phòng để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

mở quán trà sữa tốt hơn

Cùng đặt bài toán chi phí lên để so sánh giữa kinh doanh trà sữa và cafe phần thắng thế lại thuộc về trà sữa. Mặt bằng, chi phí marketing, chi phí vận hành cho một cửa hàng trà sữa đều rẻ hơn đầu tư cho một quán cafe. Thị phần của các hãng cũng đang chứng kiến sự chênh lệch rõ rệt giữa trà sữa và cafe.

Nên đặt tiền vào đâu? Nghịch lý của thị trường ở chỗ đầu tư ít hơn nhưng thị phần và nhu cầu của khách hàng nhiều hơn. Nếu đầu tư vào cafe liệu có lãi không khi thị trường dường như chỉ còn những ông lớn? Kinh doanh trà sữa, tiềm năng bây giờ, có phát triển tiếp được về sau? Sự thắng thế áp đảo kia về chất lượng, sự khả thi lượng hay chỉ là trào lưu. Tất cả đều phụ thuộc vào 2 chữ thị hiếu của người dùng.

đăng ký nhận tin