Startup cà phê Trung Quốc “tuyên chiến” đánh bại Starbucks với 2,9 tỷ USD

Startup cà phê Trung Quốc Luckin Coffee mở rộng nhanh chóng, được đánh giá là startup đáng gờm. Luckin và Starbucks đang tranh dành vị trí ngôi vương tại đất nước đông dân nhất thế giới.

1. Luckin Coffee tuyên chiến với Starbucks ra sao?

Startup cà phê Trung Quốc Luckin Coffee vừa huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất từ các nhà đầu tư gồm BlackRock Inc. Theo đó, công ty này được định giá 2,9 tỷ USD.

Vài tháng trở lại đây, các chuyên gia trong ngành vô cùng lo lắng bởi tình hình kinh doanh ảm đạm của Starbucks ở Trung Quốc. Nguyên nhân chính được đánh giá là do Luckin Coffee. Đây là chuỗi cafe công nghệ trẻ với hơn 2000 cửa hàng trên khắp 30 thành phố. Mới ra mắt 14 tháng nhưng đã chiếm lĩnh thị trường và thách thức ông trùm cafe Starbucks của Mỹ.

Startup cà phê Trung Quốc "tuyên chiến" đánh bại Starbucks

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks, sau Mỹ. So với Luckin, Starbucks phải mất 13 năm mới đạt quy mô như hiện tại của Luckin. Phải nói từ khi ra mắt, Luckin Caffee đã đè thị trường ngay với nguồn vốn khổng lồ và trở thành startup “kỳ lân” có trị giá trên 1 tỷ USD vào tháng 7 năm ngoái.

Không dừng lại ở đó, mục tiêu đạt 4.500 cửa hàng ở khắp Trung Quốc vào cuối năm nay. Với mục tiêu phát triển thương hiệu đại trà với mức giá cạnh tranh.

2. Các chiêu thức chiếm lấy thị trường của Startup coffee Trung Quốc Luckin

a. Giao hàng nhanh chóng

Giao hàng nhanh chóng

Ở các cửa hàng Luckin, hầu hết khách hàng đều không có chỗ ngồi mà chỉ có chỗ ngồi đợi và mang đồ uống đi. Điểm mạnh nổi bật ở Luckin là chính sách giao hàng nhanh chóng. Luckin tuyên bố họ chỉ cần 18 phút là khách hàng có thể đã nhận được đồ uống. Chính chính sách giao hàng nhanh chóng này đã tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Nhờ hệ thống này, khách hàng có thể nhận đồ uống một cách nhanh chóng không đến 30 phút. Đây là điểm cộng vô cùng lớn giúp họ duy trì sự thuận tiện và hấp dẫn, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, Luckin chọn địa điểm đặt cửa hàng ở các nơi không quá đông đúc, điều này giúp tiết kiệm chi phí tối đã việc thuê mặt bằng.

b. Chính sách giá

Giá cạnh tranh: Ngoài chính sách giao hàng, sự khác biệt nổi bật nhất giữa Luckin và Starbucks chính là giá cả. Hầu hết các loại đồ uống cafe ở Luckin chỉ có mức giá khoảng 2,95 USD đến 3,6 USD cộng thêm 0,8 USD phí giao hàng. Trong khi Starbucks thường tính phí ít nhất là 5,1 USD cho hầu hết các loại đồ uống cà phê của mình.

Giá cạnh tranh

Nhiều ưu đãi hấp dẫn: Luckin thường xuyên đưa ra các chương trình ưu đãi giảm giá mà không đối thủ nào cạnh tranh kịp. Thậm chí, khi không giảm giá thì khách hàng vẫn thấy hời khi mức giá thấp hơn Starbucks 30% đến 40% đồ uống cùng loại. Đăc biệt, chỉ cần giới thiệu bạn bè sử dụng Luckin, hãng cũng có chế đổ thưởng hấp dẫn cho người giới thiệu.

Về phía Starbucks, tuy có một ứng dụng phát triển ở thị trường Trung Quốc nhưng dường như vẫn chưa được đầu tư và chú trọng. Vậy nên, dường như họ đang gặp phải bất lợi khi cạnh tranh với Luckin.

Hơn nữa, Starbucks xây dựng thương hiệu cao cấp cho tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc. Vậy nên, Starbucks không thể giảm giá đủ sâu để cạnh tranh giá với Luckin.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

 

Nhắm vào đối tượng tầng lớp lao động

c. Ứng dụng Luckin coffee

Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Họ buộc khách hàng phải sử dụng ứng dụng để mua cafe tại cửa hàng. Các cửa hàng còn không nhận thanh toán bằng tiền mặt. Nhưng khách hàng lại được tặng đồ uống miễn phí sau khi tải ứng dụng.

Dù khá bất tiên, nhưng khách hàng vẫn thấy hấp dẫn và hải lòng khi đăng ký app và được khuyến mại giảm giá. Đặc biệt, ngày này xu hướng mọi người thích thanh toán online hơn tiền mặt.

Trong bối cảnh gia tăng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, Luckin có thêm lợi thế cạnh tranh đánh vào lòng yêu nước để phát triển thương hiệu của mình. Bởi lẽ, đây là thương hiệu cafe thực sự của Trung Quốc, cafe được xây dựng trên khẩu vị của người Trung Quốc.

3. Thách thức đặt ra trong tương lai

Một số chuyên gia cho biết: Startbuks sẽ duy trì thương hiệu “sang chảnh” vì không thể cạnh tranh giá với Luckin. Ngược lại, Luckin lại mới chỉ thu hút được sự chú ý của tầng lớp lao động chứ không được tầng lớp “sang chảnh” lựa chọn.

Bởi lẽ, Luckin không có chỗ ngồi sang chảnh để ngồi thưởng thức cafe và mô hình giao hàng chưa thực sự phù hợp với đối tượng này. Chính vì vậy, tuy quan ngại về thị phần đang suy giảm nhưng các giám đốc điều hành của Starbucks hoàn toàn có lý do để tin rằng hãng vẫn là lựa chọn hàng đầu của đối tượng khách hàng muốn có trải nghiệp cà phê thực sự.

Về phía Starbucks Ông John Culver, Chủ tịch nhóm Phát triển sản phẩm toàn cầu của Starbucks cho biết: “Chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ cạnh tranh. Khi mọi người tham gia vào thị trường, họ giúp nâng cao nhận thức về tình hình tiêu thụ cà phê tổng thể và đó là một điều tích cực. Starbucks có thể xử lý sự thay đổi liên quan đến thị hiếu của người tiêu dùng và điều kiện kinh tế. Chúng tôi đang rất thoải mái và tin tưởng vào chiến lược của mình tại Trung Quốc”.

Thách thức dài hạn cho cả Luckin và Starbucks ở thị trường Trung Quốc là chuyển đổi  nhóm khách hàng quen uống trà truyền thống của Trung Quốc sang cà phê. Trung bình, người Trung Quốc chỉ uống khoảng 5 cốc cà phê một năm. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 400.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024