3 không trong quản lý nguyên vật liệu nhà hàng

Trong kinh doanh ăn uống, việc quản lý nguyên vật liệu nhà hàng luôn thường gặp phải nhiều khó khăn khi phải cân đo đong đếm nhiều loại đơn vị khác nhau và quản lý hạn sử dụng của thực phẩm. Với những người mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thú vị này, thì kiểm soát nguyên vật liệu chính là vấn đề cần phải quan tâm hàng đâu. Và bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 3 điều bạn nên lưu ý khi quản lý nguyên vật liệu của nhà hàng mình.

>>> Kinh nghiệm giúp tối ưu chi phí cho nhân sự nhà hàng, quán cafe
>>> 3 không trong quản lý nguyên vật liệu nhà hàng
>>> Kinh doanh nhà hàng, quán ăn: Những điểm “cốt tử” cần biết
>>> Cách quản lý tồn kho quán cafe
>>> Kho quỹ không “thất thoát” 1 xu với 8 loại báo cáo sau

Nguyên vật liệu dùng trong nhà hàng

1. Không lựa chọn nhà cung cấp thiếu uy tín

Nguyên tắc đầu tiên khi bạn mở một cửa hàng phục vụ ăn uống đó là lựa chọn nhà cung cấp, hãy nhớ tuyệt đối không làm việc với nhà cung cấp thiếu uy tín. Một nhà cung cấp thiếu uy tín không thể nào cung cấp cho bạn những nguyên vật liệu đảm bảo các tiêu chí: tươi – ngon – an toàn. Uy tín và sự sống còn của nhà hàng bạn phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp này nên hãy lựa chọn cho thật kỹ.

Trong kinh doanh thực phẩm ngày nay, thực khách sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn để được sử dụng những dịch vụ, sản phẩm tốt, an toàn. Vì vậy việc đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu nhập vào luôn phải được quan tâm hàng đầu nếu muốn quán của bạn trở thành một đại chỉ tin cậy của thực khách. Nếu không quản lý được chất lượng nguyên vật liệu vào sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy về sau, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, chất lượng và sự tồn tại lâu bền của cửa hàng.

nguyên vật liệu trong nhà hàng

2. Không dùng thực phẩm đã quá hạn sử dụng

Thực tế có nhiều hàng quán vì để giảm chi phí mà cố sử dụng những loại thực phẩm đã hết Date như các loại nước sốt, đồ tươi, hoa quả, bơ sữa… bởi khi chế biến thành các mòn ăn thì người thưởng thức khó mà phát hiện được. Nhưng đây lại là tư duy vô cùng ấu trĩ vì những thực phẩm đã hết hạn sử dụng sẽ là nguồn gây bệnh trực tiếp cho khách hàng của bạn và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tối sự tồn tại của nhà hàng bạn.

Những loại thực phẩm như hoa quả, các loại thịt, bơ sữa, rau củ có chứa rất nhiều loại vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Ecoli,Vibro vulnificus – các loại vi khuẩn khi vào cơ thể sẽ gây đầy bụng, nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, và sốt. Cơ thể người nếu hấp thụ thường xuyên các loại thực phẩm như vậy sẽ là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên các bệnh nghiêm trọng khác, đặc biệt là ung thư.

3. Kiểm soát hạn dùng thực phẩm

Sử dụng thực phẩm hết hạn cũng có nghĩa hủy hoại chính chúng ta. Đây là điều mà cả xã hội lên án và tẩy chay. Sử dụng những thực phẩm không hết hạn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng món ăn của nhà hàng. Bạn sẽ không giữ được uy tín của nhà hàng với những món ăn, đồ uống kém an toàn. Khách hàng sẽ ngày càng giảm sút dẫn đến doanh thu của bạn sụt giảm và rất dễ phá sản.

Kiểm soát được hạn sử dụng nguyên vật liệu có khó không? Chủ quán nên dự đoán được nhu cầu tiêu thụ của quán để có kế hoạch nhập hàng phù hợp. Tránh nhập nhiều quá và để lâu ngày, khi quá hạn thì lại tiếc và vẫn sử dụng. Các loại thực phẩm tươi sống thì nên nhập hàng ngày. Thực phẩm luôn bảo quản trong tủ lạnh. Và hạn của chúng không để quá 3 ngày để đảm bảo nguồn thực phẩm luôn tươi ngon.

Để kiểm soát dễ dàng hạn sử dụng của từng loại các nhà hàng nên sử dụng một phần mềm quản lý nhà hàng chuyên biệt. Các phần mềm này có thể giúp quản lý chi tiết kho quỹ và thông báo hạn dùng, số lượng của nguyên vật liệu rất hiệu quả.

kiểm soát nguyên vật liệu

Kinh doanh ăn uống nhất định phải kiểm soát hạn sử dụng của thực phẩm một cách khắt khe

4. Không được bỏ qua khâu kiểm kê nguyên vật liệu mỗi ngày

Việc kiểm kê nguyên vật liệu hàng ngày đối với hàng quán kinh doanh là vô cùng quan trọng. Các quản lý dù là nhà hàng lớn hay một quán ăn nhỏ đều phải thực hiện. Việc kiểm kê tồn kho hàng ngày sẽ cho biết mức tiêu thụ của nhà hàng/quán mỗi ngày. Chủ quán còn biết được tình trạng nguyên vật liệu từng ngày ra sao. Phân loại mặt hàng còn hay hết. Nguyên liệu gì cần nhập bổ sung, nhập nhiều hay ít, cái gì cần bảo quản tiếp …

Đặc biệt, chủ quán nắm rõ thực khách thích gì để tập trung phát triển cho món ăn chủ đạo. Việc kiểm kê hàng ngày giúp tiết kiệm chi phí, tránh thất thoát nguyên vật liệu. Bên cạnh đó còn đảm bảo uy tín của hàng/quán. Nhờ đó việc quản lý nguyên vật liệu nắm được tình trạng về hạn sử dụng của thực phẩm. Nhà hàng từ đó có kế hoạch tiêu hủy, mua mới cho phù hợp.

cách quản lý nguyên vật liệu

Kiểm kê nguyên vật liệu mỗi ngày giúp nhà tiết kiệm chi phí, tránh thất thoát

Các vấn đề trên sẽ được thực hiện vô cùng đơn giản trên một phần mềm quản lý nhà hàng. Ứng dụng công nghệ sẽ giúp các quản lý nhà hàng thấy được các hiệu quả không ngờ trong quản lý nguyên vật liệu, tồn kho. Từ đó giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận và xây dựng uy tín cho nhà hàng của mình.

Nhận tin mới

Có thể bạn quan tâm:

>>> Kinh nghiệm giúp tối ưu chi phí cho nhân sự nhà hàng, quán cafe
>>> 3 không trong quản lý nguyên vật liệu nhà hàng
>>> Cách quản lý tồn kho quán cafe
>>> Kho quỹ không “thất thoát” 1 xu với 8 loại báo cáo sau

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024