Tin tức Tăng năng suất thay vì tăng nhân viên – phương pháp quản...

Tăng năng suất thay vì tăng nhân viên – phương pháp quản lý thông minh cho nhà hàng đông khách

439 Lượt đọc

Quản lý quán không phải là việc đơn giản, nó càng đặc biệt phức tạp đối với loại hình kinh doanh nhà hàng, café. Nhà hàng quá đông khiến khách hàng phải đợi bàn lâu hay thậm chí phải ra về vì không còn bàn trống, món ăn lên chậm, thức ăn đặt nhầm bàn, thanh toán mất nhiều thời gian … tất cả mọi tình huống đều có thể xảy ra khi các nhân viên đều đang phải hoạt động hết công suất.

Nếu không có phương pháp quản lý đúng cách, công việc quản lý nhà hàng, café có thể khiến các nhà kinh doanh bị quá tải, thậm chí khiến mọi hoạt động bị ảnh hưởng. Chúng ta hãy cùng đi sâu vào vấn đề này nhé!

Năng suất nhân viên trong nhà hàng

1. “Vỡ trận” khi quán đông

Khi một nhà hàng quá đông khách thì khâu phục vụ khách hàng thường gặp phải rất nhiều khó khăn. Các khó khăn này hầu như đều xảy ra theo một chuỗi hệ thống từ đội ngũ nhân viên nhà hàng:

a. Lễ tân

Không nắm được cụ thể lượng khách, số lượng bàn còn trống dẫn tới việc để khách hàng mới đợi chờ quá lâu để kiểm tra lại thậm chí hậm hực ra về. Không mấy khó khăn để nhận ra quán đang quá tải, đông người. Nhân viên lễ tân thậm chí còn chẳng kiểm soát được bàn nào trống, bàn nào chuẩn bị về. Nhiều trường hợp dở khóc dở cười, vừa xin lỗi khách vì không còn chỗ trống thì lại có người ra.

b. Nhân viên phục vụ

Rất dễ xảy ra việc order nhầm món, nhầm bàn của khách hàng khi lượng khách quá đông. Nguyên nhân chính của việc order lộn xộn kể trên là việc không nắm bắt kịp đâu là khách hàng trước, sau ra sao. Quán đông, chen chúc, người xếp hàng, ai cũng muốn được phục vụ trước. Nhân viên đôi khi phục vụ 5 – 7 bàn cùng lúc, quên quên, nhớ nhớ. Khách chờ đợi, phàn nàn lại phải sinh ra bực dọc, phục vụ kém.

nguyên vật liệu nhà hàng

c. Bộ phận chế biến

Khi lượng khách dồn dập, đầu bếp thường phải chịu áp lực rất lớn: nhân viên order giục giã và truyền nhiều lượng thông tin về khẩu phần ăn của mỗi vị khách, quản lí nguyên vật liệu còn trong kho để phân bố cho từng món ăn, giải quyết order sai của nhân viên bàn…dẫn tới món ăn lên chậm, trái ý khách hàng.

Lúc đông khách nhất cũng là lúc dễ xảy ra thất thoát nhiều nhất. Không theo dõi đối chiếu kịp thời. Một món được nhiều bàn gọi những đầu bếp do quá bận nên không thể tổng hợp hết dẫn đến mất thời gian chế biến lắt nhắt. Nguyên vật liệu từ đó cũng bị lãng phí, thất thoát kèm theo. Chủ quán cứ tưởng đông khách là nhiều lãi nhưng lãi đâu chẳng thấy. Chỉ thấy nguyên vật liệu hao hụt đến không tưởng.

d. Thu ngân

Là người ngồi tổng kết cuối cùng nên phải theo sát thực tế thông tin số liệu đơn hàng từ nhà bếp và phục vụ chuyển ra để thanh toán cho khách nhanh nhất. Tuy nhiên khi lượng khách đông, thu ngân thường hay bị nhầm lẫn số liệu khiến khách hàng không hài lòng. Bài toán tính nhẩm, trả lại tiền thừa, rồi câu chuyện ghép đơn. Bao nhiêu nghiệp vụ cần phải xử lý. Thậm chí nhiều tình huống cộng trừ đơn giản để trả lại khách cũng đứng ngẩn ngơ vì rối trí.

tăng năng suất nhân viên như thế nào

2. Thuê thêm nhiều nhân viên có phải là giải pháp thông minh?

Nhiều chủ nhà hàng đã chọn phương án thuê thêm nhiều nhân viên cho các bộ phận khi quán đông khách để tăng năng suất làm việc nhưng lại không thể phân chia quyền hạn và trách nhiệm được cho từng nhân viên. Đặc biệt, đối với những nhà hàng lớn, số lượng nhân viên đông, người quản lý nhiều khi không bao quát hết được tất cả.

Thêm vào đó, nhiều nhân viên trong nhà hàng chỉ làm việc thời vụ, làm theo ca và lịch làm việc thường xuyên không ổn định. Từ đó nảy sinh nhiều vấn đề trong vấn đề sắp xếp công việc, tính lương cho nhân viên, dẫn đến thất thoát nguồn lực và giảm hiệu quả kinh doanh.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

3. Vậy giải pháp tối ưu ở đây là?

Hiện nay, rất nhiều nhà hàng hay quán cafe tuy chỉ có ít nhân viên nhưng lại phục vụ số lượng khách hàng khổng lồ mỗi ngày “dễ như ăn bánh”. Bí quyết của họ chính là sử dụng Phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý nhiều công việc theo một quy trình tự động và chuyên nghiệp, tối ưu năng suất của nhân viên.

Giải pháp tăng năng suất nhân viên

Thay vì cầm giấy đi từng bàn để ghi món theo cách truyền thống thì bây giờ, chỉ bằng cú chạm nhẹ trên điện thoại/máy tính bảng, một nhân viên order có thể thực hiện nhiều đơn cùng một lúc trên phần mềm. Trong khi nhân viên order cho khách tiếp theo thì thực đơn trước đã ngay lập tức được chuyển vào bộ phận bếp để thực hiện mà nhân viên đó vẫn không phải rời vị trí để mang giấy đi.

4. Tính năng vượt trội so với những phần mềm tính tiền thông thường

Ngoài ra, sử dụng phần mềm sẽ giảm tải áp lực rất nhiều cho bộ phận bếp khi nguyên vật liệu trong kho đã được quản lý một cách tự động, đầu bếp dễ dàng nắm bắt hàng hết, hàng còn để thông báo kịp thời và ngay cả khi chế biến xong món ăn cũng chỉ cần chạm nhẹ trên màn hình điện thoại/máy tính bảng thì nhân viên phục vụ sẽ biết và mang ra phục vụ khách. Bên cạnh đó thì việc tính tiền của thu ngân cũng sẽ diễn ra rất nhanh với độ chính xác cao khi sử dụng phần mềm quản lý.

năng suất nhân viên

Quản lý thực khách trong chính phần mềm CUKCUK.VN. Thống kê danh sách các khách hàng đã từng ghé thăm quán. Lưu trữ toàn bộ lịch sử giao dịch của khách hàng để nắm bắt được thị hiếu của họ ra sao. Các hoạt động chăm sóc khách hàng tự động gửi các chương trình khuyến mãi đến thiết bị của thực khách. Với CUKCUK.VN việc chăm sóc khách hàng chưa bao giờ trở nên dễ dàng đến thế.

Những ứng dụng quản lý thông minh không chỉ giúp chủ nhà hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí thuê nhân công đắt đỏ, phức tạp mà còn giúp nhà hàng trở nên chuyên nghiệp và quy củ hơn. CUKCUK.VN chính là một trong những phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe được ưa chuộng nhất hiện nay.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý nhà hàng giúp khắc phục được tình trạng quá tải kể trên, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn chi tiết nhất về tính năng cũng như báo giá sát nhất theo nhu cầu sử dụng phần mềm.

Đăng ký nhận tin

Tăng năng suất thay vì tăng nhân viên – phương pháp quản lý thông minh cho nhà hàng đông khách
4.6 (92%) 5 vote[s]