Tin tức 4 xu hướng kinh doanh ăn uống trong thời đại công nghệ...

4 xu hướng kinh doanh ăn uống trong thời đại công nghệ số

900 Lượt đọc

Sự phát triển công nghệ đã mang đến những cải tiến đáng kể cho nền kinh tế nói chung. Và “cuộc cách mạng” này cũng không hề bỏ qua ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống. Nhờ có những thiết bị, ứng dụng hiện đại, chất lượng phục vụ khách hàng cải thiện đáng kể và lược bỏ những thao tác thủ công kém hiệu quả. Do vậy, khách hàng hài lòng hơn và doanh số bán hàng cũng sẽ tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Trong sự phát triển ấy, phải kể đến những ứng dụng công nghệ – trợ thủ đắc lực giúp các nhà đầu tư, nhà quản lý có thể quản trị hệ thống một cách tổng thể, hiệu quả.

1. Truyền thông online

Trong bổi cảnh công nghệ phát triển và sự bùng nổ của mạng xã hội thì các phương thức marketing truyền thống dường như không còn phù hợp. Sự chuyển dịch từ marketing truyền thống sang Digital Marketing (marketing dựa trên công nghệ số) đã vô cùng rõ rệt. Hơn nữa ngành công nghiệp F & B đang có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Cụ thể là khi xu hướng về ẩm thực, guu của khách hàng ngày càng tinh tế. Bài toán đặt ra là, làm sao để truyền thông, làm cho quán của mình nổi bật so với hàng nghìn hàng quán khác.

phần mềm quản lý nhà hàng

Hãy bắt đầu với một tài khoản facebook, zalo để tiếp cận được nhiều hơn tới đối tượng khách hàng của bạn. Thường xuyên chia sẻ nhưng hình ảnh ngon mắt về món ăn, đồ uống, những góc check in tuyệt vời của quán, đảm bảo rằng không bao lâu, quán của bạn không bao lâu sẽ đông khách ngùn ngụt.

Một điều cần lưu ý ở đây đó là liên tục trả lời comment và tin nhắn trên Fanpage, để đảm bảo rằng bạn không bỏ qua bất cứ một khách hàng nào. Bởi xu hướng họ tìm kiếm địa chỉ ăn uống mà khách muốn đặt bàn trước hoặc hỏi về menu mà trên facebook.

>> Kinh doanh nhà hàng, quán ăn: Những điểm “cốt tử” cần biết

Ngoài Facebook, zalo, bạn cần phát triển thêm các kênh khác như quay video up lên youtube. Ngoài ra, liên kết với các nền tảng kết nối nhà hàng với thực khách v.v… để có nhiều cơ hội tiếp cận được với khách hàng của bạn hơn.

2. Sử dụng phần mềm bán hàng và quản lý chuyên biệt

Hình ảnh các nhân viên sử dụng tablet để nhận order của khách hàng dần không còn xa lạ. Bên trong chiếc tablet là hệ thống phần mềm linh hoạt giúp nhân viên chỉ cần 1 cú chạm, toàn bộ order của khách sẽ được chuyển tới bộ phận bếp. Chưa kể, thông qua phần mềm, quản lý có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, quản lý kho hàng tránh thất thoát và tổng hợp thu chi, báo cáo.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ kết nối với server giúp quản lý có thể theo dõi, giám sát tình hình từ xa. Trên Thế giới việc sử dụng phần mềm quản lý trong nhà hàng, quán cafe đã không còn xa lạ. Việc này chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống tại Việt Nam.

>> Kinh doanh nhà hàng – “Có lời lãi như người ta nói?”

phần mềm quản lý quán cafe

Phần mềm được coi là hiệu quả đối với hoạt động của một nhà hàng thường là khả năng mở rộng điều chỉnh khi có sự thay đổi về menu, các chương trình khuyến mại theo từng đợt. Từ đó, dễ dàng sử dụng và cài đặt, phù hợp với trình độ cơ bản của nhân viên phục vụ. Không những thế, phần mềm còn có chức năng tổng hợp thành báo cáo dành cho quản lý.

Bên cạnh đó, ngoài việc đáp ứng tốt các nghiệp vụ phát sinh trong ngành nhà hàng như order, đổi món, đổi chỗ, đặt bàn, mua mang về, phần mềm quản lý tốt còn có khả năng đồng bộ dữ liệu, tạo nên những phương thức hiện đại giúp tối ưu quản trị và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

3. Website

Nếu như bạn cho rằng nhà hàng, quán café thì không cần phải mất công tạo một trang web riêng thì bạn đã bỏ lỡ một công cụ quan trọng.

phần mềm quản lý nhà hàng

Một trang web riêng cung cấp đầy đủ thông tin sẽ mang đến cho khách hàng một cái nhìn chuyên nghiệp về thương hiệu. Trong thời đại công nghệ, người dùng thường tìm kiếm thông tin trên Google. Vì vậy, việc website/fanpage của quán xuất hiện trên trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm sẽ là một lợi thế lớn.

Ngoài việc đơn thuần giới thiệu về nhà hàng và món ăn, website của quán còn là nơi chủ nhà hàng thông báo các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tri ân hay sự kiện. Không chỉ vậy, bằng cách kết nối với hệ thống trực tuyến ở điểm bán, khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp qua website dễ dàng.

4. Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp trực tuyến

phần mềm quản lý quán cafe

Một nhà hàng có rất nhiều nhà cung cấp chứ không chỉ dừng lại ở nhà cung cấp thực phẩm; một số nhà cung cấp các mặt hàng liên quan đến việc vận hành thiết bị. Bạn nên chủ động xây dựng mối quan hệ với họ để dễ dàng thỏa thuận, đàm phán cho nhà hàng của mình mức giá rẻ nhất.

Một số nhà cung cấp hiện nay thậm chí còn đầu tư vào các phần mềm phân tích đơn hàng của khách hàng thường xuyên. Từ đó chủ động nhắc nhở khách hàng khi hệ thống thông báo lượng hàng của khách hàng có thể đã sắp hết. Điều này rất hữu dụng đối với các nhà hàng, nhất là trong những mùa vụ cao điểm, hạn chế việc trữ hàng quá nhiều hay quá ít giúp cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

Với sự phát triển và bùng nổ về công nghệ như hiện nay, việc thay đổi và hội nhập trong phương thức quản lý và hoạt động của các hàng quán là yếu tố tất yếu để mang lại hiệu quả kinh doanh của ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống nếu không muốn bị khách hàng lãng quên bởi sự tụt hậu.

4 xu hướng kinh doanh ăn uống trong thời đại công nghệ số
4.5 (90%) 2 vote[s]