Tin tức Công nghệ số – Lối đi nào tăng hiệu quả kinh doanh...

Công nghệ số – Lối đi nào tăng hiệu quả kinh doanh trong ngành ăn uống?

221 Lượt đọc

Việt Nam là một thị trường tiềm năng của F&B với hơn 93 triệu dân, đa phần là dân số trẻ với hơn 60% dưới 35 tuổi, chính vì thế các ông lớn trong ngành gia nhập vào Việt Nam ngày một nhiều. Các quán ăn, quán cà phê mọc lên khắp mọi ngõ ngách từ các đường phố lớn, đến những con hẻm nhỏ sâu, cạnh tranh ngày một lớn.

Nếu không đổi mới chính bản thân mình mỗi ngày quả là một thách thức lớn. Vậy thì, giải pháp tối ưu để tăng hiệu quả chính là áp dụng công nghệ số. Hãy xem chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây!

1. Mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ số vào phục vụ

Đa phần các chủ quán/nhà hàng hiện nay đều cho rằng kinh doanh quán ăn rất đơn giản. Chỉ bỏ tiền ra đầu tư về mặt bằng, nhân viên và phục vụ những món ăn thức uống đến thực khách là xong. Nhưng có lẽ sự nhầm tưởng tại hại đó đã khiến không biết bao nhiêu tiệm phải đóng cửa.

Điều đó chỉ đúng cho quy mô gia đình hoặc nhỏ lẻ từ 1-2 điểm mà thôi. Thử hỏi rằng nếu kinh doanh một chuỗi nhà hàng thì hình thức thủ công đó liệu có còn được sử dụng? Có một sự thật rằng kinh doanh không mà áp dụng công cụ quản lý chẳng khác nào “ném tiền qua cửa sổ”.

>> Kinh doanh nhà hàng, quán ăn: Những điểm “cốt tử” cần biết

2. Lợi nhuận được tối ưu hóa

Tối ưu dòng tiền

Để tối ưu hóa dòng tiền, chủ quán cần có một trợ thủ đắc lực. Đầu tiên, trợ thủ ấy sẽ kiểm soát doanh thu một cách chặt chẽ. Có thể qua các bill hàng ngày, hàng tháng, hàng năm.  Việc thất thoát bill là điều không thể xảy ra.

Do vậy, nguồn tiền được kiểm soát chặt chẽ từ khâu thu vào. Còn chi ra thì cũng vô cùng đơn giản khi luôn nhận biết rõ các nguồn nguyên liệu nhập kho. Từ đó, vừa tránh thất thoát lượng hàng tồn động, kịp thời đặt lượng hàng mới, khiến thực phẩm luôn được tươi ngon. Kiểm soát được dòng tiền ra, vào bằng các biểu đồ khoa học, đó chính là cách lợi nhuận được tối ưu hóa.

>> 4 xu hướng cho nhà hàng trong thời đại công nghệ số

phần mềm quản lý nhà hàng

Tránh nhầm lẫn chồng chéo giữa các bộ phận trong nhà hàng

Khi quản lý một nhà hàng hay một quán cafe thì chắc hẳn đã từng không ít lần bạn gặp phải những sự cố khi các bộ phận không “ăn khớp” với nhau, việc phục vụ sẽ tốn nhiều thời gian, đôi khi còn gặp các sự cố không đáng có. Nhân viên phải mất trung bình từ 3-5 phút từ khi nhận order của khách, mang bill đến quầy thu ngân đặt bill rồi mới chuyển xuống bộ phận bar/bếp. Tuy nhiên, với cách thức order trên phần mềm quản lý, tất cả sẽ được tự động hoá hoàn toàn, chỉ cần một vài thao tác chạm trên màn hình, dữ liệu sẽ truyền tới thu ngân và đấu nối trực tiếp đến các máy in trong bar và bếp.

Ví dụ: nhân viên phục vụ dùng Cukcuk.vn để ghi nhận món ăn mà khách hàng gọi, thông tin gọi món này sẽ được chuyển ngay lập tức đến bếp, nhà bếp dễ dàng điều phối việc chế biến món ăn hợp lý. Đồng thời, nhân viên thu ngân tiếp nhận luôn thông tin gọi món để thanh toán và in hóa đơn mà không cần phải nhập lại thông tin từ món mà khách hàng đã gọi.

Chú trọng vào giá trị cảm nhận khách hàng

Kinh doanh thời đại công nghệ không còn đơn thuần bán cái gì mình có. Quan trọng nhất giá trị cảm nhận. Công nghệ quản lý nhà hàng hoàn toàn cùng bạn kiểm soát tốt. Đầu bếp luôn biết khách nào cần được phục vụ trước và món họ muốn dùng là gì.

phần mềm quản lý quán cafe

4. Các phương thức tối ưu

Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kinh doanh nhà hàng hiện nay cần áp dụng những phương thức công nghệ sau để tối ưu quá trình phục vụ:

Hình thức thanh toán bằng thẻ trả trước hoặc ATM, màn hình hiển thị menu điện tử, máy in tem nhãn món ăn, máy tính bảng hỗ trợ việc order, ứng dụng riêng trên điện thoại di động, màn hình hiển thị bếp, và hệ thống máy bán hàng chuyên nghiệp… tất cả tính năng này đều có trong một phần mềm quản lý.

phần mềm quản lý nhà hàng

Bước sang thời đại khi công nghệ số ngày một phát triển ở thế kỉ 21, hãy sử dụng phần mềm quản lý quán ăn/nhàng ngay hôm nay để làm chủ cuộc chơi và “đứa con” của cuộc đời mình.

phần mềm quản lý nhà hàng

Công nghệ số – Lối đi nào tăng hiệu quả kinh doanh trong ngành ăn uống?
4.7 (93.33%) 3 vote[s]