Quản lý có nên thường xuyên giám sát nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Có nên hay không việc giám sát nhân viên nhà hàng 24/7? Công việc hiệu quả hơn? Nhân viên chăm chỉ hơn? Năng suất được cải thiện? Nếu chủ quán có việc bận đột xuất thì? Chủ quán có yên tâm để nhân viên tự quản? Vì sao chúng ta phải giám sát họ thay vì việc quản lý khoa học? Tạo điều kiện để nhân viên yêu thích công việc. Nguyên nhân duy nhất do một vấn đề là việc bạn đang quản lý không đúng cách.

Thời đại công nghệ 4.0, việc theo dõi quá trình làm việc, giám sát nhân viên bằng các ứng dụng, phần mềm và thiết bị hiện đại sẽ giúp chủ nhà hàng, quán ăn, quán cafe tiết kiệm thời gian, quản lý khoa học và hạn chế thất thoát. Cùng tìm hiểu bí quyết quản lý và giám sát nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe qua bài viết dưới đây. 

I. Những khó khăn khi quản lý giám sát nhân viên bằng phương pháp thủ công

Việc quản lý, giám sát nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe không phải là một chuyện đơn giản, đòi hỏi người quản lý phải có nhiều kĩ năng, kinh nghiệm. Để có thể quản lý tốt nhân sự thì phương pháp quản lý là một trong những yếu tố rất quan trọng.

Những chủ nhà hàng mới chưa có kinh nghiệm thường chọn cách giám sát bên cạnh nhân viên bởi tâm lý luôn lo sợ nhân viên lười biếng, gian lận hay bao che lẫn nhau, gây thất thoát cho nhà hàng. Tuy nhiên, đây là một việc làm khiến cho nhân viên tại cửa hàng không thoải mái và dần sẽ tạo nên khoảng cách cũng như mối quan hệ không tốt giữa chủ nhà hàng và nhân viên.

Với phương pháp quản lý truyền thống: sổ sách ghi chép hoặc excel sẽ không thể chính xác 100%. Bên cạnh đó, quản lý phải thường xuyên có mặt ở cửa hàng để giám sát nhân viên, điều này sẽ gây mất thời gian mà quản lý cũng không thể giám sát được quá trình làm việc của tất cả các bộ phận trong nhà hàng.

Khi quản lý giám sát nhân viên bằng phương pháp thủ công cũng không thể đánh giá được chính xác năng lực làm việc của nhân viên. Các con số ghi nhận được hầu như không khớp với thực tế, khiến cho người quản lý tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Đồng thời rất khó khăn để training, huấn luyện nhân viên dựa trên kết quả làm việc.

Nhân viên thu ngân nhà hàng quán ăn quán cafe

II. Các phương pháp quản lý giám sát nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe hiệu quả nhất hiện nay

2.1. Sử dụng các thiết bị giám sát nhân viên  

  • Chấm công bằng các phần mềm, thiết bị hiện đại, có độ chính xác cao: chấm công bằng Wifi, GPS, Camera AI,.. 

Việc sử dụng công nghệ 4.0 trong việc chấm công thì có thể chấm công trong bán kính cho phép qua hệ thống GPS, chấm công bằng Wifi của nhà hàng, chấm công AI bằng cách nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay,… Ngoài ra, một số phần mềm hỗ trợ theo dõi quá trình di chuyển của nhân viên giao hàng. 

  • Sắp xếp và quản lý ca làm việc của từng nhân viên

Tại các quán ăn, quán cafe, nhân viên thường làm part-time với những ca làm không cố định. Vì vậy nếu sắp xếp ca làm bằng phương pháp thủ công có thể xảy ra tình trạng nhầm lẫn. Khi quản lý sử dụng phần mềm hỗ trợ sắp xếp ca làm cho nhân viên có thể để tự nhân viên chọn lịch, đề xuất ca làm và quản lý chỉ cần theo dõi, cân nhắc sự hợp lý qua điện thoại. 

  • Hệ thống tự động tính công – lương cho nhân viên

Thay vì mất thời gian vài tiếng thậm chí tới vài ngày để tính công và lương hàng tháng, người quản lý có thể sử dụng phần mềm tính lương – công tự động để nhanh chóng và đạt độ chính xác cao. Hệ thống tính lương sẽ tính được những trường hợp:

– Nhân viên đi muộn, về sớm hay quên chấm công.

– Tính giờ làm, giờ tăng ca.

– Tính công theo ngày, lương theo giờ.

– Áp dụng được các công thức tính tương tự Excel để áp dụng mọi quy định thưởng, phạt.

– Tính tạm ứng, hỗ trợ, thanh toán…

  • Lắp camera giám sát

Thiết bị này được xem như là một người trợ lí thông minh hỗ trợ người quản lý trong việc giám sát các hoạt động của nhân viên trong thời gian làm việc. Nhờ có camera theo dõi mà nhân viên hình thành nên thói quen nghiêm túc và chăm chỉ hoàn thành công việc của mình. Đồng thời, nhờ có camera an ninh làm việc 24/7 đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng. 

Camera nhà hàng

Tham khảo: Bí quyết quản lý nhân viên nhà hàng quán cafe hạn chế 100% tình trạng biến động 

2.2. Sử dụng phần mềm giám sát nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe

Phần mềm quản lý nhân viên F&B hay còn gọi là phần mềm quản lí nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe là giải pháp công nghệ hiện đại tích hợp nhiều chức năng quản lý, giám sát nhân sự như:

  • Quản lý thông tin của nhân viên
  • Quản lý ca làm việc của từng nhân vien
  • Phân quyền thao tác trên phần mềm theo vị trí làm việc của từng nhân viên

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, những chủ nhà hàng thông thái đã không chọn cách kè kè bên nhân viên để giám sát mà thay vào đó là việc sử dụng công nghệ, phần mềm quản lý quán ăn/nhà hàng như phần mềm MISA CukCuk để theo dõi quá trình kinh doanh của cửa hàng cũng như giám sát nhân viên từ xa.

Khai báo nhân viên

Thông qua phần mềm chủ nhà hàng/quản lý sẽ nắm được nhân viên order cho khách nhanh hay chậm? Nhà hàng đang có bao nhiêu khách, ăn những món gì? Bao nhiêu khách đã được phục vụ? Bao nhiêu khách phải đợi? Thời gian chờ đợi lâu không? Thanh toán có nhanh không? Đặc biệt việc thanh toán qua phần mềm sẽ chính xác hơn và không cần phải giám sát trực tiếp nhân viên thu ngân. Việc này sẽ giúp cho nhân viên nâng cao tính tự giác mà không bị áp lực khi quản lý cứ giám sát bên cạnh.

Sử dụng MISA CukCuk có thể giúp bạn tăng năng suất nhân viên lên tới 67%. Tiết kiệm chi phí, sức lực nhân công một cách đáng kể. Bộ phận chế biến, bar/bếp trực tiếp nhận được hóa đơn chế biến thay vì việc nhân viên phải mang xuống tận nơi.

Ngoài ra, nhân viên có thể cùng 1 lúc thực hiện thao tác, kiểm tra nhiều bàn cùng lúc. Nắm bắt rõ mình đang phục vụ bàn nào, còn sót bàn nào. Nhân viên cũng sẽ cảm thấy “nhàn” hơn so với khi còn quản lý thủ công.

Đăng ký dùng thử 15 ngày phần mềm quản lý MISA CukCuk miễn phí


III. Top 3 phần mềm quản lý giám sát nhân viên quán cafe, nhà hàng, quán ăn, phổ biến nhất hiện nay

3.1. Phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe MISA CukCuk

Phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe MISA CukCuk được phát hành bởi Công ty cổ phần MISA, được hàng nghìn chủ quán tin dùng. Phần mềm với các tính năng nổi bật hỗ trợ quản lý nhân viên, đánh giá năng suất và theo dõi doanh thu theo nhân viên chính xác.

  • Hỗ trợ quản lý nhà hàng giám sát nhân viên từ xa
  • Có thể hỗ trợ đội ngũ nhân viên bán hàng từ xa trên điện thoại.
  • Tự động lập sổ sách và báo cáo doanh thu dựa trên thời gian làm việc thực của từng nhân viên
  • Kiểm soát được số lượng nhập, xuất nguyên vật liệu, hàng hóa của nhà hàng.
  • Hỗ trợ tính tiền đơn hàng nhanh chóng, chính xác.
  • Hoạt động ổn định ngay cả khi mất kết nối internet, mọi dữ liệu sẽ được tự động cập nhật khi có mạng.

Công nghệ trong quản lý nhân viên

3.2. Phần mềm quản lý Sapo F&B 

Phần mềm quản lý Sapo F&B hỗ trợ quản lý từ xa một cách dễ dàng qua điện thoại, máy tính bảng,… Hệ thống của phần mềm sẽ báo cáo doanh thu từ tổng quan đến chi tiết theo ngày, tuần, tháng cho người sử dụng. Sapo F&B hỗ trợ quản lý hiệu suất nhân viên theo ca làm việc hiệu quả. 

3.3. Phần mềm quản lý Kiotviet

Phần mềm quản lý KiotViet quản lý quy trình phục vụ – thu ngân – bếp chuẩn xác và thuận lợi. KiotViet kết nối và đồng bộ tự động với máy chấm công, lưu trữ toàn bộ dữ liệu như giờ đến, giờ về, ngày nghỉ… và tự động tính toán lương, thưởng cho từng nhân viên. 

IV. Tạm kết

Trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0, việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cafe để theo dõi, quản lý nhân viên là phương án tối ưu nhất để giảm thiểu thời gian, công sức cho các chủ nhà hàng cũng như không tạo ra tâm lý khó chịu của nhân viên khi sếp mình kè kè bên cạnh. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được những cách quản lý nhân viên hiệu quả. 

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023