Làm sao điều chuyển nguyên liệu giữa các chi nhánh nhà hàng cho hợp lý?

Trong kinh doanh nhà hàng, Quản lý kho nguyên liệu hay điều chuyển nguyên vật liệu từ các kho nhà hàng trong chuỗi với nhau là công việc vô cùng cần thiết, nếu quản lý không đúng cách hoặc không chặt chẽ dễ dẫn đến việc thất thoát hoặc sẽ ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh của nhà hàng.

Vậy làm thế nào để quản lý nguyên liệu trong kho hiệu quả, đặc biệt là trong công tác điều chuyển. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những mẹo hay để điều chuyển nguyên vật liệu ở các chi nhánh một cách hợp lý!

1. Thất thoát trong điều chuyển nguyên vật liệu

Công tác điều chuyển nguyên liệu từ kho này sang kho khác hoặc rộng hơn là việc điều chuyển nguyên liệu giữa các điểm nhà hàng khác nhau trong chuỗi nhà hàng là vô cùng quan trọng, đây cũng là một trong những khâu hay xảy ra thất thoát nhiều nhất làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng, đặc biệt là khi thất thoát các nguyên liệu có giá thành cao trên thị trường.

Nếu bạn đang là chủ hay quản lý của một nhà hàng/chuỗi nhà hàng thì chắc hẳn cũng đã bắt gặp được tình trạng thất thoát như thế này xảy ra không ít lần. Hãy thử tưởng tượng việc điều chuyển này hoàn toàn được thực hiện bởi một hoặc một nhóm nhân viên và điều này sẽ do họ hoàn toàn xoay chuyển.

Nguyên vật liệu dùng trong nhà hàng

Việc thất thoát có thể xảy ra khi giữ nhân viên xuất kho và nhân viên vận chuyển vô tình hoặc cố ý làm mất, thay thế bằng nguyên vật liệu kém chất lượng hơn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình hình xác định định mức nguyên liệu của nhà hàng của bạn?

Phụ thuộc vào mức độ tiêu thụ tại các chi nhánh mà việc điều chuyển diễn ra có hợp lý hay không. Bạn hãy cân nhắc khả năng, chính quản lý của bạn đang bao che cho nhau để khiến số liệu trên kho quỹ của mình đẹp hơn. Định mức cho trước của mỗi nhà hàng hãy tính toán dựa trên chính nhu cầu thực sự của thực khách thay vì việc áng chừng.

2. Sai sót khi xử lý số liệu

Cứ tính trung bình cho mỗi phần nguyên vật liệu bị thất thoát nhân lên nhiều lần do mỗi lần xuất kho để điều chuyển thường số lượng không ít và công tác này được thực hiện theo tần suất trong khoảng thời gian định kỳ. Bên cạnh đó, các công tác quản lý bằng sổ tay, hay file excel sẽ không thể cho phép theo dõi chi tiết và chính xác lượng nguyên vật liệu đã điều chuyển như thế nào.

Nhiều quản lý nhận thấy tình hình thâm hụt nguyên liệu vượt quá định mức mà không ngần ngại nhắc nhở nhân viên giảm thành phần trong món ăn. Việc này chỉ có tác dụng đối phó, làm đẹp số liệu nhưng lại vô tình khiến khách hàng của bạn cảm nhận được dịch vụ họ đang sử dụng chất lượng suy giảm như thế nào.

Dẫn đến tình trạng nhập thừa hoặc thiếu nguyên liệu chế biến ảnh hưởng lớn công việc kinh doanh của nhà hàng do không đáp ứng được thực đơn của khách. Do đó, nếu suy xét kỹ trong các vấn đề này thì con số thất thoát mà nhà hàng phải gánh chịu là không hề nhỏ, chiếm một tỷ trọng lớn trong tình hình doanh thu lợi nhuận của bạn.

3. Áp dụng phần mềm trong quản lý nguyên vật liệu

Hiện tại có rất nhiều hàng quán trên thị trường áp dụng công cụ phần mềm để quản lý công tác điều chuyển nguyên liệu trong kho này rất hiệu quả. Điển hình như phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN – phần mềm hỗ trợ quản lý nhà hàng, quán ăn thông minh. Với tính năng theo dõi lượng nguyên liệu chính xác theo từng đơn vị và định mức cho món ăn, thiết lập mã riêng cho từng nguyên liệu trong kho.

Quản lý có thể dễ dàng theo dõi tình hình xuất nhập kho nguyên liệu thế nào hoặc nguyên liệu nào được điều chuyển giữa các kho, nhà hàng trong chuỗi với nhau chính xác theo từng tên nguyên liệu? Khi nào? Bao nhiêu? Người thực hiện là ai? Một cách hoàn toàn trực tuyến và tức thời. Giúp chủ nhà hàng hoặc quản lý có sự kiểm soát chặt chẽ tình hình kho nguyên liệu thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dựa trên thống kê số liệu từ những hoạt động kinh doanh các giai đoạn trước để cân nhắc thực sự mình nên tăng giảm nguyên vật liệu ra sao. Thậm chí việc thống kê chi tiết khách hàng đang ưa chuộng những món gì, món gì đang bán chậm. Điều này có thể định hướng rõ hơn cho chủ nhà hàng việc áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng với những món ăn bị rơi vào quên lãng. Hoặc thậm chí bạn đẩy năng suất phục vụ của các món được ưa chuộng.

4. Tính năng quản lý hỗ trợ

Không chỉ dừng lại ở đây, phần mềm CUKCUK.VN còn kết nối trực tuyến việc theo dõi tình hình kinh doanh giữa các nhà hàng với nhau nên bạn có thể nắm bắt tức thời tất cả hoạt động của nhà hàng từ thu chi, ca làm việc nhân viên, số lượng order như thế nào chỉ với một chiếc điện thoại, máy tính bảng có kết nối internet.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Không chỉ quản lý 1 chi nhánh, chủ nhà hàng hoàn toàn có thể quản lý chuỗi một cách dễ dàng khi mọi thông tin, tình hình doanh thu đều được đồng bộ hóa nhanh chóng, chính xác. Từ hoạt động kho quỹ đến số lượng khách và doanh thu theo ngày, với CUKCUK.VN, công việc của quản lý trở nên vô cùng đơn giản.

Hãy ứng dụng sự thông minh của công nghệ vào công tác quản lý nhà hàng của bạn để nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, giảm thiểu tối đa chi phí cần thiết, tránh được thất thoát trên mức cao nhất nhằm gia tăng lợi nhuận bằng việc trải nghiệm phần mềmCUKCUK.VN ngay hôm nay!

phần mềm quản lý nhà hàng

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Quy định hóa đơn điện tử dịch vụ ăn uống…
17/04/2024
Thủ tục đăng ký hoá đơn điện tử trên thiết…
17/04/2024
Tại sao phải xuất hoá đơn điện tử trên máy…
17/04/2024
Những quy định về hóa đơn điện tử hộ kinh…
17/04/2024
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024