Những lưu ý khi tuyển nhân viên mới cho nhà hàng, quán cafe

Nhân viên là bộ mặt của cửa hàng, là cầu nối chuyển tải giá trị và hình ảnh cửa hàng đến cho khách hàng. Vì vậy việc tuyển nhân viên vào các vị trí công việc đều yêu cầu có sự chọn lọc và đòi hỏi phù hợp với tiêu chí của quán. Vậy, là người quản lý, bạn cần lưu ý những gì khi tuyển dụng?

1. Khi nào nhà hàng cần tuyển nhân viên mới 

1.1 Nhà hàng có nhu cầu mở rộng, thêm chi nhánh 

Khi mở thêm một hoặc nhiều chi nhánh mới đồng nghĩa với việc tăng số lượng nhân viên. Bạn cần lên kế hoạch tuyển thêm nhân viên mới. Tất cả nhân viên tuy làm việc ở những chi nhánh khác nhau nhưng vẫn phải tạo thành một bộ máy với quy trình làm việc thống nhất.

Sau đó, quản lý nhà hàng cần lập một kế hoạch tuyển dụng chính xác và chi tiết, với một hệ thống lương được điều chỉnh cho phù hợp với từng vị trí. Trong danh sách nhân viên của chi nhánh mới, vị trí quan trọng nhất là giám đốc chi nhánh. Giám đốc chi nhánh sẽ là trợ thủ đắc lực cho chủ nhà hàng trong việc quản lý và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của chi nhánh đó. 

vai trò của nhân viên phục vụ trong quy trình chăm sóc khách hàng

Vì vậy, hãy chọn một người không chỉ giỏi quản lý mà còn đáng tin cậy. Nguyên tắc tuyển dụng là “tuyển người phù hợp nhất, không phải người giỏi nhất”

1.2 Nhà hàng đang quá tải trong quá trình phục vụ 

Lượng khách hàng quá đông trong khi nhân viên làm việc chưa hết công sức sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phục vụ. Điều này dẫn đến việc khách hàng phải chờ đợi lâu và sẽ than phiền về cách phục vụ của nhân viên.

Vì vậy, để đảm bảo tốc độ phục vụ cho khách hàng cũng như là đảm bảo giữ chân được thực khách đòi hỏi nhà hàng cần tuyển thêm nhân viên mới cho nhà hàng.

1.3 Đội ngũ nhân sự trước đó không đáp ứng được nhu cầu công việc 

Nếu nhà hàng gặp nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng về đội ngũ nhân viên có nghĩa là nhà hàng đang có đội ngũ nhân viên chưa đáp ứng được các nhu cầu công việc. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do xảy ra sơ xuất trong quá trình tuyển dụng nhân viên hay còn gọi là tuyển dụng sai người, một trường hợp phổ biến tại các nhà hàng ở Việt Nam.

Giám sát nhân viên
Group Of Confident Multi Ethnic Restaurant Staff

Vì thế, để khắc phục những trường hợp phàn nàn về chất lượng nhân viên, quản lý cần có kế hoạch chi tiết để tuyển dụng nhân viên mới, đáp ứng những tiêu chí, quy chuẩn của một nhân viên nhà hàng.

2. Những tiêu chí để tuyển nhân viên mới 

2.1 Kiến thức chuyên môn

Kỹ năng và kiến ​​thức chuyên môn là một trong những tiêu chí quan trọng đầu tiên mà bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu từ các ứng viên. Tiêu chí này quan trọng hơn cả bằng tốt nghiệp.

Do đó, dù bạn là nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ hay nhân viên buồng phòng,… thì trước tiên bạn cũng phải đáp ứng được tiêu chuẩn này. Vì vậy, nếu bạn nắm vững các kỹ năng chuyên môn và có kiến ​​thức vững chắc về vị trí ứng tuyển, bạn chắc chắn sẽ được đánh giá cao.

2.2 Kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm bao gồm: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, ra quyết định, phản xạ, tổ chức công việc,… Trong lĩnh vực nhà hàng, yếu tố con người luôn là trung tâm được quan tâm hàng đầu, chính vì vậy kỹ năng mềm càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Ngoài ra, nhà hàng nói riêng và dịch vụ nói chung là nhóm ngành dịch vụ khắt khe, tạo áp lực lớn nên đòi hỏi khả năng làm việc nhóm, khả năng hỗ trợ và hợp tác hiệu quả với đồng nghiệp cũng rất quan trọng. 

Nhiều nhà tuyển dụng cũng cho biết từ quan điểm của nhà tuyển dụng, họ sẽ ưu tiên tuyển dụng những sinh viên có kỹ năng mềm tốt và sau đó chọn những sinh viên có trình độ chuyên môn cao. Nếu ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương trong quá trình học thì đơn vị không mất nhiều thời gian đào tạo lại. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, thái độ làm việc và sự chuyên nghiệp, trách nhiệm, cầu tiến, hoạt bát, có phương hướng phát triển rõ ràng của ứng viên sẽ là những yếu tố cần thiết mà nhà tuyển dụng đánh giá cao.

2.3 Kỹ năng ngoại ngữ – tin học cơ bản

Môi trường làm việc trong nhà hàng mang tính quốc tế và chuyên nghiệp. Trong công việc, nhân viên nhà hàng phải tiếp xúc với các đối tác quốc tế hoặc nhiều khách hàng nước ngoài. Vì vậy, bắt buộc họ phải có trình độ ngoại ngữ tốt. Cùng với điều này, việc sử dụng thành thạo máy tính cũng là một điều bắt buộc. Đây sẽ là những kỹ năng mang đến cho nhân viên những lợi thế lớn trong công việc cũng như cơ hội học hỏi, trau dồi kiến ​​thức để có cơ hội chiếm giữ những vị trí quan trọng.

3. Quy trình tuyển nhân viên nhà hàng, quán ăn, quán cafe

3.1 Thông báo, đăng tin tuyển dụng 

Bộ phận nhân sự nhà hàng – khách sạn sẽ quảng cáo vị trí cần tuyển dụng trên nhiều kênh thông tin đại chúng (Facebook, Zalo, website, …), các trung tâm tuyển dụng nhà hàng – quán ăn.

3.2 Tiếp nhận, sàng lọc hồ sơ

Sau khi ứng viên nộp hồ sơ xin việc, bộ phận nhân sự phải xem xét tất cả hồ sơ. Dựa trên các yếu tố khác nhau đã nêu ở trên, nhà hàng – khách sạn lựa chọn ứng viên phù hợp như: 

  • Kinh nghiệm nghề nghiệp 
  • Bằng cấp
  • Kỹ năng mềm
  • Nguyện vọng về nghề nghiệp 

3.3 Phỏng vấn 

Nhà tuyển dụng sẽ tổ chức phỏng vấn hỏi đáp để tìm ra ứng viên phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng. Dựa trên phản hồi của ứng viên, nhà tuyển dụng tìm hiểu về tính cách, tính cách, khả năng và kỹ năng của họ. Nhân sự có thể áp dụng nhiều phương pháp phỏng vấn khác nhau như Q&A, câu hỏi mẫu, tình huống thực tế, phỏng vấn nhóm. Tiếp theo, bộ phận nhân sự nên xác minh thông tin hồ sơ cũng như cuộc phỏng vấn với ứng viên.

đánh giá tiêu cực

3.4 Thông báo kết quả và thỏa thuận hợp đồng 

Sau khi hoàn thành quá trình phỏng vấn, nhân viên nhà hàng – khách sạn sẽ tổng hợp lại tất cả các thông tin và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng. Nên đưa ra quyết định dựa trên nhiều yếu tố hơn là cảm tính, lý do sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc sau này.

4. Những lưu ý khi tuyển dụng nhân viên mới 

4.1 Trao đổi thẳng thắn với nhân sự về những vấn đề liên quan đến công việc như (xe cộ, công việc trước đó, trình độ học vấn cũng như tình trạng hôn nhân) 

Để xem xét nhân viên mới có phù hợp với nhà hàng hay không, nhà tuyển dụng cần thẳng thắn trao đổi các vấn đề như phương tiện để đến nhà hàng mỗi ngày là gì? Nó có ảnh hưởng đến giờ làm việc không? Hay bằng cấp của ứng viên có đáp ứng đủ vị trí ứng tuyển không ngoài ra cần xét thêm về kỹ năng và kinh nghiêm trước đó trong lĩnh vực này. Một trong những vấn đề cần trao đổi nữa đó là tình trạng hôn nhân, nhà hàng sẽ ưu tiên cho các bạn có sự chủ động trong thời gian và thăm dò tình trạng hôn nhân, gia đình để sắp xếp thời gian làm việc phù hợp.

4.2 Đưa các câu hỏi tình huống để nhân sự phỏng vấn

Phỏng vấn là một trong những điều cần vượt qua khi xin việc, đặc biệt là những câu hỏi phỏng vấn tình huống. Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng sẽ có rất nhiều tình huống xấu xảy ra giữ khách hàng với nhân viên và giữ nội bộ nhân viên, vì thế khi đưa ra các câu hỏi phỏng vấn tính huống nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được khả năng xử lý cũng như là sự thông minh, nhạy bén, tinh tế trong việc giải quyết tình huống sao cho không làm mất lòng khách hàng và đồng nghiệp.

4.3 Có chế độ, chính sách lương thưởng rõ ràng

Lương, thưởng, phụ cấp của nhân viên là một trong những yếu tố giúp nhân viên quyết định có gắn bó lâu dài với mô hình hay không. Chế độ dinh dưỡng tốt, môi trường làm việc tốt, kể cả khi những nhân viên này được đào tạo và phát triển tốt sẽ hạn chế tối đa những biến động nhân viên không đáng có. Các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê để hình thành một đội ngũ lành nghề, hiểu rõ cách thức vận hành cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Việc rõ ràng trong chế độ, chính sách lương thưởng sẽ là động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.

Xác định sai nguồn doanh thu

4.4 Có kế hoạch đào tạo, hướng dẫn hòa nhập cụ thể 

Nhân viên mới nhanh chóng bắt kịp các hoạt động của nhà hàng là điều mà mọi nhà hàng mong muốn. Mỗi nhân viên mới nên hiểu về lịch sử, giá trị và văn hóa của nhà hàng cũng như cách thức quản lý. Từ đó, họ có thể nhanh chóng bắt nhịp với công việc kinh doanh, tối đa hóa năng lực và mang lại những giá trị thiết thực.

>> Mức lương cơ bản và chế độ lương thưởng cho nhân viên hiện nay <<

3. Tạm kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của MISA CukCuk sẽ giúp anh chị phần nào hình dung được những nội dung cần chuẩn bị khi trao đổi với nhân sự trong quá trình phỏng vấn cũng như cách để có thể tìm và lựa chọn được ứng viên thực sự phù hợp với mô hình hoạt động của quán. Chúc anh chị kinh doanh thành công

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023