Tin tức 3 yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh mà...

3 yếu tố quyết định sự thành bại trong kinh doanh mà không phải chủ quán nào cũng nắm rõ

385 Lượt đọc
sự khác biệt trong kinh doanh

Thất bại trong 1, 2 năm đầu vì chủ quán loay hoay tìm đường đi là chuyện không khó gặp khi kinh doanh ẩm thực. Thị trường nhiều ngách, nhu cầu, khẩu vị của khách hàng đa dạng, cái thiếu ở đây phải chăng là những cú “đòn bẩy” giúp tên thương hiệu của được ghi dấu một cách sắc nét hơn trên thị trường mà thôi. Nếu bạn đang muốn mở nhà hàng, quán ăn thì chớ nên bỏ qua 3 yếu tố marketing sau:

kinh doanh ẩm thực

1. Sự khác biệt

Đây là một trong những cái bẫy đầu tiên đối với những người chuẩn bị kinh doanh quán ăn, nhà hàng. Họ luôn trăn trở làm thế nào để mình khác biệt? Khác biệt trong món ăn, cách thức phục vụ hay không gian thưởng thức? Nhiều chủ quán sa đà vào việc đi tìm kiếm thứ mới lạ độc đáo mà quên đi việc khách hàng có thực sự yêu thích và mong muốn sử dụng chúng hay không.

Điển hình cho câu chuyện này phải nhắc đến bài học đầy đau đớn cho những cửa hàng mì cay Hàn Quốc. Phải, thời điểm năm 2016 – đầu 2017, cơn sốt mì cay được đẩy lên đỉnh điểm. Các chuỗi kinh doanh mặt hàng này cũng kịp thời “hốt bạc” nhưng đó là câu chuyện của 2- 3 năm về trước. Những gì chúng ta chứng kiến và nhận thấy, mì cay thực chất chỉ là 1 trào lưu, và khách hàng hoàn toàn không thể sử dụng chúng hàng tuần được.

sự khác biệt trong kinh doanh

Trước khi làm mình khác biệt, hãy khiến quán của bạn phải là nơi khách hàng có thể sử dụng nhiều lần, nhiều ngày. Đặt vị trí vào việc nếu bạn là khách hàng, bạn có muốn sử dụng sản phẩm mỗi ngày không, có tốt cho sức khỏe hay không. Hướng đến giá trị dinh dưỡng và sức khỏe người dùng là công việc đầu tiên nghĩ đến. Điều gì xuất phát từ khách hàng sẽ ở lại với khách hàng mãi.

2. Thu hẹp định vị

Thật tuyệt nếu quán ăn của bạn phổ biến và phù hợp với mọi đối tượng, tuy nhiên điều này vô tình làm công việc kinh doanh của bạn khó kiểm soát và chất lượng phục vụ không được đảm bảo. Hãy tập trung vào sản phẩm mà quán ăn của bạn có khả năng phục vụ xuất sắc nhất.

thu hẹp định vị trong kinh doanh

Một câu chuyện điển hình của KFC khi xâm nhập thị trường Việt Nam, tập trung chủ yếu vào các quảng cáo dành cho trẻ em và thu hút đối tượng này. Tại sao họ nhắm đến đối tượng này? Con trẻ thường không có khả năng tự chi trả cho công việc ăn uống của mình và bố mẹ là người ra quyết định. Điều tất yếu xảy ra là việc, cha mẹ buộc phải thưởng thức cùng con món gà rán vì sở thích của chúng.

Bên cạnh đó, câu chuyện của Lotteria không ít lần “phình to” thực đơn nhưng cũng không ít lần sản phẩm vừa ra mắt phục vụ sau 1, 2 tháng ngừng bán vì không hiệu quả. Khẩu vị của mỗi người mỗi khác, thực khách cũng mỗi người một khẩu vị. Việc chiều hết khẩu vị của mọi người cũng chính là cách mà bạn hại chính quán ăn của bạn.

3. Cái tên gây nhắc nhớ

Tạo dựng tên thương hiệu cũng là một bài toán cần cân nhắc kỹ cũng là câu chuyện khá đau đầu. Nhiều người đứng trước quá nhiều sự lựa chọn mà mãi không tìm được hướng đi nào đúng cho cách triển khai của mình. Bạn cần dựa trên 3 yếu tố: dễ nhắc nhớ, có sự logic với mặt hàng mà bạn đang kinh doanh. Câu chuyện về tên gọi của phở 24, vẫn được khách hàng nhắc đến trị giá của một bát phở 24.000đ, quán cũng nằm ở số nhà 24 trên các con phố cũng như được làm từ 24 loại gia vị khác nhau.

tên thương hiệu trong kinh doanh

Tên chuỗi pizza 4P’s (Được viết từ “for peace”) lại là câu chuyện của sự yên bình, thưởng thức những hương vị ngon lành nhất một cách yên bình nhất. Hay như câu chuyện của season 52 khi quán có menu thay đổi hàng tuần, một năm có 52 tuần. Khách có thể thưởng thức 52 loại thực đơn thay đổi hàng tuần trong suốt một năm.

Cũng có những trường hợp, cái tên của bạn được ghi nhớ nhờ chính chất lượng dịch vụ ấn tượng của mình. Giống như Domino’s Pizza từng tạo ra một chuẩn mực giao hàng đứng đầu thế giới với thông điệp “30 minutes or Free”, 30 phút hoặc nhận pizza miễn phí. Việc đảm bảo pizza được hoàn thành đúng giờ cũng như cam kết chuẩn thời gian, chất lượng cho thực khách vẫn là một trong những câu chuyện người ta nhắc đến về Domino’s.

phần mềm quản lý nhà hàng