Chủ quán chớ nên nhầm tưởng: cứ giỏi làm bánh là có thể mở tiệm bánh

kinh doanh bánh

Có nhiều thợ làm bánh rất ngon và giỏi nhưng khi họ mở tiệm bánh thì việc kinh doanh lại không thuận lợi như những người kinh doanh tiệm bánh kem và thuê thợ về làm bánh.

Bởi “Kỹ thuật giỏi chưa chắc đã làm Quản lý giỏi và Quản lý giỏi chưa chắc đã làm Kỹ thuật giỏi”, bởi người làm kỹ thuật giỏi thường thì sẽ để ý và chăm chút đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn người làm quản lý, còn người làm quản lý thì cái họ quan tâm nhiều nhất là hiệu suất, doanh thu, doanh số.

Vậy nên, chủ quán thường mắc một sai lầm đó là việc đánh đồng việc là một đầu bếp giỏi và việc là một người quản lý. Để có thể vận hành được một nhà hàng việc nấu ăn ngon thôi là chưa đủ. Nhiều người vì mắc phải cái bẫy lợi nhuận mà ra đi tay trắng, lãi chẳng bù nổi lỗ vì kinh doanh đâu phải cuộc thi xem ai tài nghệ giỏi hơn mà việc ai là người khiến khách hàng mua hàng nhiều hơn.

chuyện bán bánh khó hay dễ

1. Bệnh “tự mình là hết” – không tin tưởng ai

Xử lý nguyên liệu, chế biến món ăn khác xa với việc đọc số liệu, xem báo cáo doanh thu, lỗ lãi. Nhưng nhiều người ôm đồm, việc gì cũng muốn quản lý, cũng muốn kiểm soát, dẫn đến cái gì cũng biết nhưng thực chất chẳng biết cái gì chuyên sâu cả.

Điển hình là việc lúc nào cũng lo nhân viên chế biến không đúng như mình làm, khách ăn không ưng vậy là tự thân vận động, đứng bếp để chế biến. Nhưng khi ở trong bếp chế biến rồi, thì bên ngoài kinh doanh thế nào thì không thể nào nắm được. Vì thế mà vẫn mãi quanh quẩn “tự tay làm hết” nói chính xác hơn, thay vì họ phải điều hành và nắm được công việc thì họ lại để cho công việc dẫn dắt, điều hành chính mình.

bán bánh ngon

Nếu như chuyên môn của bạn là chế biến món ăn, vậy thì hãy làm nó thật tốt bởi vì điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng và lâu dần bạn sẽ biết khách hàng muốn thưởng thức gì và gục ngã trước hương vị nào.

Nhìn chung, khi bạn là người chuyên làm được những chiếc bánh cupcake thơm ngon bạn sẽ có thế mạnh hơn những người mở tiệm bánh cupcake nói chung vì họ rất khó thấu hiểu sản phẩm họ bán.

Vì vậy nếu bạn giỏi chuyên môn, làm bánh thì bạn hãy làm tốt việc đó và hãy để kinh doanh cửa hàng bánh cho người có chuyên môn về kinh doanh.

2. Khả năng kinh doanh tiệm bánh

Người có khả năng kinh doanh cần có tầm nhìn về thị trường, am hiểu khách hàng và vận dụng tốt lợi thế sản phẩm để đánh trúng thị hiếu của khách hàng. Cửa hàng của bạn sẽ không đóng cửa vì không phục vụ món ăn ngon nhất mà sẽ đóng cửa vì không có đủ khách hàng.

Vì vậy, chiến lược kinh doanh bánh kem cũng nên xuất phát từ việc chăm sóc khách hàng, tiếp thị những chương trình ưu đãi như thế nào kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng nhanh chóng nhất.

cách mở cửa hàng bán bánh

Câu nói vô cùng quen thuộc “người trả lương cho chúng ta là khách hàng” với các ngành nói chung và ngành công nghiệp dịch vụ lại càng đúng.

3. Khả năng điều hành

Khả năng điều hành là sao? Hãy hình dung, nếu chúng ta không có khả năng điều hành, bạn mở tiệm bánh và hiện tại bạn tự tay làm bánh và bán bánh sinh nhật thì cho dù bạn kinh doanh thêm 1,2 năm nữa bạn vẫn sẽ tự tay làm và bán bánh.

Tuy nhiên, đến một ngày bạn mệt mỏi cần nghỉ ngơi, thì ai sẽ là người vận hành thay bạn, ai sẽ là người làm bánh, bán bánh? Khi đó câu trả lời duy nhất chắc hẳn là đóng cửa.

Điều hành tốt là khi bạn có được những người đồng hành, hỗ trợ và phân bổ nguồn lực hợp lý nhất. Để dù có ở vị trí nào, bạn hoàn toàn vẫn có thể vận hành được cửa hàng bánh kem ngay cả khi bạn vắng mặt.

mở cửa hàng bán bánh

4. Giải pháp hỗ trợ cần thiết khi mở tiệm bánh

Ngày nay có một số công cụ hỗ trợ việc điều hành bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn với quy mô vừa nhỏ. Với các nghiệp vụ cơ bản từ tổng hợp doanh thu, báo cáo tình hình nguyên vật liệu, cập nhật tình hình lãi lỗ… đều có thể hỗ trợ một cách chính xác nhất cho chủ quán.

bán bánh có lãi không

Thay vì việc băn khoăn cửa hàng có vận hành được không, thì áp dụng công nghệ trong quản lý để giảm sự thất thoát đến mức tối đa. Tìm hiểu thêm thông tin và giá cả chi tiết về phần mềm quản lý nhà hàng, bạn có thể tham khảo tại đây.

Không thể phủ định việc có rất nhiều người hội tụ được cả 3 yếu tố: chuyên môn, khả năng điều hành, khả năng kinh doanh, nhưng thật sự rất khó để tìm được một người như vậy. Bởi vậy thay vì ôm đồm tất cả các công việc, thì hãy thực hiện phần việc bạn cảm thấy xuất sắc nhất.

Và hãy tìm kiếm cho mình những người cộng sự hỗ trợ bạn thật xuất sắc, nếu người làm không được thì nhờ máy móc, phần mềm hỗ trợ. Hãy sáng tạo hơn trong công việc của mình và phối hợp tốt với các bạn đồng nghiệp như vậy chắc chắn việc kinh doanh bánh kem  sẽ thành công hơn nữa.

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024