Các bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ bàn chính là bộ mặt của nhà hàng, họ là người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng tới nhà hàng chủ yếu đến từ bộ phận này. Bởi vậy, nhà hàng cần phải có những quy trình đào tạo nhân viên phục vụ bàn chuyên nghiệp. Hãy cùng Blog CukCuk tham khảo ngay 5 bước đào tạo dưới đây!

Các bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng chuyên nghiệp

1. Lập kế hoạch & tài liệu training nhân viên phục vụ

Trước khi đào tạo một nhân viên phục vụ bàn mới, hãy lên kế hoạch chi tiết cụ thể nhất. Bạn muốn chỉ cho họ những gì? Họ cần ghi nhớ những gì? Một số tình huống cần xử lý đối với vị trí của họ. Bạn có thể note ra một số vấn để như sau:

  • Kiến thức về thực đơn, cách tư vấn cho khách.
  • Khu vực mỗi bộ phận, số bàn cần phục vụ
  • Làm sạch khu phục vụ khách, công trình phụ và những công việc ngoài lề;
  • Chào đón khách hàng (cử chỉ, nụ cười, câu nói, hành động….)
  • Sử dụng máy order, cách đặt đơn và chuyển sang bộ phận bếp….
  • Những vấn đề liên quan đến khách hàng;
  • Làm sạch lại đồ dùng;
  • Báo cáo bán hàng vào cuối ca;
  • Nội quy của nhà hàng.

Hãy chắc chắn rằng kế hoạch và tài liệu đào tạo của bạn đặt ra phải có mục đích rõ ràng. Việc chuẩn bị một kế hoạch chi tiết, chắc chắn sẽ đảm bảo bạn không bỏ sót bước quan trọng nào của quá trình đào tạo.

2. Kèm cặp & theo sát nhân viên phục vụ bàn

Chắc chắn, dù cho nhân viên nhà hàng có xuất sắc đến mấy nhưng khi bắt tay vào công việc mới cũng không tránh khỏi bỡ ngỡ và sai sót. Vì vậy, kèm cặp và theo sát nhân viên phục vụ bàn là bước cực kỳ quan trọng. Hãy lưu ý với họ cách nói chuyện tư vấn cho khách hàng, nhịp điệu, khuôn mặt, giọng nói …Mỗi chi tiết nhỏ ấy lại đóng góp một vai trò quan trọng. Nếu bạn đang muốn chạy doanh số bằng các chương trình khuyến mại, bạn cần những người nắm bắt công việc nhanh nhất để đáp ứng công việc.

Theo sát nhân viên nhà hàng không có nghĩa là tạo áp lực cho họ. Bạn cần khéo léo và tinh tế nhìn nhận và đôn đốc nhắc nhở nhân viên các nhân viên phục vụ mới. Hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn luôn luôn nắm được số lượng khách hàng có trong nhà hàng, thời gian khách vào và gọi món, không để khách đợi quá lâu hoặc để khách hàng thương xuyên nhắc nhở họ…

Các bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng chuyên nghiệp

3. Giải đáp thắc mắc về quy trình phục vụ nhà hàng

Quy trình phục vụ nhà hàng là những tài liệu mang tính chuẩn hoá. Vì thế chúng có thể gây nhầm lẫn và khó hiểu khi áp dụng vào các tình huống cụ thể.

Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng các slide đào tạo hội nhập cho nhân viên mới để đảm bảo các quy trình vận hành của bạn được thông suốt.

Đừng ngại việc trả lời những câu hỏi ngây ngô từ người mới bởi có thể họ hoàn toàn chưa biết gì về công việc này, bạn cần trả lời một cách thật lịch sử chứ không phải theo cách giáo huấn. Đừng tỏ ra khó chịu và thể hiện thái độ khó chịu, hãy diễn đạt cho họ hiểu và câu trả lời của bạn thật sự có giá trị với họ.

Hãy nhắc nhở họ nếu như có những câu hỏi tương tự nhau và cũng để họ tự tìm tòi và học hỏi về công việc. Sau khi trả lời xong, bạn cũng có thể hỏi lại họ để kiểm tra những gì họ nắm được. Nếu như họ không nhập tâm và bỏ ngoài tai những gì bạn nói, hãy đưa ra lời cảnh báo để họ tập trung hơn.

4. Liên tục đặt câu hỏi về nghiệp vụ và quy trình phục vụ nhà hàng

Để đánh giá mỗi học viên một cách chính xác, đây là cách tốt nhất để bạn nhật định khả năng tiếp thu của họ. Ví dụ: Bạn có thể yêu cầu học viên mô tả một món ăn bất kỳ trong thực đơn, nếu như họ chưa năm được được, hãy chỉ lại cho họ chính xác để họ nhớ. Hoặc liệt kê các loại rượu có trong nhà hàng…Bạn cũng nên chỉ cho họ cách trả lời theo thứ tự khoa học nhất như chủng loại, giá tiền…

Đôi khi những cuộc hỏi đáp như thế này, bạn không cần phải nhắc nhở họ trước mà có thể chọn ngẫu nhiên một thời gian bất kỳ để họ không kịp chuẩn bị gì.

Việc đặt câu hỏi liên tục sẽ thúc đẩy nhân viên luôn ghi nhớ và tạo dựng thói quen trong công việc. Từ đó thực hiện nghiệp vụ nhà hàng một cách chỉn chu hơn.

5. Thực hành nghiệp vụ nhà hàng

Hãy đặt nhân viên mới vào môi trường cụ thể, thức tế để xem họ phản ứng nhanh chậm ở mỗi tình huống ra sao. Lý thuyết và thực hành khác nhau khá dài, không nên chỉ giảng giải trên lý thuyết. Hãy cho họ phục vụ một số bàn khách thực tế, nếu như chưa nắm vững bạn có thể hướng dẫn luôn.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Các bước đào tạo nhân viên phục vụ bàn nhà hàng chuyên nghiệp

6. Tạo không gian phục vụ chuyên nghiệp

Nếu như nhân viên mới nắm bắt công việc nhanh chóng, hãy dành cho họ không gian riêng. Bạn hãy quan sát xem họ làm thế nào khi ở một mình. Hãy để họ mắc một vài lỗi nhỏ để họ tự khắc phúc rồi tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Nhưng bạn cũng nên đảm bảo những lỗi nhỏ đó không ảnh hưởng đến hình ảnh, chất lượng của nhà hàng. Đây là cách tốt nhất để xem nếu họ có khả năng xử lý công việc hay không.

Trên đây là những vấn đề cơ bản trong quá trình đào tạo một nhân viên phục vụ bàn mới. Tất nhiên nó cũng sẽ thiếu những chi tiết nhỏ khác nhưng chắc chắn bạn cũng có cái nhìn tổng quan trong đào tạo nhân viên mới.

7. Một số lưu ý khác trong phục vụ bàn

Có thể bạn là người quản lý lâu năm, chuyên môn nghiệp vụ rất chắc. Thế nhưng, việc đào tạo nhân viên mới chưa chắc đã làm tốt. Bạn cần có khả năng truyền đạt dễ hiểu, dễ năm bắt. Giải thích ngắn gọn, dễ hiểu để nhân viên có thể nắm được cái cốt lõi của vấn đề. Cái gì quan trọng và cần thiết….Tất nhiên, cũng cần xem xét xem người mà bạn nhận đào tạo đã có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực này chưa? Một người có kinh nghiệm rồi sẽ khó uốn nắn và đào tạo hơn song có thể họ sẽ nắm bắt tốt hơn những gì bạn truyền đạt; còn nếu là một người mới hoàn toàn thì việc đào tạo này có thể sang một hướng hoàn toàn mới.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo 2024 đầy đủ…
12/01/2024
50 + lời chúc Tết người làm kinh doanh nhân…
12/01/2024
Ngày đẹp giờ tốt để mở hàng, khai trương đầu…
12/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023