Tin tức Ai kinh doanh trong ngành dịch vụ chớ nên mắc phải những...

Ai kinh doanh trong ngành dịch vụ chớ nên mắc phải những sai lầm chết người này

món ăn ngon

Một món ăn ngon, chương trình khuyến mãi hấp dẫn có thể kéo khách hàng đến với nhà hàng, quán ăn của bạn. Nhưng như vậy là chưa đủ. Không thiếu những nhà hàng quán ăn kinh doanh mặt hàng giống bạn, đặt ra những khuyến mãi hấp dẫn như bạn và họ có thêm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Vậy để cạnh tranh trong thời buổi kinh doanh hiện nay, chủ quán cần biết tránh những sai lầm “ngớ ngẩn” khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng khi thưởng thức món ăn của bạn.

dịch vụ khách hàng

1. Lạm dụng sự “tự động hóa”

Một số nhà hàng, quán ăn áp dụng những hình thức chăm sóc khách tự động với tổng đài hoặc chatbot trên fanpage. Xuất phát từ nhu cầu tìm hiểu về thực đơn, giá cả hoặc đặt bàn của thực khách, việc cài đặt các hệ thống tự động được xem là một trong những công việc tiết kiệm chi phí, giảm thiểu nguồn lực nhưng vẫn có thể hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Về cơ bản, tự động hóa là câu chuyện tốt.

Tuy nhiên, việc lạm dụng quá sự tự động đôi khi khiến bạn bỏ quên lợi ích của khách hàng khi họ cần nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và chính xác. Hãy theo dõi để có thể xử lý phát sinh kịp thời lúc hệ thống tự động lỗi. Đặc biệt, máy móc chỉ có thể có đúng hoặc sai, nhận câu lệnh và phản hồi. Có những hội thoại phát sinh ngoài kịch bản tự động chúng ta xây dựng, khi đó khách cần một sự hỗ trợ.

món ăn ngon

Giải pháp cho bạn hoặc là việc liệt kê toàn bộ khả năng có thể xảy ra trong cuộc hội thoại, hoặc theo dõi hệ thống vận hành một cách hợp lý. Đừng bao giờ để khách hàng “nổi cáu” với hệ thống tự động của bạn

2. Không biết cách lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng không chỉ là việc nhận phản ánh, khiếu nại của khách mà còn là việc thấu hiểu, nghiên cứu họ cần gì. Đó là kỹ năng cần và đang thiếu của những nhân viên, quản lý nhà hàng. Sự khiếu nại của khách hàng đôi khi là lỗi của nhà hàng, đôi khi là sự hiểu lầm trong dịch vụ.

Dù đúng, dù sai, khác hàng có những trải nghiệm không tốt khi thưởng thức món ăn tại nhà hàng của bạn đó là lỗi của bạn. Bởi vậy, hãy làm xoa dịu họ bằng việc tặng họ những giá trị lợi ích mà họ cần.

Dịch vụ tốt

3. Thích xử lý phát sinh hơn việc chủ động quan tâm đến khách hàng

Thực trạng của các nhà hàng hiện nay là việc chờ những phát sinh trong quá trình phục vụ khách hàng rồi mới đưa ra các biện pháp cải thiện. Đó là điều hoàn toàn không nên. Việc tiếp nhận những tình huống bất ngờ với khách hàng khiến chính nhân viên của bạn cảm thấy bối rối. Thực sự họ khó có thể xử lý chuẩn với những phát sinh, và không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để lắng nghe khách hàng khiếu nại. Bởi vậy, hãy chủ động hỏi họ có hài lòng về dịch vụ không, điểm nào không được từ đó thay đổi những điểm bất cập trong các khâu dịch vụ.

4. Chăm sóc khách hàng chưa đúng cách

Khách hàng hiện nay được chăm sóc dựa trên các voucher, thẻ tích điểm những giá trị vật chất tức thời. Chỉ một số nhà hàng gửi cho khách những bảng đánh giá, thang điểm đo đếm. Việc thấy khách bỏ bữa nhiều, bạn có quan tâm xem vấn đề nằm ở đâu không?

chăm sóc khách đúng

Lúc nhà hàng đông khách nhất cũng là lúc dễ mất khách nhất. Quên món, sai món, phục vụ chậm, tính tiền nhầm vv… Khiến khách hàng trở thành khách hàng thường xuyên mới khó, việc mất khách thì chỉ cần 1 lần phạm sai lầm là lập tức khách hàng sẽ rời bỏ bạn. Đâu phải làm lại món đồ khác hay việc tặng voucher giảm giá là khách hàng sẽ quên đi những trải nghiệm không vui của mình về nhà hàng.

Chăm sóc tốt là cả một quá trình. Không phải ngày một ngày hai. Vẫn nhớ về câu chuyện của The Coffee House với những chiếc voucher hết hạn và cách họ phục vụ khách hàng. Đến giờ câu chuyện đó vẫn như một bài học dành cho những ai kinh doanh F&B. Thị trường quả thật không thiếu những người kinh doanh ẩm thực, cái họ thiếu là cách phục vụ khác biệt, đậm chất khách hàng nhiều hơn.

phần mềm quản lý nhà hàng