Hơn 80% quán cafe đóng cửa chỉ sau 6 tháng hoạt động vì 2 lý do này

Ngày nay, các quán cafe được mọc ra nhanh như nấm bởi lẽ đây là ngành kinh doanh không khó và dễ thành công. Tuy nhiên, nếu thống kế thì con số sẽ khiến không ít người giật mình. Có đến hơn 80% số lượng quán cafe đóng cửa chỉ sau 1 năm hoạt động. Tập trung nhiều ở 6 tháng đầu năm. Vì vậy, để mở quán cafe và phát triển là điều không hề dễ như nhiều người nghĩ.

Hơn 80% quán cafe đóng cửa chỉ sau 6 tháng

Đặc trưng khi kinh doanh quán cafe

Kinh doanh cà phê thực tế không phải là ngành dễ dàng. Đặc trưng cơ bản của ngành này là phải đầu từ một lượng vốn ban đầu tương đối và cần nhiều thời gian để hồi vốn và sinh lời. Điều này khiến ngành kinh doanh cà phê rủi ro cao hơn nhiều những ngành khác. Giai đoạn 6 tháng đầu năm được coi là rủi ro nhất vì quán chưa đi vào quỹ đạo ổn định. Hãy ưu tiên việc duy trì tồn tại quán lên hàng đầu. Theo thống kế, có 10% quán cafe kinh doanh có lãi ngay trong năm đầu tiên.

Lý giải việc hơn 80% quán cafe đóng cửa ngay thời gian đầu

Lý do chính khiến quán cafe đóng cửa là hết vốn

Lý do được cho là nguyên nhân lớn nhất chính là từ việc hết vốn. Ngay ban đầu, chủ quán đã chủ quan không chuẩn bị vốn dự phòng, họ gần như dùng toàn bộ vốn để đầu tư mua sắm mà không dành một phần nguồn vốn để duy trì cho những tháng đầu tiên. Lý giải cho vấn đề này, chủ quán đã mắc phải một sai lầm vô cùng lớn đó là họ dùng doanh thu để xoay vòng vốn.

Hơn 80% quán cafe đóng cửa chỉ sau 6 tháng hoạt động

Thực tế là thời gian đầu doanh thu và chi phí sẽ không được như dự tính ban đầu, sẽ có nhiều biến động mạnh. Lúc này, chủ quán nên dùng nguồn vốn dự phòng để cân bằng dòng tiền. Bạn sẽ dễ rơi vào tình trạng đóng cửa nếu không nguồn vốn sự phòng để cân bằng dòng tiền. Để thoát khỏi bẫy hết vốn này, bạn cần dự trù một khoản tiền duy trì từ 3-6 tháng, khi dòng tiền bị thiếu hụt lúc này bạn có thể xoay sở dễ hơn.

Doanh thu bèo bọt

Lý do thứ 2 là chủ quán tơi vào tình trạng doanh thu bèo bợt, chỉ đủ xoay vòng vốn chứ không sinh lời như mong muốn. Ở đây, bạn gặp phải trường hợp do tính toán sơ sài chưa chi tiết, các số liệu về khách hàng, sản phẩm và giá bán đều chưa thực tế. Dẫn đến giá bán chưa tạo ra sự lợi nhuận để duy trì quán và sinh lời.

Bẫy này thường xảy ra ở các bạn mới kinh doanh, chưa dự trù được mọi kinh phí. Đến khi lao vào thì phí phát sinh quá nhiều dẫn đến nguồn vốn cạn kiệt. Với tâm lý không vững vàng dẫn đến chán nản và bỏ cuộc. Việc đóng cửa là điều dễ dàng nhận thấy đôi khi chỉ vì quán không sinh lời, việc phục vụ khách hàng chỉ là niềm vui.

Để giải quyết bài toán này, bạn cần tính toán kỹ lưỡng về khách hàng, giá bán bạn cần tính toán kĩ các chi phí, khách hàng và giá sản phẩm. Thêm vào đó, bạn cần phải tìm cách quản lý dòng tiền kĩ càng để điều tiết. Hạn chế chi tiêu không cần thiết dẫn tới thiếu hụt dòng tiền. Tiếp theo là ưu tiên những khoản chi mang lại lợi nhuận và thiết thực nhất, không nên đầu tư dàn trải.

Nên dừng lại hay có hướng đi mới

Đầu tiên, xác định lại khả năng tài chính hiện tại của bạn ra sao? có tiếp tục đi tiếp được hay không? Việc này không có nghĩa là bạn dễ dàng bỏ cuộc mà bạn cần xác định rõ mức lỗ và khả năng để giảm thiệt hại về tài chính. Nếu như doanh thu vẫn tiếp tục tăng trưởng, có thể nó có chứ không cần nhiều thì vẫn nên tiếp tục, nhưng nếu không, hãy tìm ra một hướng đi mới.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Hơn 80% quán cafe đóng cửa chỉ sau 6 tháng hoạt động

Hằng ngày bạn phải gánh chịu rất nhiều chi phí, đau đầu để nghĩ xem mình nên co cụm hay làm gì? Chấp nhận thay đổi là điều nên làm. Thà mình làm để không hối tiếc còn hơn không làm gì để mãi hối tiếc. Bước đường cùng là hãy sang lại mặt bằng. Cách cuối cùng để vớt vát lại là phần vốn đầu tư. Những vật dụng trong quán như: bàn, ghế, điều hòa, tủ lạnh…nên thanh lý vào các hội nhóm. Dù sao đi nữa, việc sang quán cũng giúp bạn kiếm lại một phần nào hơn là việc đóng cửa và không nhận được gì. Nhưng thà chuyển sang làm việc khác, còn hơn sa lầy vào một công việc kinh doanh mờ mịt. Chúng ta đã bỏ rất nhiều tâm sức cho nó, tuy nhiên, khi chúng ta quá sa lầy vào dự án mà chính chúng ta cũng biết là không có tương lai. Thì hãy dừng nó lại để tìm kiếm những cơ hội ở những dự án khác. Biết từ bỏ cũng là một thành công rồi.
Tạm kết

Tạm kết

Tổng kết lại, chúng ta cần phải đẩy lợi nhuận lên hàng đầu. Kinh doanh cà phê tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất khó khăn với  tỉ lệ đào thải cao. Khi bạn đã qua được giai đoạn tồn tại thì việc sinh lời sẽ dễ dàng hơn.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024