Tin tức Chiến lược marketing của 2 ông lớn ngành cafe, quán nhỏ có...

Chiến lược marketing của 2 ông lớn ngành cafe, quán nhỏ có thể áp dụng

1292 Lượt đọc
không gian the coffee house

Thuộc top 5 quốc gia có sản lượng sản xuất và tiêu thụ cafe, thị trường Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ được tiềm năng của mình. Chúng ta cũng chứng kiến không ít các tên tuổi lớn của nước ngoài lựa chọn Việt Nam là một trong những đất nước góp mặt trên bản đồ kinh doanh của họ.

Vậy các thương hiệu trong nước, họ là thế nào để có thể tồn tại, tìm chỗ đứng trên thị trường? Bài học thành công của 2 ông lớn: Highland Coffee, The Coffee House sẽ giúp chúng ta hình dung rõ họ đã định vị như thế nào, chiến lược marketing cafe ra sao.

The coffee house

1. Highland Coffee

Trong thời điểm cafe Việt vẫn đang áp dụng quy trình phục vụ tại bàn cho khách hàng, thì Highland đã để khách hàng của mình “tự phục vụ”. Dĩ nhiên, một vài cửa hàng nhỏ lẻ triển khai thì chẳng có gì đáng nói, tuy nhiên nếu đó là cả một chuỗi cafe với hơn 200 quán thì đó lại là câu chuyện của thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Khi đó, văn hóa tự phục vụ còn khá lạ lẫm với những người tiêu dùng Việt.

Chiến lược marketing cafe của hãng này là tiếp cận khách hàng một cách thân thiện, “bình dân” nhất có thể. Điều đó còn thể hiện ở việc liên tục cải tiến các sản phẩm cafe của mình “hợp khẩu vị” của số đông. Thậm chí, hãng này còn được ví như bản nâng cấp đặc biệt của cafe bệt Sài Gòn, cái hay là ở chỗ tuy thấy “sang mà vẫn rất quen”.

chiến lược marketing của Highland

Giá cả cũng là một trong những yếu tố ghi điểm trong định vị thương hiệu của họ. Điều đặc biệt là tập khách hàng của họ không chỉ quanh quẩn ở đối tượng học sinh, sinh viên cũng chẳng phải toàn bộ đều là dân văn phòng. Đó là điều mà không phải thương hiệu cà phê nào cũng có thể làm được.

2. The Coffee House

Điểm khác biệt của The Coffee House và các thương hiệu khác có lẽ nằm ở cách họ phục vụ khách hàng. Câu chuyện đo ni đóng giày cho từng chiếc bàn, cái ghế hay đến việc ngồi 16 tiếng đồng hồ/ngày để biết được khách hàng của mình có thói quen và sở thích như thế nào. Dù là một thương hiệu Việt nhưng cách vận hành, bố trí văn minh của The Coffee House khiến không ít người ngạc nhiên, bởi chúng chẳng hề thua kém những thương hiệu nhượng quyền phương Tây.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

chiến lược marketing của the coffee house

Câu chuyện họ xây dựng được cho khách hàng là thói quen ngồi cafe và coi đó là không gian thực sự thoải mái. Thức uống chiều khẩu vị của số đông. Việc bạn có một sản phẩm tốt, có một không gian đẹp, cách thức vận hành khoa học thì thành công chỉ là chuyện sớm muộn. Chiến lược marketing cafe của họ là điều gì xuất phát từ khách hàng sẽ ở lại với khách hàng lâu nhất. Và một thương hiệu khi biết khách hàng của mình đang muốn gì, hiểu được họ cần gì, không quá khó để chinh phục được họ.

Thời điểm Starbuck, The Coffee Bean & Tea Leaf… vào Việt Nam định vị với mức giá cho mức thu nhập khá trở lên. Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu khách hàng vẫn được ngồi tại những không gian xịn, đậm phong cách Tây nhưng thức uống giá hoàn toàn vừa phải? Đoạn thị trường vào thời điểm đó vẫn còn đang bỏ ngỏ. Và đó là cơ hội.

3. Tạm kết

Đánh giá chung, thị trường ngày một tăng cao khả năng cạnh tranh khi các thương hiệu không ngừng cải thiện từ chất lượng sản phẩm đến không gian. Và trong tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một thị trường cạnh tranh đầy văn minh. Ở đó lợi ích của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.

Đăng ký nhận tin