Kinh doanh buffet – mô hình kinh doanh đem lại nhiều lời nhuận

So với một số loại hình kinh doanh F&B khác, kinh doanh nhà hàng buffet mang lại lợi nhuận cao, dễ dàng tiếp cận tới nhiều nhóm đối tượng. Mô hình này không chỉ phục vụ cho khách hàng lẻ mà còn là địa điểm phù hợp để tụ họp bạn bè, hội nhóm, liên hoan công ty. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh buffet hiệu quả qua bài viết sau.

I. Mô hình kinh doanh buffet là gì? Những mô hình kinh doanh buffet phổ biến nhất

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet là phục vụ đa dạng nhiều loại món ăn với số lượng không hạn định cho khách hàng nhưng vẫn giữ một mức giá đảm bảo nhiều lợi nhuận cho người chủ nhà hàng. 

Việc lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp công việc phát triển thuận lợi hơn. Chính vì vậy, trước khi mở nhà hàng kinh doanh thì bạn cần phải tìm hiểu cẩn thận về các mô hình kinh doanh nhà hàng thành công ở Việt Nam.

Trong bối cảnh phần đông thực khách đều chuộng hình thức buffet (lẩu, nướng…) tự do thưởng thức nhiều loại món ăn mà không cần phải đợi order, mô hình kinh doanh này có nhiều cơ hội thành công.

nhà hàng buffet

Tham khảo những mô hình nhà hàng buffet phổ biến và được nhiều khách hàng yêu thích:

  • Buffet truyền thống:

Đây là mô hình mà thực khách hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn cho bản thân. Thực đơn của hình thức này được chia thành các món khai vị, món chính và tráng miệng. Mỗi loại được phân chia theo từng khu vực riêng biệt, phụ thuộc vào cách sắp xếp và quy mô của nhà hàng. Thông thường cách kinh doanh buffet dành cho các bữa tiệc cao cấp, sang trọng và mang theo hướng cổ điển.

  • Buffet tự phục vụ:

Mô hình này tương tự như mô hình buffet truyền thống, khách hàng sẽ được trang bị đầy đủ đĩa, muỗng, đũa,… để lấy những món ăn mình muốn thử và yêu thích. Mô hình này có một ưu điểm là món ăn được sắp xếp thành một hàng dài nhưng không tách biệt thành các khu riêng biệt. Vì thế mà không gây ra cảm giác đứt quãng và bất tiện.

  • Buffet hiện đại:

Ngày nay, mô hình này sẽ có nhân viên phục vụ và họ đưa món ăn ra bàn cho khách hàng mỗi khi khách order món. Hiện nay, cách kinh doanh buffet này đang được ưa thích hơn các mô hình khác. Bởi vì mô hình này có một ưu điểm là khách có thể thưởng thức nhiều loại món ăn và không giới hạn chỉ với một giá tiền nên hình thức này được gọi là buffet gọi món. 

II. Kinh doanh buffet có lời như người ta thường nghĩ không? 

Đặc điểm của loại hình kinh doanh buffet là khách hàng có có thể ăn bao nhiêu tùy thích, không giới hạn món ăn dựa trên giá cố định. Tâm lý khách hàng khi đã ăn buffet là thường sẽ ăn làm sao để vượt quá mức chi phí phải trả cho bữa ăn đó. Do đó, nhiều người nghĩ rằng mô hình kinh doanh buffet không thể mang lại lợi nhuận nhiều.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mô hình kinh doanh buffet nổi tiếng theo chuỗi như hệ thống Golden Gate (GoGi, Kichi Kichi, Manwah, Daruma, Sumo,…) hoặc hệ thống Redsun (Hotpot Story, Seoul Garden, King BBQ,…) với mức giá dao động từ 199.000đ đến 369.000đ/người (chưa có thuế VAT) để có thể thưởng thức các món nướng, lẩu từ các nguyên liệu nhập khẩu, công nghệ chế biến từ Hàn Quốc, Nhật Bản ở những nhà hàng sang trọng.

kinh doanh buffet lẩu

Mục tiêu của nhà nhà là làm sao tạo ra được cảm giác “dư thừa” với những món “cực phẩm” mà thực khách có muốn cũng không thể tiếp tục ăn hết được. Do đó, kinh doanh buffet tưởng không lãi mà lãi không tưởng. Cụ thể:

  • Nguyên liệu đầu vào: Mua số lượng lớn các loại thực phẩm như rau củ hoặc các phần thịt giá rẻ thường nhận được mức chiết khấu cao. Nguồn nguyên liệu này sẽ là những món chính trong thực đơn buffet.
  • Tận dụng yếu tố mùa vụ: Bảo toàn chi phí dành cho nhà hàng bằng việc tận dụng việc sử dụng sản phẩm được mùa để tăng thêm chất lượng của món ăn cũng như khiến thực khách luôn cảm thấy rằng những món sơn hào hải vị mà nhà hàng đang sử dụng đáng đồng tiền bát gạo. Đối với những biến động trên thị trường, như giá thực phẩm tăng cao, sẽ được điều chỉnh giảm tỉ lệ và được thay thế bằng các loại thực phẩm cùng loại khác.
  • Các món đi kèm: Đây là một trong số những phần giá trị gia tăng thêm cho các nhà hàng buffet. Đối với những vị thực khách sẵn sàng chi trả vài trăm để thưởng thức buffet thì việc sử dụng một ly nước từ 30 – 50 nghìn cũng không có gì đáng kể với ví tiền của họ. Và doanh thu đến từ những khoản gia tăng như vậy thường được tính trực tiếp vào lợi nhuận.

III. Tham khảo chiến lược kinh doanh nhà hàng buffet thu lợi nhuận hiệu quả

Nhiều người thắc mắc kinh doanh buffet có lãi không? Làm nào thế để sinh lợi nhuận cao? Sau đây là các chiến lược kinh doanh nhà hàng buffet sinh lời của các ông chủ để làm giảm sức ăn của các khách hàng:

  • Chiến thuật tâm lý khách hàng: Thiết kế vị trí ngồi xa các nơi sắp xếp món ăn, thiết kế bàn ghế ngồi không mang lại cảm giác thoải mái (như chỗ ngồi chật hẹp, ghế gỗ cứng,…), trì hoãn việc dọn dẹp bát đĩa trên bàn nhằm tạo cảm giác mình đã ăn quá no và làm giảm sự thèm ăn.
  • Bị phạt nếu ăn thừa: Chiến lược này đang được nhiều nhà hàng sử dụng đối với các thực khách lãng phí đồ ăn vì lấy quá nhiều nhưng lại ăn không hết. Thông thường các mức phạt sẽ được nhân viên phổ biến hoặc in sẵn trên vé và khách phải bắt buộc tuân theo.
  • Tuyệt đối không lãng phí bất kỳ thứ gì: Các nhà hàng buffet luôn biết tính toán chính xác các nguyên vật liệu để chế biến các món ăn phục vụ trong một ngày để tránh lãng phí. Khó khăn duy nhất của họ là ước tính số lượng khách phải phục vào các thời điểm như các ngày lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần, các ngày lễ vì khách sẽ đông hơn bình thường. Bên cạnh đó, với các món ăn mà khách không dùng nhiều và vẫn còn nguyên thì nhà hàng sẽ tận dụng để làm các món khác nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
  • Làm cho nhanh đầy bụng: Với chiến lược này, nhà hàng sẽ cung cấp miễn phí các loại nước ngọt có gas hay những đồ uống chứa đường để nhanh chóng làm khách bị đầy bụng, tạo cảm giác no và không muốn ăn thêm.
  • Chi phí nguyên vật liệu thấp nhưng lợi nhuận cao: Các món ăn như salad, bánh mì, rau củ quả, các món tráng miệng và các món ăn kèm thường có chi phí khá thấp nhưng lại được lựa chọn rất nhiều nên mang lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, các loại đồ uống như cà phê, bia cũng giúp nhà hàng buffet có nhiều lãi.
  • Chi phí cho nhân sự thấp: Chúng ta có thể thấy rằng chỉ có 2 đến 3 nhân viên phục vụ ở nhà hàng buffet chỉ để thêm đồ ăn và dọn chén đĩa trên bàn. Đây cũng là một chiến lược giúp tiết kiệm chi phí lớn trong việc trả lương.

IV. Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng buffet 

4.1. Chuẩn bị nhiều vốn

Nếu bạn chọn kinh doanh nhà hàng buffet thì phải chuẩn bị nhiều vốn hơn kinh doanh nhà hàng khác, chưa bao gồm các loại chi phí khác như: chi phí mặt bằng, phí thuê nhân viên, trang trí nội ngoại thất và nguyên vật liệu hàng tháng. Nên chi phí cần bỏ ra có thể gấp đôi và gấp ba bình thường.

  • Thứ nhất là chi phí mặt bằng: bạn phải thu hút nhiều khách đến nhà hàng càng nhiều càng tốt để bù lỗ. Để có thể đáp ứng được số lượng khách phục vụ vào giờ cao điểm nên diện tích mặt bằng thường từ 300m2 trở lên.
  • Thứ hai là chi phí trang thiết bị, dụng cụ như: 200 triệu hệ thống máy lạnh, gần 50 triệu tiền mua bát đũa, đồ đựng, hơn 100 triệu cho bàn ghế,…
  • Ngoài ra, khu bếp cũng tốn một khoản tiền không nhỏ, thường tốn khoảng vài trăm triệu cho bếp ăn chưa gồm hệ thống thoát nước, thông gió,…

Như vậy, để kinh doanh buffet bạn cần có khoảng 1 tỷ để đảm bảo các hoạt động kinh doanh ổn định.

4.2. Kinh nghiệm lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng buffet

  • Khu vực tập trung đối tượng khách hàng mục tiêu: bạn cần xác định mình sẽ bán cho ai, dân công sở hay sinh viên để chọn khu vực thích hợp.
  • Có bãi để xe, hệ thống giao thông: bạn cần chú ý đặc biệt tới khu vực gửi và trông xe vì có số lượng khách lớn nên cần phải rộng rãi và dễ dàng dắt xe ra vào. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn vị trí cẩn thận trước khi mở nhà hàng.

4.3. Xây dựng thực đơn hấp dẫn

Menu buffet nướngĐiều khách hàng cần nhất lúc này là một nhà hàng ngon, chất lượng phục vụ tốt và giá cả phải chăng. Việc có được sự ủng hộ của khách hàng hay không chính là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại của nhà hàng. Bạn có thể chia đồ ăn theo nhóm nhỏ, đồ uống với các mức giá khác nhau có thể khiến khách thoải mái hơn khi lựa chọn đồ ăn.

 

 

 

 

4.4. Tìm đơn vị cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy

Để có thể đáp ứng được nguồn nguyên liệu tươi mới, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh khi chế biến thì bạn nên chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng và hợp lý. Đối với mô hình kinh doanh buffet thì càng quan trọng vì số lượng nguyên liệu rất nhiều. 

4.5. Đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Nhân viên phải có sự nhanh nhẹn, biết sắp xếp công việc để phục vụ khách kịp thời vì phải thường xuyên thêm đồ ăn, dọn bát đĩa và bưng bê. Còn với đầu bếp, họ phải có tay nghề cao và sự chuyên nghiệp khi chế biến thức ăn để chất lượng món ăn được đồng đều và chịu áp lực giỏi.

4.6. Hoàn thiện các thủ tục giấy tờ cần thiết 

Khi kinh doanh bất kỳ mô hình nhà hàng nào, bạn phải lựa chọn loại hình hoạt động cho cơ sở kinh doanh của mình trước tiên theo hai loại hình: doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể. Tiếp theo, bạn cần phải tiến hành xin một số giấy tờ pháp lý sau:

  • Giấy chứng nhận liên quan đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Giấy phép kinh doanh
  • Các loại thuế bắt buộc phải nộp khi mở nhà hàng: thuế giá trị gia tăng VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp,…
  • Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường khi diện tích nhà hàng lớn hơn 200m2.

VI. Tạm kết

Rất nhiều nhà hàng, quán ăn buffet được mở ra với nhiều hình thức kinh doanh như: buffet cơm trưa văn phòng, buffet chay, buffet lẩu nướng, bufftet hải sản… Điều này chứng minh, kinh doanh buffet vẫn mang lợi nhuận cao. Hy vọng với những kinh nghiệm kinh doanh buffet hiệu quả trên sẽ giúp ích trong việc kinh doanh nhà hàng của bạn trong tương lai.

Đăng ký nhận tin từ MISA CukCuk để không bỏ lỡ những kiến thức kinh doanh, tin thị trường ngành F&B bổ ích!

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024