Tin tức Lời giải cho bài toán thất thoát trong nhà hàng

Lời giải cho bài toán thất thoát trong nhà hàng

233 Lượt đọc

Khi những chiêu thức gian lận ngày càng trở nên tinh vi hơn, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, việc kiểm soát sao cho hợp lý, chặt chẽ lại là câu chuyện khiến không ít chủ nhà hàng phải đau đầu. Nhân viên gian lận, mất tiền, mất khách mất luôn cả nhân viên.

Việc quản lý sao cho đúng, hiệu quả lại cần thời gian, công sức và đôi khi là sự hỗ trợ từ phía những công cụ để giảm thiểu tối đa thất thoát không đáng có. Bạn có thể tham khảo những biện pháp sau:

LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN THẤT THOÁT TRONG NHÀ HÀNG

1. Tuyển dụng chất lượng

Đối với các vị trí quan trọng như bếp trưởng, kế toán, thủ quỹ… bạn cần đặc biệt lưu ý, lựa chọn những ứng viên có kinh nghiệm, có mức độ uy tín cao thông qua việc kiểm tra thông tin của những người tham khảo ở nơi làm việc cũ.

Bạn có thể thông qua một vài kênh tuyển dụng trực tuyến để chiêu mộ nhân viên về với đội của mình. Đặc biệt là một số kênh tuyển dụng chất lượng với nhân lực chính là đối tượng sinh viên. Việc lựa chọn và lọc ứng viên phù hợp phụ thuộc vào chế độ đãi ngộ cũng như quá trình trao đổi thông tin với ứng viên rõ ràng nhất.

thất thoát nhà hàng

2. Nội quy nhà hàng rõ ràng

  • Những quy định tập trung về khu vực ăn uống cho nhân viên, theo khung giờ nhất đinh và đặc biệt nghiêm cấm tình trạng nhân viên mang thức ăn ra vào nhà hàng. Tránh tình trạng nhân viên mang đồ ăn từ bên ngoài vào, thực hiện gian lận. Một số trường hợp sử dụng chính những đồ uống bên ngoài, bỏ tiền túi mà không ghi hóa đơn để kiếm lợi cho bản thân.
  • Việc xuất nhập hàng của nhân viên phải được phân quyền rõ ràng, và có sự kiểm soát của cấp quản lý hoặc những bộ phận liên quan. Thông thường kho quỹ kiểm soát không chặt chẽ, nhiều người kiểm, hoặc nhân viên tự ý sử dụng. Để tránh được tình trạng trên, quy định rõ ràng với các bộ phận.
  • Xây dựng hoạt động kiểm tra định kỳ, đột xuất xem nhân viên có làm việc theo đúng quy trình hay không. Chính việc kiểm tra này, khiến quá trình kiểm kho được mình bạch, rõ ràng hơn. 

Có thể bạn quan tâm: 7 điều đáng học để quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả

3. Có chính sách bán hàng và khen thưởng hiệu quả

  • Những phiếu đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ của nhà hàng có thể phần nào phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên có thực sự chuyên nghiệp không, có làm hài lòng khách hàng ghé đến hay không.
  • Đề ra những chính sách khen thưởng, ghi nhận dành cho những nhân viên có cố gắng nỗ lực, nhận được các phản hồi tích cực từ khách hàng.

Có chính sách bán hàng và khen thưởng hiệu quả

4. Cài đặt hệ thống camera giám sát

  • Tuy không phải là biện pháp triệt để những biện pháp này có thể giảm thiểu một phần sự gian lận của nhân viên. Việc sắp xếp hệ thông camera quan sát cần được lắp đặt với mật độ hợp lý tại các khu vực trọng yếu như quầy thu ngân, khu vực kho. Những cửa hàng cần thiết có thể lắp thêm camera vào khu vực khách ngồi.
  • Điều này cũng giúp các chủ nhà hàng theo dõi được thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên mình ra sao. Mặc dù không thể giám sát nhân viên 24/7 nhưng tinh thần tự giác của nhân viên được đẩy lên cao. Nhân viên nhờ đó cũng ý thức được rõ hơn công việc mình đang làm và thực hiện nghiêm túc hơn. 

5. Sử dụng hotline để khách hàng phản hồi ý kiến

Bạn hoàn toàn có thể in hotline của cửa hàng trên các bảng biểu, treo tại nhà hàng, hoặc in kèm tờ rơi khi giao hàng để khách hàng cảm thấy dễ nhớ, đặc biệt để khách hàng kết nối và phản ánh về dịch vụ một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Thất thoát trong nhà hàng

Nhiều đơn vị sử dụng hotline như một công cụ hữu hiệu trong việc trao đổi thông tin đến hệ thống. Một số tận dụng hotline này để giúp cho khách hàng đặt đơn được thuận tiện, dễ dàng hơn, bên cạnh đó, cũng giảm tải cho hệ thống nhận đơn trực tuyến của mình.

Vậy là bạn hoàn toàn có thể kết hợp việc ghi nhận phản hồi của khách hàng về dịch vụ cùng việc tiếp nhận đơn cho quán.

6. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng

  • Mọi hóa đơn, giao dịch với khách hàng đều phải xuất ra giấy in. Khuyến khích khách hàng chủ động yêu cầu nhân viên đưa hóa đơn. Tặng khách hàng những phần quà nhỏ xinh, hoặc miễn phí món tráng miệng
  • Phân quyền cho nhân viên và cần phải có xác nhận của quản lý hoặc chủ nhà hàng mới được quyền chỉnh sửa hóa đơn
  • Kiểm tra số lượng món dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo tính minh bạch khi thánh toán với khách hàng
  • Dễ dàng quản lý nguyên vật liệu, hạn dùng, số lượng phù hợp tránh trường hợp thất thoát, lãng phí không cần thiết
  • Kho quỹ quản lý theo quy trình, nhanh chóng, hủy món, trả món kịp thời không gây lãng phí.
  • Báo cáo tình hình kho quỹ 24/7, kiểm soát và có kế hoạch điều chỉnh kịp thời

phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe

Hãy để phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK. VN giúp nhà hàng của bạn nói không với thất thoát.

Lời giải cho bài toán thất thoát trong nhà hàng
4.2 (84%) 5 vote[s]