Kinh nghiệm mở quán cafe sách tất tần tật từ A – Z

Sau giờ làm việc căng thẳng, người “ghiền” sách có thể thong thả thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, đồng thời được chìm đắm trong một không gian yên tĩnh tuyệt đối để được “phiêu” cùng những cuốn sách hay thì còn gì tuyệt hơn. Đáp ứng nhu cầu đó của người tiêu dùng, nhiều quán cafe và sách đã được mở ra. Nhưng để mở một quán cafe sách ấn tượng, thu hút, cần chuẩn bị những gì? Làm thế nào để xây dựng được một thương hiệu cà phê sách độc đáo và đảm bảo doanh thu? Tham khảo ngay bài viết kinh nghiệm mở quán cafe sách tất tần tật từ A – Z sau nhé!

Kinh nghiệm mở quán cafe sách

1. Nghiên cứu thị trường trước khi mở quán cafe sách

Trước khi mở quán cafe sách, cần nghiên cứu kỹ thị trường với khách hàng mục tiêu, đổi thủ cạnh tranh ra sao để có kế hoạch chi tiết.

1.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi xác định rõ mô hình kinh doanh, cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó xây dựng menu đồ uống, phong cách phục vụ và trang trí quán sao cho phù hợp với đối tượng đó.

Đối với cafe sách là nơi khách hàng yêu cầu cao về sự yên tĩnh, nói vậy không có nghĩa là đồ uống như nào cũng được. Đồ uống cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và được đầu tư hợp lý. Bởi lẽ, khi thả hồn mình vào những trang sách thì yêu cầu đồ uống cần phải ngon, chất lượng.

Vì đối tượng khách hàng mục tiêu là những doanh nhân, trí thức, những người yêu sách và luôn kiếm tìm không gian yên tĩnh. Tuy nhiên, khách hàng mục tiêu cũng có thể là sinh viên yêu thích sách, đừng bỏ qua cả những đối tượng này nhé.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh quán cafe sách

1.2. Lựa chọn địa điểm mở quán cafe sách

Không nhất thiết phải mở quán ở mặt đường lớn, ngã ba ngã tư như các quán cafe khác để thu hút khách hàng. Với quán cafe sách, bạn nên lựa chọn địa điểm trong ngõ với không gian yên tĩnh nhất có thể. Ngoài ra, cần chú ý đầu tư mở mặt bằng rộng rãi với không gian thoáng mát cho khách hàng đọc sách thưởng trà.

Lựa chọn những nơi gần các tòa nhà văn phòng, khu đông sinh viên bởi những người yêu thích sách là những người trí thức, yêu thích sách.

1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Cần tìm hiểu, phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh một cách kỹ lưỡng trước khi lên kế hoạch mở quán cafe sách. Cụ thể như sau: Nghiên cứu các quán cafe lân cận bao gồm những quán nào, mô hình kinh doanh ra sao, giá cả đồ uống như thế nào, họ có đông khách không?

Còn đối với mô hình kinh doanh tương tự quán bạn định mở, hãy tính xem mức độ khoảng cách đến quán của mình, tìm hiểu mức giá, thời gian mở đóng cửa, số lượng đầu sách….Từ đó, rút kinh nghiệm cho quán của mình để khắc phục để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh khi mở quán cafe sách

Ngoài ra, phải kể đến các thư viên xung quanh quán bạn định mở, vì đây cũng là đối thủ đáng gờm nhằm phục vụ các đối tượng học sinh, sinh viên. Ưu điểm của nó là nhiều loại sách, với đầu sách phong phú, đa dạng, có thể mượn sách mang về và ra vào không mất phí nữa. Tuy nhiên, nhược điểm ở thư viên này là không được gây ồn để ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, không phù hợp với học theo nhóm trao đổi chuyên sâu…Tất cả những điều này đều phải được nêu chi tiết tại bản kế hoạch của bạn.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

2. Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết trước khi mở quán cafe sách

2.1. Mở quán cafe sách cần bao nhiêu vốn? 

  • Vốn thuê địa điểm, mặt bằng kinh doanh

Tiền thuê mặt bằng kinh doanh cho quán cafe sách sẽ cao hơn so với một số mô hình kinh doanh cafe khác. Bởi vừa đọc sách vừa nhâm nhi cốc cafe cần không gian rộng, thoáng mát, yên tĩnh để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

Thông thường giá thuê một địa điểm gần khu dân cư và tương đối yên tĩnh sẽ khoảng 10 – 15 triệu/tháng. Và thường khi bắt đầu thuê, bạn sẽ trả một khoản đặt cọc tiền cho 3 – 6 tháng tiếp theo. Như vậy, bạn sẽ cần chuẩn bị khoảng 40 – 60 triệu cho tiền thuê mặt bằng.

  • Vốn đầu tư mua trang thiết bị

Ngoài các trang thiết bị như các quán cafe khác như: bàn ghế trang trí đúng concept, chi phí đầu tư trang thiết bị cho pha chế thì với mô hình này còn tốn thêm chi phí mua sách. Các trang thiết bị cho quán cafe sách như: bàn, ghế, tủ sách, kệ, internet/wifi, máy xay cafe, máy pha cafe, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy đánh kem, các loại ly/cốc, chén, đĩa đựng bánh, đồ ăn nhẹ…

Ngân sách dự tính khoảng 50 triệu. Bạn có thể tìm mua đồ thanh lý để tiết kiệm chi phí.

  • Vốn mua nguyên vật liệu

Các nguyên liệu cần có như: cafe, sữa, bột, các loại si ro, hoa quả tươi… sẽ khoảng 10 – 15 triệu.

  • Vốn mua sách cho quán cafe

Để mở quán cafe sách, bạn cần bỏ số vốn để mua sách, bởi đây chính là điểm thu hút khách hàng đến với quán của bạn. Nên tham khảo thị hiếu đọc của công chúng để lựa chọn các đầu sách phù hợp.

Ví dụ như, các thể loại sách như truyện, tiểu thuyết, tản văn, sách về kinh nghiệm sống, tình yêu… cho lứa tuổi học sinh sinh viên. Sách kinh điển hay sách về cuộc sống cho người trung tuổi. Sách làm giàu, sách kinh tế, sách phát triển bản thân, sách về cafe… cho doanh nhân, trí thức.

Trong quá trình kinh doanh, bạn có thể dần bổ sung các loại đầu sách và cập nhật những cuốn sách HOT, được bạn đọc săn lùng.

  • Chi phí thuê nhân viên

Để phục vụ cho một quán có không gian rộng lớn, điều nà đòi hỏi nhân viên phục vụ, pha chế, bảo vệ phải hoạt động trơn tru. Bạn cũng có thể sắm thêm phần mềm quản lý Cukcuk.vn để phục vụ chuyên nghiệp, nhanh chóng. Dùng thử 15 ngày miễn phí tại đây

  • Chi phí duy trì hoạt động quán cafe sách

Để duy trì hoạt động cho quán cafe, bạn cần tính toán đến các khoản cố định như tiền lương/thưởng cho nhân viên, tiền điện – nước hàng tháng, tiền mạng internet… Do đó để trả lời câu hỏi: mở quán cà phê sách cần bao nhiêu vốn các bạn đừng bỏ quan chi phí này nhé.

Như vậy, để mở quán cafe sách thì bạn cần chuẩn bị khoảng 300 – 400 triệu, lớn hơn so với những mô hình kinh doanh cafe khác. Bạn có thể kết kết hợp thêm rất nhiều hình thức khác như kinh doanh sách, cho thuê địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa… vừa mang lại lợi nhuận vừa là cách thu hút khách hàng thực sự hiệu quả.

Mở quán cafe sách cần bao nhiêu vốn

2.2. Chuẩn bị giấy phép kinh doanh khi mở quán cafe sách 

Giấy phép kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm: giấy phép này bạn cần xin tại phòng kinh tế – kế hoạch – UBND quận tại nơi bạn đặt địa chỉ quán. Hồ sơ đầy đủ cần bao gồm:

  • Đơn đăng ký theo mẫu của phòng kinh tế – kế hoạch – UBND tại quận đó
  • Hợp đồng thuê nhà (trong trường hợp mặt bằng quán đi thuê) hoặc sổ đỏ trong trường hợp bạn mở quán tại nhà cùng với CMND có công chứng của chủ quán và các thành viên (nếu có).

2.3. Chuẩn bị giấy phép an toàn thực phẩm cho quán cafe sách

Khi mở quán cafe sách, ngoài giấy phép kinh doanh thì giấy phép an toàn thưc phẩm cũng không thể thiếu. Các bước làm như sau:

  • Nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền về VSATTP
  • Chờ các cơ quan đến thẩm định cơ sở, nếu đạt tiêu chuẩn bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận, nếu không sẽ được thẩm định lại trong vòng 3 tháng, trong thời gian này, đoàn thẩm định hoàn toàn có quyền đình chỉ hoạt động của quán nếu thấy cần

2.4. Xây dựng kế hoạch quảng cáo trước khi mở quán cafe sách

Sử dụng các kênh truyền thông phổ biến như: Facebook, Instagram…hoặc các kênh mạng xã hội khác. Hãy thu hút khách hàng bằng cách hình thức khuyến mãi hấp dẫn như: tặng voucher, giảm giá…Đừng quên sử dụng các kênh offline khác như banner, băng rôn, áp phích, standee… đặt trước khu vực quán.

Lên kế hoạch quảng cáo trước khi mở quán cafe sách

Ngoài ra, để tăng doanh thu cho quán cafe sách, bạn cũng có thể hợp tác với các nhà xuất bản, tác giả, dịch giả để tổ chức các buổi ra mắt sách, giới thiệu cuốn sách hay….

3. Tham khảo những quán cafe sách đẹp

  • Các quán cafe sách ở Hà Nội
STT Tên quán cafe sách Địa chỉ
1 Tranquil Books & Coffee 5 Nguyễn Quang Bích, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
2 Cafe sách Nhã Nam 115/D1 Trần Huy Liệu, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
3 Tổ Chim Xanh số 13 ngõ 19 Đặng Dung, Ba Đình, Hà Nội
4 Work Cafe Tầng 4 tháp B TTTM Vincom, 191 Bà Triệu, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội
5 Le Petit Cafe 35 Hạ Hồi, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
6 Mộc Miên Cafe

 

133 Nguyễn Đình Thi, đường ven hồ, Tây Hồ, Hà Nội
7 Cafe sách Đông Tây

 

Làng Sinh viên Hacinco, 99 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội
8 Hà Nội Bookn’ Coffee

 

số 1 ngõ 1 Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội
9  Book Coffee Shop

 

 12/75 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội
10 Cafe sách Bách Khoa Hà Nội

 

106 K6B ngõ 48 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Các quán cafe sách ở Hồ Chí Minh
STT Tên quán cafe sách Địa chỉ
1 Window Coffee Artists  86A Nguyễn Thái Sơn, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh
2 Blank Bitexco Tầng 2 Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, P.Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh
3 Cafe Nhà Sách Cá Chép 211 – 213 Võ Văn Tần, Quận 3, Hồ Chí Minh
4 Nhà Sách Phương Nam  Book City Vạn Hạnh Mall, Tầng 3, 11 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, Hồ Chí Minh
5 Nhã Nam 24 Đường D5, P.25, Q. Bình Thạnh, Hồ Chí Minh
6 Cafe Comma 653 Lê Văn Lương, P. Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh
7 Đẹp Cafe  3 Nguyễn Văn Bình, P. Bến Nghé,  Quận 1, TP. HCM
8 Quán Hub Book Coffee  18A Cộng Hòa, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
9 Huy Hoàng Bookstore  số 357A Lê Văn Sỹ, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
10 The Lib Coffee & Books số 21 Đường 62, Bình Trưng Đông, Quận 2, Hồ Chí Minh

4. Tạm kết

Mở quán cafe sách là một mô hình không còn quá mới lạ trong ngành F&B. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều quán cafe thành công với mô hình kinh doanh này. Do đó để mở quán cà phê sách thành công, bạn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng trước khi bắt tay vào thực hiện. Hy vọng những kinh nghiệm mở quán cafe sách tất tần tật từ A – Z trên đây sẽ hữu ích với bạn!

Có thể bạn quan tâm: 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023
9+ kinh nghiệm hay cho người muốn bắt đầu kinh…
27/11/2023