‘Đại chiến’ chuỗi cà phê Việt: Highlands, The Coffee House, Starbucks

Trong khi Highlands quy mô áp đảo giữ khoảng cách quá lớn so với phần còn lại thị trường, thì The Coffee House đang ganh đua nhằm vượt mặt Starbuck và Phúc Long nhằm chiếm giữ vị trí thứ hai. Tình hình đại chiến chuỗi cà phê Việt sẽ ra sao?

Highlands Coffee vững chắc tại vị trí dẫn đầu

Thị trường chuỗi cà phê Việt bắt đầu bùng nổ gần một thập kỷ gần đây với sự góp mặt của những startup tên tuổi như Cộng Cà phê, The Coffee House cho đến các tên tuổi lớn hơn như Highlands, Phúc Long hay sự du nhập từ Starbucks.

Trong bốn năm gần đây, Highlands Coffee vẫn là cái tên đứng vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, vị trí thứ hai đang là cuộc chiến căng thẳng bởi sự tranh dành vô cùng khốc liệt, cuộc chiến nhiều năm giữa Phúc Long, The Coffee House, Cộng hay Starbuck. Bất ngờ lớn nhất 2018, The Coffee House vươn lên chiếm giữ vị trí thứ hai về doanh thu, xóa ngôi vị của Starbuck.

Theo số liệu từ VIRAC, doanh thu 2018 của Highland Coffee lên tới 1.600 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 31% bỏ xa đối thủ phía sau. Ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hàng đã có sự thay đổi khi The Coffee House đánh bật Starbucks với tốc độ tăng trường 100% khi doanh thu đạt gần 670 tỷ đồng. Dù năm 2017 doanh thu Starbucks cao hơn The Coffee House gần 100 tỷ đồng.

Số lượng cửa hàng gần như phản ánh cục diện doanh thu. Hiện Highlands có 240 cửa hàng còn The Coffee House có 145 và Starbucks 49 cửa hàng.

'Đại chiến' chuỗi cà phê Việt:

Con đường dẫn đến thành công của Highlands có trải đầy hoa hồng?

Khởi đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội vào những năm 2000, Highlands sau đó phát triển nhanh chóng và mở rộng thành chuỗi cà phê. Sau giai đoạn chững lại 2011-2013, chuỗi này tăng tốc và trở thành cái tên dẫn đầu thị trường từ 2014 cho tới hiện nay. Chọn hướng đi khá khác biệt, tập trung vào địa điểm, không gian và bài trí thay vì thực đơn, Highlands trở thành một nét văn hóa với dân công sở, khách hàng trẻ mỗi khi nhắc đến một quán cà phê. Một menu đồ uống đơn giản, dễ chọn khiến khách hàng không cần quá bận tâm, thay vào đó Highlands tập trung vào việc mở rộng hệ thống, len lỏi vào những trung tâm thương mại lớn, những tuyến phố đắc địa.

Cũng bởi chiến lược này mà phải đến hai năm nay gần đây, Highlands Coffee mới vượt qua điểm hòa vốn và thực sự có lãi. Với biên lợi nhuận ổn định ở mức 67-68%, hai năm 2017 và 2018 Highlands lãi trước thuế đều vượt 100 tỷ đồng. Dòng tiền từ kinh doanh của chuỗi này đã đủ để bù cho chi phí bán hàng và quản lý.

>> Kinh nghiệm mở quán cafe sách tất tần tật từ a-z

Chuỗi cà phê Việt

Cuộc ganh đua căng thẳng cho vị trí thứ hai của chuỗi cafe Việt Starbuck và The Coffee House

Nguyễn Hải Ninh, nhà sáng lập The Coffee House đã từng chia sẻ: Chuỗi The Coffee House đang trong giai đoạn tăng trưởng 100% mỗi năm và vượt mốc đón 20 triệu lượt khách, điểm khác biệt của chúng tôi là không đầu tư cửa hàng tại những vị trí vàng nhưng lại ghi điểm bằng những thiết kế ấn tượng, trẻ trung và phù hợp với giới trẻ. Giá thức uống cũng ở mức khách hàng trung cấp chấp nhận”.

Trong khi đó, Starbuck – nỗi ám ảnh cho những chuỗi cà phê nội tại những quốc gia khác – đang khá “đủng đỉnh” tại thị trường Việt Nam. So với quy mô hơn 330 cửa hàng tại Thái Lan, 320 cửa hàng tại Indonesia và Malaysia là hơn 190, số lượng cửa hàng tại Việt Nam thực sự là không đáng nói đến. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của Starbuck cũng có xu hướng chững lại trong hai năm gần đây khi khách hàng trẻ có nhiều hơn những sự lựa chọn.

>> Quy trình nhượng quyền The Coffee House, chi phí là bao nhiêu?

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Phúc Long quyết tâm bám đuổi nhóm dẫn đầu với gần 40% tốc độ tăng trưởng

Phúc Long, chuỗi cà phê kèm trà sữa nổi tiếng tại TP HCM quyết tâm bám đuổi nhóm dẫn đầu bằng cách mở rộng mạng lưới tiến ra thị trường miền bắc. Với quy mô doanh thu hơn 470 tỷ đồng năm 2018, nổi bật với vị trà đậm và ngọt hơn giúp thương hiệu này nhanh chóng lấy lòng được khách hàng miền bắc, một thị trường tương đối tiềm năng.

Tình trạng quá tải xảy ra thường xuyên với ứng dụng gọi đồ, đây dường như là tín hiệu tích cực và là thương hiệu tiềm năng bám đuổi nhóm dẫn đầu. Phúc Long chỉ cần xây dựng thị trường miền nam ngang ngửa miền bắc thì chuỗi này thực sự trở thành cái đên đáng gờm với nhóm dẫn đầu.

Cà phê Phúc long

Trung Nguyên chững lại

Trung Nguyên chững lại và đi theo ngách khác. Với tư tưởng của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, Trung Nguyên dần thay đổi giữa năm 2018 với định hướng là nơi mà khách hàng có thể tĩnh tâm, đọc sách và suy ngẫm về sự đời. Sự thay đổi này có phần rời xa thị hiếu dân công sở – nhóm khách hàng chính mà các chuỗi khác đang hướng tới. Giờ đây, Trung Nguyên đang hướng tới độ tuổi trung niên hoặc ghét sự ồn ào, náo nhiệt nơi phồn hoa. Đây cũng là một hướng đi tiêu cực bởi lẽ Trung Nguyên đã có một tệp khách hàng trung thành mà không cần quá nhiều tiền để ganh đua với thị phần và phân khúc còn lại.

Cộng và Aha lại đi theo hướng nhượng quyền

Phát triển bằng hình thức nhượng quyền tuy vậy về quy mô cũng không thua kém các tên tuổi đang dẫn đầu trong thị trường. Ở cả Cộng và Aha đều có quy định khắt khe về vị trí và quy mô đầu tư nên đa phần các cửa hàng đều được mở ở những vị trí đắc địa khắt khe với lượng khách hàng lớn. Những chuỗi này cũng là những cái tên đang giành giật thị phần với nhóm dẫn đầu, ở phân khúc khách hàng trẻ và dân công sở.

đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Three O’clock: Review đồ uống, không gian chuỗi cafe “không…
27/02/2024
Nguyễn Sơn Bakery: review menu của thương hiệu bánh 20…
23/02/2024
Beard Papa’s: review menu, không gian và địa chỉ các…
21/02/2024
An Café: Review menu, không gian cũng như địa chỉ…
20/02/2024
Là Việt Coffee – Review menu, best seller và không…
19/02/2024