Tin tức Cà phê Trung Nguyên: Khác biệt để dẫn đầu, nhưng bị tụt...

Cà phê Trung Nguyên: Khác biệt để dẫn đầu, nhưng bị tụt lại quá xa so với các chuỗi cà phê non trẻ

172 Lượt đọc

Trong buổi lễ ra mắt thương hiệu mới Trung Nguyên Legend nhân dịp kỷ niệm 22 năm thành lập, Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ sách lược “khác biệt – đặc biệt – duy nhất” cùng với tầm nhìn Trung Nguyên phải là tập đoàn số 1, thống ngự toàn diện và trên toàn cầu. Thế nhưng, Trung Nguyên Legend lại đang bị tụt lại quá xa so với các chuỗi cà phê non trẻ.

Trung Nguyên thay đổi tầm nhìn và chiến lược như thế nào?

Sau lễ ra mắt, toàn bộ hệ thống của Trung Nguyên thay đổi, từ logo đến màu sắc thương hiệu, cho tới cách thức vận hành. Trong đó, riêng với chuỗi cà phê Trung Nguyên, tập đoàn này cũng quyết định thay đổi diện mạo toàn bộ chuỗi và tách riêng làm hai ngạch riêng biệt: Trung Nguyên Legend và chuỗi E-coffee. Đến tháng 6/2019, cả hệ thống gồm 102 cửa hàng thì có 66 cửa hàng Trung Nguyên Legend, còn lại 36 cửa hàng E-coffee.

Sự thay đổi khiến số tiền đầu tư được cho là khá lớn bởi mô hình Legend mới có không gian rộng, thư viện có 16.000 cuốn sách thuộc 12 lĩnh vực có tủ sách nền tảng đổi đời, còn E-coffee được thiết kế theo hướng tiếp cận với giới trẻ, cộng đồng startup.

Tuy nhiên, việc thay đổi này khiến tệp khách hàng chủ chốt của Trung Nguyên khó lòng gắn bó và chọn là địa chỉ yếu thích.

Cà phê Trung Nguyên

Kết quả: tụt hạng quá xa so với các chuỗi cà phê non trẻ

Chuỗi cà phê Trung Nguyên gần như “dậm chân tại chỗ” trong nhiều năm liền. Điển hình năm 2018 chỉ đạt 350 tỷ đồng doanh thu, giảm hơn 3% so với năm 2017. Mức lỗ cũng tăng lên tới 24 tỷ đồng so với năm trước đó.

So với Hightlands, Trung Nguyên chưa bằng 1/4 và bằng 2/3 so với The Coffee House hay Starbucks – hai cái tên gia nhập thị trường muộn hơn rất nhiều. Lần lượt bị đối thủ vượt qua và đánh bật ra khỏi Top 3 chuỗi có quy mô lớn nhất. Thậm chí còn lùi xuống sâu nhóm cuối bảng xếp hạng nếu tính cả chuỗi mô hình nhượng quyền Cộng hay Aha.

Doanh thu chuỗi cà phê Trung Nguyên

Nguyên nhân vì sao?

Định hình lại phong cách của Trung Nguyên Lengend

  • Thay đổi nhận diện thương hiệu, tệp khách hàng hướng đến. Trung Nguyên Lengend tách ra khỏi nhóm phân khúc khách hàng trẻ, dân công sở để tiến vào một thị trường riêng.
  • Mô hình thay đổi khiến tệp khách hàng thấy trẻ nên xa lạ hơn. Trong khi giới trẻ lại yêu thích sự trẻ trung, đồ uống phong phú thì Trung Nguyên Lengend lại mang đến phong cách để ngồi thích hợp với suy nghĩ cuộc đời, có thư viện sách và bàn ghế phong cách triều Nguyễn.
  • Với phong cách mới, không chỉ kém hấp dẫn mà còn kén tệp khách hàng mục tiêu. Chuỗi này sẽ phụ hợp với đối tượng thích sự yên tĩnh, không gian tĩnh tâm để đọc sách, phù hợp với đối tượng trung niên.

Chuỗi E-Coffee có phải là một hướng đi đúng đắn

Chuỗi E-Coffee có phải là một hướng đi đúng đắn

Trong khi đó, chuỗi E-Coffee lại hướng đến những người trẻ thích đọc sách, làm việc và nghiêm túc. “E-coffee thể hiện niềm tự hào đồng hành cùng Hành trình từ Trái tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” – khẩu hiệu được chuỗi này đưa ra thị trường khi ra mắt giữa năm trước. So với những đối thủ như The Coffee House, Phúc Long, Cộng hay Aha, rõ ràng E-coffee sẽ không phải sự lựa chọn đầu tiên được nghĩ tới với nhóm khách hàng này.

Tuy vậy, không có nghĩa Trung Nguyên toàn những mặt tiêu cực. Chúng ta không thể phủ nhận rằng tệp khách hàng của Trung Nguyên định hình tuy bị bó hẹp nhiều nhưng đều là những khách hàng trung thành, họ ít có sự thay đổi và có thói quen đến thường xuyên với chuỗi cà phê này.

Lối đi riêng của Trung Nguyên có thể không đẩy nhanh về mặt doanh thu, thị phần, song cũng có thể đảm bảo khó có sự sụt giảm quá nhiều trong tương lai gần.

Cà phê Trung Nguyên: Khác biệt để dẫn đầu, nhưng bị tụt lại quá xa so với các chuỗi cà phê non trẻ
4 (80%) 1 vote[s]