Tự mở hay nhượng quyền cafe, trà sữa, kinh doanh hướng nào tốt hơn?

nhượng quyền cafe

Đứng trước dự định kinh doanh cafe, trà sữa, nhiều ông chủ băn khoăn không biết chọn lựa đâu là hướng đi thích hợp với số vốn của mình: tự mở quán hay áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, CUKCUK.VN sẽ giải đáp thắc mắc của chủ quán về loại hình kinh doanh này, những ưu nhược điểm và nhìn lại những thương hiệu nhượng quyền cafe, trà sữa đang thành công trên thị trường.

nhượng quyền cafe

1. Khó khăn gặp phải khi kinh doanh kiểu “tự tay làm hết”

Điều đầu tiên đáng nói khoảng thời gian lên ý tưởng và xây dựng bộ máy vận hành một cách chỉnh chu. Việc này chiếm khá nhiều thời gian cũng như sức lực của các ông chủ. Bạn cần có đủ kỹ năng quản lý, thậm chí cả những kỹ năng về pha chế và tìm kiếm công thức riêng cho đồ uống của mình. Sản phẩm xong xuôi bạn cần tính đến thiết kế bộ nhận diện và tiến hành xây dựng hình ảnh cho quán. Những thông tin cần thiết như tên, logo, slogan, các tông màu chủ đạo… Đặc biệt tốn tâm sức vào việc bày trí bài bản, sao cho chuyên nghiệp đúng với định vị của quán.

nhượng quyền cafe, trà sữa

Nhân sự cũng là một trong những yếu tố đáng lo ngại, khi bạn không thể kiểm soát mọi thứ chỉnh chu ngay từ lần đầu tiên tiếp quản, cũng chưa có quy chuẩn đào tạo cho nhân viên, dẫn đến chế độ đãi ngộ không rõ ràng. Mở được chưa chắc đã quản được, đặc biệt, khi lĩnh vực nào bạn cũng cần nắm qua nếu tự quản dù là kế toán, tài chính hay marketing, vận hành… Việc quá tải là điều dễ dàng xảy ra và bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra cũng có thể khiến quán của bạn rơi vào tình trạng nguy hiểm.

trang trí quán

2. Nhượng quyền – hướng đi an toàn cho dân tay ngang

Hãy hình dung đơn giản, việc kinh doanh nhượng quyền cafe, trà sữa giống như một cuốn sách “để học tốt”, tất cả vướng mắc bạn gặp phải khi bắt đầu xây dựng một thương hiệu của riêng mình, tất cả được tổng hợp và giải chi tiết trong cuốn sách đó. Việc của bạn là làm theo để ra được đáp án đúng. Bạn sẽ giảm thiểu được đáng kể những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành một thương hiệu mới. Tất cả những vấn đề như nhận diện thương hiệu, logo, chính sách thậm chí về sản phẩm, tất cả được xây dựng theo hệ thống quy chuẩn riêng biệt và vận hành khoa học, hiệu quả ngay từng những bước đi đầu tiên.

mở quán trà sữa tốt hơn

Đối với bộ phận vận hành, những hoạt động kho quỹ, tài chính được thực hiện theo một chuẩn mực, tránh được thất thoát trong quá trình vận hành. Hoạt động marketing được hỗ trợ từ thương hiệu về chương trình, ưu đãi, khuyến mãi cũng như hệ thống nhận diện đã tốt trên thị trường giúp một phần không nhỏ trong việc lôi kéo khách hàng đến với quán của bạn. Những quảng cáo trực tiếp tại điểm bán cũng là một lợi thế khi được đầu tư chỉnh chu, hoàn chỉnh và có hệ thống đánh giá, đo lường hiệu quả nhất định.

Đổi mới khi kinh doanh chuỗi

3. Chẳng có gì là được mà không mất

Khi chấp nhận ký hợp tác nhượng quyền, cũng đồng nghĩa với việc bạn san sẻ rủi ro với thương hiệu. Đối thủ cạnh tranh của bạn đâu chỉ những thương hiệu xung quanh mà thậm chí là những cửa hàng đồng nhượng quyền cafe, trà sữa khác. Một khi thị trường có quá nhiều lựa chọn, đặc biệt 1 thương hiệu có hệ thống đến 20 – 30 cửa hàng, thậm chí các cửa hàng chỉ cách nhau vài số nhà. Một điều cần cân nhắc là nguồn vốn đầu tư cho một thương hiệu danh tiếng không hề nhỏ. Đó và vẫn đề bạn phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng. Một vài thương hiệu nhượng quyền hiện tại có mức giá dao động khoảng 1 – 2 tỷ riêng chi phí nguyên vật liệu và mặt bằng.

>> Để nhận được tài liệu quản lý nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Sẽ ra sao nếu thương hiệu nhượng quyền của bạn vướng vào những scandal về chất lượng dịch vụ và sản phẩm mặc dù quán của bạn hoàn toàn không gây ra những lỗi đó. Đôi khi có những khu vực đặc thù mà các chính sách của thương hiệu chủ không phù hợp với đối tượng khách hàng chung dẫn đến chương trình không hiệu quả, những quán của bạn vẫn phải triển khai.

4. Tạm kết

Những ý kiến trên đây hy vọng đã giúp bạn hình dung rõ hơn về mô hình nhượng quyền thương hiệu. Đó vẫn là một mảnh đất tiềm năng, và các chủ đầu tư hoàn toàn có cơ hội phát triển ở đó. Điển hình như chuỗi Cộng cafe, Highlands, Gong Cha hay như chuỗi Ding tea, Toco toco…

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Chi phí để nhượng quyền cafe ông Bầu là bao…
15/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Nhượng quyền trà sữa Tiên Hưởng – Quy trình ra…
16/01/2024
Review chi tiết về quy trình, chi phí nhượng quyền…
16/01/2024