Kể “chuyện vào nghề” của ông chủ quản lý chuỗi 100 cửa hàng mỳ cay

Sự bùng nổ của mì cay được thị trường ghi nhận vào thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017, khi mà tốc độ lan truyền và nhân rộng chi nhánh của các cửa hàng này tăng một cách chóng mặt. Nhưng khoảng nửa năm sau, sức hấp dẫn của món ăn này không còn đủ để níu kéo khách hàng ghé đến nữa, nhiều nhà hàng rơi vào tình cảnh tàn lụi, đóng cửa.

Việc kinh doanh theo trào lưu, sớm nở thì cũng chóng tàn, tuy nhiên vẫn có một chuỗi mì cay nhân rộng quy mô của mình lên con số 100, phủ tại các tỉnh thành trên cả nước và vẫn đang hoạt động tốt. Vậy thất bại là do lựa chọn kinh doanh theo trào lưu hay do không biết cách vận hành, quản lý chuỗi nên đóng cửa?

Kinh doanh chuỗi mì cay
Nguồn ảnh: Kênh 14

Chia sẻ với báo chí bên cạnh sự nghiệp làm diễn viên, được mọi người nhắc nhớ tới nhiều trong thời gian gần đây, nam diễn viên “Về nhà đi con” Quốc Trường thẳng thắn kể về những kinh nghiệm thực chiến của mình trước khi quản lý chuỗi 100 cửa hàng mì cay như hiện nay.

1. Những ngày đầu tập “quản lý”

Bắt đầu kinh doanh với một tiệm bánh mì que nhỏ tại Cần Thơ, tuy nhiên trong khoảng thời gian ban đầu Quốc Trường không hề điều hành theo một nguyên tắc kinh doanh nhất định nào cả, mà chỉ định hướng theo mô hình hộ gia đình tự kinh doanh nhỏ lẻ. Đó cũng là thời điểm Quốc Trường bắt tay với sự nghiệp diễn viên và tập trung ở Hồ Chí Minh thay vì việc có mặt tại quán ở Cần Thơ. Trong quá trình vận hành có quá nhiều vướng mắc trong vận hành và quản lý khiến anh không thể yên tâm tập trung cho sự nghiệp diễn viên. Và Quốc Trường quyết định đóng cửa quán của mình.

Anh thẳng thắn: “Việc kinh doanh dù lớn hay nhỏ cũng đều cần có một lộ trình, và thực sự theo một kế hoạch nhất định không nên mang tính chất cá nhân, bộc phát. Vấn đề nhân sự cũng cần thống nhất rõ từ đầu về thời gian và cách thức triển khai để có thể toàn tâm phục vụ cho cửa hàng”

2. Đầu tư cho việc kinh doanh, quản lý chuỗi

Chuỗi mỳ cay Quốc Trường
Nguồn ảnh: Kênh 14

Đó là khoảng 3 năm trước khi bạn thân của Quốc Trường có mong muốn cùng lập nghiệp. So với sức nóng của bộ phim “Về nhà đi con” thì sự hấp dẫn của mì cay thời điểm đó cũng được xem ngang bằng. Có những quán chỉ vỏn vẹn 60m2 mà năng suất một ngày có thể bán tới 1000 tô mì là chuyện bình thường. Rút kinh nghiệm từ lần kinh doanh trước, Quốc Trường đã chuẩn bị và thống nhất cách thức vận hàng cụ thể với nhân viên, và kiểm soát tình hình kinh doanh chặt chẽ hơn lúc trước. Vì xây dựng hệ thống bài bản từ đầu nên việc vận hành không mấy khó khăn.

Giữa vô vàn các nhãn mì cay ra đời cùng thời điểm lúc bấy giờ, làm thế nào để có thể cạnh tranh, thậm chí phát triển đến thời điểm hiện tại là cả một đội ngũ vận hành tâm huyết. Mặc dù xuất phát là dân tay ngang không qua các trường lớp đào tạo về kinh doanh, nhưng việc quy tụ được đội ngũ với những người có kinh nghiệm và trách nhiệm cao nhất trong công việc luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Anh cũng chia sẻ thêm: “Trường muốn khách hàng biết rằng, họ đang bỏ tiền ra xứng đáng với những kỳ vọng của họ, được thưởng thức tại một nhà hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất chứ không phải thưởng thức một bát mì cay ở quán thông thường.

>> Để nhận được tài liệu quản trị nhà hàng, quán cafe, vui lòng để lại thông tin TẠI ĐÂY

3. May mắn vì mình làm diễn viên

Trong khoảng thời gian mở quán, được các bạn bè đồng nghiệp, fan đến thưởng thức, ủng hộ… khiến quán thu hút hơn với khách hàng. Rồi khách hàng ghé thăm quán, ngày một ngày hai họ thưởng thức thấy ngon và nhận thấy hoàn toàn đáp ứng được sở thích của họ, nên dần dần quán có một lượng khách quen nhất định, tạo tiền đề cho việc mở các cơ sở tại các tỉnh thành trên cả nước. Có lẽ một phần may mắn đã khiến khi làm diễn viên, tên tuổi Quốc Trường ghi dấu trong lòng khán giả mà từ đó chuỗi mỳ của anh cũng được phát triển thành công.

Quốc Trường - chuỗi mỳ cay
Nguồn ảnh: Kênh 14

4. Tạm kết

Đôi khi thị trường cho chúng ta những cơ hội kinh doanh, dù là theo trào lưu việc nắm bắt vận dụng nó và đều chỉnh được nó theo đúng cách đôi khi nằm ở tư duy người quản lý. Cùng kinh doanh một mặt hàng, người phát triển, quản lý chuỗi lớn, người thoi thóp kinh doanh cầm chừng qua ngày. Quá trình bạn điều hành ra sao, nắm bắt mọi thứ như thế nào, lựa chọn kiểm soát khoa học hay thủ công đều quyết định sự thành bại trong kinh doanh.

Nhận tin mới

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 10+ thương hiệu mỳ cay Hàn Quốc chuẩn vị…
31/05/2023
Cách làm mì cay Hàn Quốc ngon và đậm nhà…
24/05/2023
Bạn đã thử hết Top 10+ quán bánh canh ngon…
05/06/2023
Điểm danh top các món đặc sản miền Trung không…
05/06/2023
Bật mí cách làm bánh tráng thịt heo thơm ngon…
19/05/2023