Phục vụ nhà hàng: chuyện nghề kể bằng nụ cười, cũng kể bằng nước mắt

Người ta vẫn hay nói vui về nghề phục vụ nhà hàng: “Ngày các bạn nghỉ, chúng tôi vẫn đi làm, ngày các bạn đi làm chúng tôi cũng đi làm như các bạn”. Sẽ chẳng có gì quá lạ lẫm khi rời khỏi nhà lúc 6h sáng rồi về nhà lúc 1, 2h đêm.

Chẳng có công việc nào có thể so sánh với công việc nào, cũng chẳng có niềm vui nào giống với niềm vui nào. Quán đông khách, để lại đánh giá tốt hoặc cho tiền típ, vui là đấy chứ đâu. Bởi vậy, nếu muốn làm ngành phục vụ nhà hàng, tốt nhất hãy rèn luyện sự kiên nhẫn và sức chịu đựng của bản thân.

phục vụ nhà hàng

Khách hàng họ là bất kỳ ai

Từ trẻ nhỏ đến những vị khách lớn tuổi, có thể là những người nổi tiếng, có khi gặp thần tượng có khi lại là người quen lâu không gặp. Bất kỳ ai cũng có thể là khách hàng của bạn, nói cách khác những vị khách đến thưởng thức món ăn tại nhà hàng của bạn đều có thể trở thành thượng đế và nhiệm vụ của những nhân viên phục vụ nhà hàng là làm thế nào để họ cảm thấy hài lòng.

Tính toán còn có đúng sai chứ lòng người biết phân xử đúng sai rõ ràng sao được.

Bởi vậy làm dâu trăm họ đâu có dễ dàng, người ta nhịn khách một thì mình nhịn khách mười. Để giữ trạng thái sẵn sàng cả ngày phục vụ đã khó, nay lại thêm một nụ cười và sự nhiệt tình như lúc mới vào ca lại càng khó hơn.

Khách nhìn thấy lại nói không chuyên nghiệp, nhân viên không chu đáo, niềm nở, khách không sai, vì đó là trách nhiệm của chúng tôi.

phục vụ trong quán cafe

Chuyện nghề kể bằng nụ cười, cũng kể bằng nước mắt

Có những thời điểm quán đông khách đến nỗi không kịp uống nổi ngụm nước, cứ thế cầm tờ thực đơn đi ghi order từ bàn này đến bàn khác. Quán đông đến mức khách chờ đồ lâu mà bản thân cũng thấy sốt ruột.

Khách gọi ra mắng một trận xối xả, không ngóc đầu lên được, đến quản lý phải ra xoa dịu. Rõ ràng, nhân viên đã làm hết 100% công suất của họ mà vẫn không kịp để đáp ứng được nhu cầu của khách. Vừa ấm ức, vừa bực vì đó không phải lỗi của mình mà lại bị khách mắng.

Còn có lần khách mang đồ đến quán bắt đền, vì giao hàng chậm, xô lệch món, khách không muốn ăn, làm lại đồ, rồi tặng bao nhiêu phần ăn kèm, dỗ mãi khách hàng mới nguôi ngoai. Khách hàng có quyền được mất bình tĩnh, còn phục vụ nhà hàng thì không.

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY

làm hài lòng khách hàng

Hôm trời mưa tầm tã, cầm ô từ khi khách bước xuống cửa xe cho đến khi khách bước vào quán, thế là ướt đồng phục.

Có cả lần khách nước ngoài mãi không bắt được xe đi họp gấp, thế là lấy xe giao hàng chở khách đi đến địa điểm họp.

Xong khách cảm ơn, nhớ nhà hàng mãi, lần nào đến Việt Nam công tác cũng ghé thăm nhà hàng. Rồi cả những lần thành cô trông trẻ bất đắc dĩ, kiếm đủ đồ chơi, bày đủ trò để bé không khóc.

Gặp được vị khách Tây típ vì đã làm được món ăn ưng ý và phục vụ nhiệt tình. Ngày đi làm vì thế mà vui vẻ hơn bình thường.

Tạm kết

Chuyện vui buồn là khó tránh khỏi khi một ngày nhà hàng của bạn phải tiếp không biết bao nhiêu vị khách, mỗi vị khách lại là một nét tính cách, mỗi nét tính cách lại có thời điểm hài hòa, thời điểm bực bội khác nhau.

Công việc phục vụ nhà hàng cũng có những lúc mệt mỏi, áp lực, buông xuôi, rồi nhìn nhận những ánh mắt phần nào xem thường. Nếu những điều đó lớn lao hơn những lời động viên, khen ngợi của khách hàng, hay đơn giản là quán đông khách thì chắc sẽ chẳng có ai chấp nhận làm ngành dịch vụ này đâu.

Có những công việc cần sử dụng cả sức lực và trí óc, còn với ngành phục vụ nhà hàng, họ còn dùng cả trái tim

Phần mềm quản lý nhà hàng đặc sản, hải sản, ẩm thực nước ngoài,…

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024