Tin tức Tin nổi bật “Bỏ túi” 3 chiến thuật đắt giá giúp tăng doanh thu quán...

“Bỏ túi” 3 chiến thuật đắt giá giúp tăng doanh thu quán cafe

378 Lượt đọc

Quán cafe của bạn đáp ứng đủ các tiêu chí: địa điểm đẹp, phục vụ tốt, đồ uống ngon và giá phải chăng nhưng doanh thu của quán vẫn chưa tốt.

  • Số khách hàng = Số lượng khách hàng tiềm năng * tỉ lệ mua hàng.
  • Doanh thu = Số khách hàng * số tiền mua trung bình * số lần mua lặp lại
    Một cửa hàng có đồ uống ngon + có lượng khách hàng tiềm năng thì vẫn không có gì đảm bảo là họ sẽ mua hàng của bạn, và càng không có gì đảm bảo họ sẽ chi hơn 1 lần để mua hàng.

Vì vậy khi có được 2 yếu tố kia, chúng ta sẽ tiếp tục dẫn dắt khách hàng để làm sao họ có thể mua nhiều hơn 1 món hàng, sẵn sàng quay lại để mua những lần sau và đặc biệt họ giới thiệu bạn bè, người thân đến cửa hàng của bạn. Bỏ túi ngay 3 chiến thuật này để tăng doanh thu quán cafe!

Chiến thuật 1: Tạo dựng mối quan hệ thật tốt với khách hàng

Đây là chiêu marketing hiệu quả cao mà ít tốn kèm. Chúng ra cùng tạo dựng mỗi quan hệ với khách hàng qua 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Tạo ấn tượng với nụ cười thân thiện và phong cách phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp. Ví dụ: Khi khách hàng bước vào quán, chủ quán hoặc quản lý đến nở một nụ cười thân thiện và chào hỏi. Tiếp theo nữa là nhân viên order hoặc mang đồ uống cùng với nụ cười thân thiện ấy, và kết thúc bằng câu nói: “Em mời anh/chị ạ”. Chắc chắn từng đó thôi cũng đã đốn gục trái tim khách hàng rồi.

Tạo dựng mối quan hệ thật tốt với khách hàng

Giai đoạn 2: Hãy nhớ tên khách hàng. Đây lần 2 khách hàng đến quán của bạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi nhân viên ra chào hỏi niềm nở và gọi khách bằng tên gọi thân mật. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm nhận được sự thân thiện của những con người nơi đây. Đặc biệt, thấy mình là một người khá ấn tượng và được quan tâm thì mới khiến cho nhân viên nhớ tên được.

Giai đoan 3: Nhớ sở thích của khách. Còn gì tuyệt hơn nhân viên quán có thể nhớ sở thích của khách hàng. “Chị Trang vẫn dùng cafe sữa, ít sữa đúng không ạ? Ôi nghe mà đã quá đi.

Chỉ 3 chiêu đơn giản thôi bạn cũng đánh trúng vào cảm xúc của khách hàng rồi : Nở nụ cười thân thiện, nhớ tên, và nhớ sở thích của khách.

Chiến thuật 2: Tương tác với khách hàng thường xuyên

Chiến thuật này đòi hỏi một quá trình dài hạn. Bạn cần bỏ thời gian tạo dựng data khách hàng. Hãy kết bạn qua facebook, zalo hay instagram với khách hàng. Chăm chỉ like, comment những hoạt động thường ngày của khách.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi SMS, Email Marketing chăm sóc khách hàng khi có chương trình ưu đãi…Khách hàng bây giờ có quá nhiều lựa chọn, và họ sẽ quên quán của bạn nếu như bạn không chịu khó kết nối và liên lạc với họ thường xuyên hơn.

Chiến thuật 3: Gợi ý để khách hàng chi nhiều tiền nhất có thể

Đây là chiến thuật quan trọng nhất và mang ý nghĩa quyết định để bạn có thể tăng doanh thu quán cafe. Hãy đào tạo cho nhân viên của mình làm sao đừng để khách hàng đến quản cafe là chỉ uống mỗi 1 ly cafe thôi.

hiến thuật đắt giá giúp tăng doanh thu quán cafe

Ví dụ:

Trích từ câu chuyện chàng trai trẻ người Ấn Độ đến thành phố lớn xin việc và ông chủ đã giao cho anh ta bán hàng tại 1 tiệm bách hóa, trước khi đi ông chủ không quên dặn anh nhân viên: Nếu có khách hỏi mua thùng sơn thì đừng quên giới thiệu cho anh ta 1 cây cọ nữa nhé”.

Sau 1 ngày làm việc, người chủ đến kiểm tra. Kết quả anh bán được hơn 100 ngàn $ chỉ cho 1 khách hàng.

Phân tích vấn đề:

Thấy kết quả như vậy, người chủ liền hỏi: ” Cậu làm thế nào mà bán được nhiều tiền cho 1 khách hàng vậy “, Chàng trai trẻ đáp:

” Đầu tiên, ông ta mua một lưỡi câu nhỏ. Sau đó tôi khuyên anh ta mua thêm một cái loại vừa và một cái lớn. Mua xong lưỡi câu, tôi bảo anh ta nên mua thêm dây câu: loại nhỏ, loại nhỡ và loại to. Tiếp đến là cần câu, lều câu, xuồng câu hai động cơ… Cuối cùng, thay vì chúng ta phải chở hàng đến tận nhà cho khách, tôi khuyên anh ta nên mua luôn một chiếc microbus chuyên dùng để chở xuồng và đi picnic.
– Như vậy là cậu đã thuyết phục và bán cho ông ta tất cả mọi thứ bắt đầu từ ý định chỉ mua một cái lưỡi câu. Giỏi lắm!
– Không hẳn thế đâu ạ! Anh ta đến mục đích chính là mua một hộp băng vệ sinh cho vợ. Nhưng tôi khuyên anh ta rằng: Ôi nếu thế thì ngày nghỉ cuối tuần của anh hỏng mất, anh có thể đi câu cá đấy. ” Nếu bạn muốn tăng doanh số, bạn phải huấn luyện nhân viên bán hàng như chàng trai trẻ kia, làm cho khách hàng tăng số tiền mua trung bình của họ.

Một vài lưu ý khác

  • Nếu khách hỏi cafe, thì phải luôn gợi ý là anh có dùng thêm thuốc lá không ạ.
  • Nếu khách đi gia đình, cặp đôi… hãy hỏi anh chị có muốn dùng ít món ăn vặt hay hạt dưa không ạ.
  • Hoặc nếu quán bạn có bán size lớn hơn thì hãy dặn nhân viên: Anh chị có muốn thêm 5k để có 1 lý lớn gấp đôi không ạ….
  • Nếu quán có bán điểm tâm sáng, hãy dặn nhân viên: Anh chị đã dùng điểm tâm sáng chưa ạ, nếu khách nói chưa hãy tư vấn cho họ. Sau khi họ gọi món, hãy ân cần hỏi tiếp, anh chị dùng thêm cafe chứ ạ….

Bằng những cách này, bạn sẽ gia tăng được đáng kể doanh thu cho cửa hàng.

(Cre: F&B Việt Nam)Đăng ký nhận tin