Tin tức Quản lý nhà hàng Sự xuất hiện của loạt nhà hàng ảo: chẳng cần bàn ghế,...

Sự xuất hiện của loạt nhà hàng ảo: chẳng cần bàn ghế, nhân viên phục vụ

418 Lượt đọc

Những nền tảng giao đồ ăn đang chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình đến cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên đằng sau những đơn hàng bạn giao, những nhà hàng, quán ăn bạn đặt, bạn có biết địa chỉ của chúng ở đâu hay không? Thậm chí có những đơn hàng, khách ngày nào cũng gọi nhưng mặt mũi quán ra sao thì hoàn toàn không biết, chỉ là đồ ăn ngon, có khuyến mãi, gần và thế là khách đặt.

Sự xuất hiện của những nhà hàng ảo ở Việt Nam đã hiện hữu tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở mức độ hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ. Thực tế trên thế giới mô hình này chinh phục thực khách thông qua vị giác mà chẳng cần bàn ghế, nhân viên hay bất kỳ mặt bằng tốn kém nào.

Nhà hàng ảo

1. Một căn bếp dùng chung cho 4 nhà hàng

Mô hình nhà hàng truyền thống đang có sự thay đổi khi nhu cầu đặt hàng từ những ứng dụng ăn uống đang ngày một tăng cao. Hàng loạt các thương hiệu giao đồ ăn nổi tiếng như Uber Eats, DoorDash… đã hoàn toàn làm mới cục diện ngành nhà hàng tại Hoa Kỳ khi mang lại hơn 863 tỷ USD năm 2018. Ông chủ sở hữu chuỗi nhà hàng Top Round Roast Beef chia sẻ, những đơn hàng mang đi từng chiếm khoảng 25% doanh thu của tôi, tuy nhiên thực tại nó chiếm đến 75%. Điều này vừa tạo ra một thị trường nhánh mới và cũng là động lực để những nhà hàng truyền thống phải thay đổi lại cơ cấu của mình để kịp thời thích nghi.

>>> Nhận trọn bộ kinh nghiệm quản lý nhà hàng, quán ăn TẠI ĐÂY

Đặt vai trò là chủ nhà hàng, những nhà hàng ảo đã khiến họ hoàn toàn nhẹ gánh trong vấn đề chi phí, mặt bằng. Bản chất chúng chỉ cần một căn bếp và những gì họ cần là kết nối với những ứng dụng giao đồ ăn. Đối với khách hàng thì sao? Khách hàng không quá quan tâm đến việc bạn có thực sự có một cửa hàng ở bên ngoài thật không, căn bản mục đích của họ không cần đến ăn tại chỗ mà họ cần ăn ngon, chất lượng và tiện lợi.

2. Áp lực từ chính những ứng dụng giao hàng

Dồn chi phí đầu tư với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường đã khó, nay cộng thêm cả việc chiết khấu đơn cho những đơn vị giao hàng cũng khiến cho các nhà hàng ngày một thắt chặt về chi phí. Nếu như những nhà hàng thực cần nhiều ngân sách để vận hành hơn từ chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất cho đến nhân sự thì với những nhà hàng ảo, mô hình này sẽ hứa hẹn giảm thiểu bài toán này.

giao diện ứng dụng giao hàng

Có điều, nếu trước đây khách hàng đến quán, vẫn hay được các đầu bếp tặng kèm những món mới, hỏi thăm và chăm sóc về dịch vụ thì hiện nay mối quan hệ ấy không còn được duy trì. Thay vào đó câu chuyện đều thông qua bên thứ 3 là những ứng dụng giao đồ ăn. Khách hàng bực vì không thể thưởng thức món ăn đúng ý của mình, nếu ở nhà hàng, họ sẵn sàng làm lại món và đề bù thích đáng cho thực khách. Nhưng thông qua màn hình gọi món, tất cả những gì khách hàng có thể làm là để lại lời phản hồi tốt hay không, và lựa chọn chẳng bao giờ gọi nhà hàng, quán ăn này thêm một lần nào nữa.

3. Tạm kết

Sẽ thế nào nếu không chỉ là những nhà hàng ảo mà còn là những căn bếp ảo, đầu bếp không ai khác chính là những bà nội trợ thông thường, một đơn hàng có thể tổng hợp từ nhiều căn bếp ảo và giao đến thực khách. Bởi việc khi khách hàng còn nhu cầu, và hình thức giao hàng trực tuyến vẫn còn chứng minh được hiệu quả của mình thì cơ hội dành cho những nhà hàng vừa, nhỏ, thậm chí không kiếm được mặt bằng vẫn sẽ ngang hàng với những ông lớn F&B trên các nền tảng giao đồ ăn hiện tại.

Đăng ký nhận tin