Tin tức Quản lý nhà hàng 3 bài học đắt giá cho những ai muốn kinh doanh lớn...

3 bài học đắt giá cho những ai muốn kinh doanh lớn trong ngành F&B

207 Lượt đọc

Khởi nghiệp trong ngành F&B chưa bao giờ hết hot, thế nhưng không phải ai cũng thành công ngay khi đặt nền móng đầu tiên. Đây là 3 bài học kinh doanh từ những kinh nghiệm của những người đi trước đã thất bại, rất mong nó sẽ có ích cho các bạn muốn khởi nghiệp trong ngành F&B.

Bài học 1: Không phải mô hình nào cũng phát triển thành chuỗi được

Kinh doanh theo mô hình chuỗi có thể đã nằm trong dự định ban đầu của bạn, cũng có thể chỉ là bước phát triển sau khi đã thành công với cơ sở đầu tiên. Tuy nhiên, không phải mô hình nào muốn cũng phát triển thành chuỗi được. Chúng ta cần phải nghe ngóng khách hàng và sự biến động của thị trường nữa.

Nhiều năm trước đây, tôi có một người bạn kinh doanh quán cafe có tên Cafe 8. Có lẽ đây là quán cafe đầu tiên ở Hà Nội bán sản phẩm đồng giá 8.000/ly. Doanh thu được tính vào cuối ngày bằng cách đếm cốc ra tính tiền. Quán cũng khá đông khách nhưng chủ quán không thể mở thêm cửa hàng nữa bởi vướng mức giá 8.000 đồng. Sau một thời gian thì cũng có điều chỉnh giá lên. Sau 5 năm thì chủ nhà lại đòi lại mặt bằng nên mô hình chỉ dừng lại ở đó.

Sau đó, tôi và anh bạn ấy lại chung nhau mở một quán khác với mô hình cafe teen dành cho đối tượng giới trẻ. Tới đây, giới trẻ không chỉ thưởng thức đồ uống đa dạng mà có thể tha hồ chụp ảnh check-in bởi quán được đầu tư về không gian với cách bày trí vô cùng bắt mắt và thu hút. Tuy nhiên, mô hình cũng chỉ đến đây và dừng bởi nó không thể cạnh tranh với các quán cafe khác bởi nó nhạt nhòa và dễ lần, không có sự nổi bật mang đậm chất riêng. thế nên chúng tôi chỉ dừng lại ở đó. Chúng tôi lại chuyển sang mô hình cafe truyền thống bình thường, lượng khách ổn định và hiện quán cafe vẫn còn và vẫn tồn tại ở trên phố Lý Nam Đế, Hà Nội.

Kết luận: Tùy từng mô hình mà có thể nhân rộng ra thành chuỗi hay không. Đối với các mô hình quán theo trend, ban đầu có thể chạy nhanh nhưng sau trào lưu hết, cần xoay sang mô hình mới. Còn đối với mô hình cafe teen, quán đã khoảng thực tế là 6 tháng không có khách, nhưng khi đổi sáng quán cafe bình thường, lượng khách ổn định hơn.

Bài học 2: Sản phẩm phù hợp là quan trọng nhất

Năm 2013, McDonald’s gia nhập thị trường Việt Nam. Tôi hy vọng bánh burger sẽ trở thành một phần ẩm thực Việt, vì McDonald’s là một ông lớn và trước đó đã có Burger King rồi. Tôi không muốn đứng ngoài làn sóng này nên tranh thủ bắt theo, mở một thương hiệu mang tên Maxi Burger.

Thương hiệu của tôi tập trung làm bánh cỡ to, bằng với cỡ to nhất trên menu của Burger King và có mức giá thấp hơn. Cửa hàng của tôi nhỏ xíu nằm trong TTTM Royal City, ngay sát cửa hàng to đùng của Carl Jr’s, một trong 5 thương hiệu bán bánh burger lớn nhất nước Mỹ.

Sau vài tháng, Carl Jr’s đóng cửa. Sau gần 2 năm, thương hiệu burger của tôi cũng ngừng kinh doanh trong TTTM. Đến nay, ngay cả Burger King cũng phải thu hẹp quy mô kinh doanh, vì sản phẩm bánh burger dường như chưa thể trở thành một phần thói quen của người Việt.

Sản phẩm phù hợp quan trọng nhất

Trước đây, có một trường hợp tương tự là cơm kẹp Vietmac. Cơm kẹp có hình thức như bánh burger, chỉ thay vỏ bánh mì bằng cơm. Nhưng vì khách hàng chưa quen sử dụng bánh burger, nên cơm kẹp cũng thất bại.

Kết luận: Bài học tôi rút ra là kể cả thương hiệu mạnh đến mấy, chuỗi vận hành chuẩn tốt đến mấy nhưng sản phẩm mới là yếu tố then chốt. Kể cả với sự góp mặt của ông lớn McDonald’s, bánh burger vẫn không là món ăn khoái khẩu và thường nhật của người Việt. Thế nên khi sức mua không đủ lớn, thị trường quá nhỏ thì việc những thương hiệu với sản phẩm lõi là bánh burger gặp khó là chuyện đương nhiên.

Bài học 3: Càng đông, quy định từ đầu càng phải chặt chẽ

Năm 2006 – 2007, tôi cùng một số anh em mở thương hiệu ẩm thực Việt. Trước đó, tôi có 4 năm làm trong ngành du lịch, có cơ hội đi khắp các vùng miền và chứng kiến sự phát triển (cũng như đóng cửa) của nhiều nhà hàng. Lúc đó chúng tôi chọn mô hình nhắm vào khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Dựa trên quan hệ có sẵn, chúng tôi đã liên hệ với nhiều nhà điều hành tour nên Nhà hàng ký được nhiều hợp đồng, mô hình chạy khá tốt.

Chúng tôi có 3 người sáng lập chính và một số thành viên góp vốn khác.Vì sợ gọi vốn lớn từ bên ngoài dễ dẫn đến mất quyền kiểm soát, chúng tôi quyết định gọi nhiều người, mỗi người một ít. Cuối cùng khi thành lập dự án, lượng cổ đông phình lên nhanh, 9 người.

Càng đông, quy định từ đầu càng phải chặt chẽ

Ban đầu mỗi người góp một việc, cùng nhau làm nên mô hình phát triển rất tốt. Tuy nhiên vấn đề phát sinh sau đó một năm, khi mỗi người nhìn về một hướng. Nhiều người mong muốn mở thêm nhà hàng thứ 2 vì đã mất công làm marketing, việc kết nối với công ty du lịch đã xong rồi, mở thêm là chạy bình thường thôi. Có người lại bảo đem tiền ra chia, còn tôi, do nhìn thấy tiềm năng thị trường đồ ăn nhanh nên tôi đề nghị tham khảo và đi theo hướng mở chuỗi fast food. Họp hành liên miên, cuối cùng chẳng ai nghe ai, tôi rời vị trí điều hành cùng với 1 founder khác mở công ty Du lịch. Số vốn ban đầu thu về hụt đi 60 triệu.

Mọi người vẫn hay nói rằng trong làm ăn không nên làm chung với nhiều người, nhưng tôi không đồng ý với ý kiến ấy. Nhiều hay ít không quan trọng, bằng việc ngay từ đầu chúng ta phải đặt ra luật chơi và mọi người đều phải tuân thủ luật chơi ấy.

(Nguồn: F&B Việt Nam)

Đăng ký nhận tin