4 cách tạo động lực giúp nhân viên nhà hàng làm việc năng suất hơn

Hãy tạm quên đi cách tăng sự cạnh tranh trong môi trường làm việc để nhân viên nhà hàng bạn nỗ lực nhiều hơn. Cách đó chỉ có thể khiến nhân viên của bạn cảm thấy môi trường hà khắc, mệt mỏi, làm việc theo hướng bắt buộc mà không hề thích thú, thậm chí xảy ra những xung đột, phẫn nộ không đáng có. Một thực khách có hài lòng hay không thì đồ ăn là chưa đủ. Có chắc rằng tâm trạng của nhân viên không ảnh hưởng đến thái độ và chất lượng phục vụ khách hàng của họ? 4 cách tạo động lực dưới đây có thể khiến họ cảm thấy có thêm động lực và giúp tinh thần làm việc luôn ở mức sẵn sàng nhất.

nhân viên phục vụ

1. Hãy là người dẫn dắt nhưng cũng là người đồng hành

Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là việc, nhân viên của bạn cần những người dẫn dắt để giúp họ biết mình cần làm gì, cần phục vụ khách hàng như thế nào và cần người đồng hành để hiểu được những vướng mắc họ đang gặp phải, hỗ trợ và cùng họ giải quyết. Tuy nhiên trên thực tế, có rất ít nhà quản lý làm được song song cả 2 nhiệm vụ trên.

Phần lớn sự thất bại trong quản lý nhân viên là do việc thiếu người dẫn dắt hoặc có nhưng không đủ năng lực. Thay vào đó là những lời bực tức, trách mắng khiến nhân viên cảm thấy môi trường làm việc ngột ngạt, sợ hỏi và muốn che giấu lỗi của mình. Sự phàn nàn của những vị quản lý nói trên chỉ khiến tinh thần của nhân viên đi xuống và thực chất hoàn toàn không thể cải thiện tình hình của nhà hàng tốt hơn. Họ cần những người giúp họ giải quyết vấn để và cùng họ nhìn lại họ đã làm gì, đúng sai ở đâu, nếu sai thì sửa như thế nào.

nhân viên nhà hàng

Việc chính bạn là người thể hiện sự tâm huyết của mình với công việc cũng là một cách vô cùng hiệu quả để nhân viên của bạn có thể gia tăng động lực, tạo hứng khởi cho nhân viên. Hãy cho họ thấy tâm huyết của bạn với nhà hàng như thế nào. Khi chứng kiến bạn thực sự tận tâm vì công việc, nhân viên nhà hàng bạn sẽ biết rằng không chỉ một mình họ cố gắng, và điều đó thôi thúc họ làm việc có trách nhiệm hơn, có hứng thú với công việc nhiều hơn.

2. Không gian nghỉ ngơi

Việc có khu vực nghỉ ngơi là một trong những cách để nhân viên có thêm năng lượng khi cần thiết. Tuy nhiên, lại rất ít ông chủ làm điều này, thậm chí còn không quan tâm đến giá trị mà chúng mang lại. Thực chất những phút giây nghỉ ngơi vô cùng quan trọng với thể trạng và tinh thần làm việc của nhân viên, hạn chế tối đa việc họ cảm thấy stress quá tải. Khi mở không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, bạn sẽ thấy nhân viên của mình trở lại với tinh thần làm việc hứng khởi và tràn đầy năng lượng hơn so với ban đầu.

quản lý quán ăn

3. Động lực từ những bữa ăn

Những bữa ăn theo ca là điều hoàn toàn cần thiết để nhân viên nhà hàng của bạn sẵn sàng cho một ca làm việc. Về điều này bạn có thể lựa chọn giữa việc chuẩn bị bữa ăn cho họ hoặc quy đổi thành tiền trong lương để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. Đồng thời hãy dự trữ đồ ăn trong trường hợp nhà hàng quá bạn, nhân viên bỏ bữa để phục vụ khách hàng.

Bạn cũng có thể lấy ý kiến từ chính nhân viên của mình về thực đơn hoặc các món ăn mới. Họ có thể cho bạn những lời khuyên xác đáng để bạn cải thiện chất lượng và hương vị giúp món ăn hoàn thiện hơn, khách hàng có thể ưa thích, lựa chọn nhiều hơn.

Nhân viên phục vụ

4. Văn hóa nội bộ

Dù là quản lý hay là chủ nhà hàng, một phần trách nhiệm của bạn là xây dựng văn hóa nội bộ cho nhân viên của mình. Khi họ không thích môi trường làm việc của chính mình, họ sẽ phục vụ không tốt, đó là điều đương nhiên. Bạn có thể quan tâm đến khách hàng có hài lòng về chất lượng dịch vụ quán của mình hay không nhưng điều mà nhân viên nhà hàng bạn quan tâm chính là việc họ nhận được lương bao nhiêu, chế độ đãi ngộ của họ có tốt hay không hoặc việc nhà hàng của bạn có thưởng họ khi họ có được những thành tích tốt, cố gắng và nỗ lực hay không. Thái độ và tâm trạng tác động rất nhiều đến cách họ thể hiện và phục vụ thực khách.

Tổ chức những buổi nâng teamwork để nhân viên gắn kết, hiểu về nhà hàng, công việc vừa giúp nhân viên được thư giãn sau thời gian phục vụ vừa là cơ hội để bạn xây dựng tinh thần và tạo động lực làm việc cho chính nhân viên của bạn. Nhờ vậy mà khách hàng cũng cảm nhận được sự thân thiện, chuyên nghiệp của nhà hàng.

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
4 cách quản lý nhà hàng nhiều chi nhánh chuyên…
27/03/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới được tin…
01/04/2024
Phần mềm quản lý nhà hàng hải sản đặc sản…
23/03/2024
Review top 5 phần mềm quản lý nhà hàng tốt…
27/03/2024
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024