Khi kinh doanh chuỗi: lời nhiều nhưng rủi ro, lỗ cũng không hề thua kém

Trước chuỗi nhà hàng món Huế, thị trường F&B đã từng chứng kiến không ít trường hợp các nhà hàng, quán cafe rồi trà sữa nở rộ một cách ồ ạt rồi lặng lẽ, tạm dừng 1, 2 cửa hàng rồi thu hồi toàn bộ hệ thống với thông cáo chính thức rút khỏi thị trường. Một thực trạng là ngày càng nhiều những trường hợp chuỗi lớn vướng vào tình cảnh nợ nần, kinh doanh thu lỗ rồi đóng cửa. Không ít lời cảnh báo cho các nhà đầu tư khi kinh doanh chuỗi: lời nhiều nhưng rủi ro, lỗ cũng không hề thua kém.

kinh doanh chuỗi

Đừng mở chuỗi nếu vẫn còn tư duy ăn xổi

Hiện tại trên thị trường có 2 hướng kinh doanh chuỗi, một là tập trung đầu tư xây dựng, phát triển dài hạn, hướng còn lại là chuyển chuỗi thành hàng hóa thương mại, kêu gọi đầu tư hoặc nhượng quyền.

Tình trạng các chuỗi F&B hiện nay đang nghiêng về hướng thứ 2 nhiều hơn. Cách làm của họ là nhân giống thật nhanh mô hình của mình với nhiều chi nhánh, báo cáo tình hình kinh doanh đang trên đà khởi sắc để thu hút nhà đầu tư.

Đối với những trường hợp nhà đầu tư nhanh chóng rót tiền, ép chín các chuỗi thường ban đầu phát triển rất nhanh nhưng mở được không đồng nghĩa với việc quản được. Chính lỗ hổng trong quản lý dẫn đến sự đóng cửa đột ngột, hụt hơi so với thị trường.

kinh doanh chuỗi

Đặc biệt với lĩnh vực F&B, không có chỗ cho những doanh nghiệp mờ nhạt kinh doanh duy trì. Thị trường rõ ràng vô cùng tiềm năng nhưng sức cạnh tranh cao và dễ dàng bị đào thải.

Dù có tiền đầu tư hay không, quán nhỏ hay chuỗi lớn để có được đồng lãi cần phải chấp nhận tính khắc nghiệt, nay được ưa chuộng mai trở thành lỗi thời. Từ hộ kinh doanh cá nhân đến chuỗi, từ sản phẩm cạnh tranh trực tiếp đến sản phẩm thay thế.

Kinh doanh một quán đã khó quản lý, nay kinh doanh chuỗi cả chục nhà hàng, quán ăn, từ chi phí nguyên liệu đến nhân sự, doanh thu bỗng chốc trở thành rào cản khi mở càng nhiều càng thấy lỗ.

Dè chừng khi kinh doanh chuỗi

Nhìn nhận một cách đúng đắn, vẫn có những chuỗi hoạt động hiệu quả như Golden Gate hay The Coffee House, Highlands… điều này hoàn toàn minh chứng được dù là nhượng quyền hay phát triển chuỗi đều có thể mang lại kết quả kinh doanh khả quan nếu được vận hành với quy trình đúng đắn.

Tại sao vậy? Các chuỗi vận hành được là do kết hợp của tài chính và quy trình vận hành, thiếu 1 trong 2 điều trên việc thành công là điều gần như không thể. Rõ ràng bạn có quy trình vận hành tốt, nhân sự tốt, con người tốt, bạn chỉ có thể vận hành cầm chừng duy trì 1 cửa hàng vì bạn không đủ vốn.

mở chuỗi nhà hàng

Ngược lại nếu bạn có rất nhiều ngân sách để phát triển chuỗi của mình, nhưng đó chỉ là bề mặt, trong khi sản phẩm không được cải tiến, khách hàng cảm thấy không cần những gì bạn phục vụ.

Chuỗi nhiều chi nhánh cũng để phục vụ cho ai khi chính khách hàng là người trực tiếp mang lại lợi nhuận cho bạn?

Trả lời câu hỏi, phải chăng tôi không bao giờ nên mở chuỗi, thì câu trả lời là khi bạn đủ nguồn lực, quy trình vận hành rõ ràng thì việc đầu tư chuỗi hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, thị trường luôn tồn tại những chiếc bẫy với mức lợi nhuận ngọt ngào.

Điều kiên quyết ở đây là việc để khách hàng của bạn là trung tâm bởi lẽ chuỗi sống được là nhờ có đông khách đến, họ ưa thích thương hiệu và chuỗi nhà hàng của bạn giúp họ dễ dàng tìm đến quán ăn họ ưa thích hơn mà thôi.

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG ĐẶC SẢN, HẢI SẢN, ẨM THỰC NƯỚC NGOÀI,…

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Chuyển động F&B – Tổng quan thị trường ngành dịch…
18/01/2024
Đón đầu và gia tăng doanh thu với những xu…
28/12/2023
Đọc vị chiến lược marketing của Haidilao “Vua lẩu xứ…
27/12/2023
Phân tích chiến lược marketing của Lotteria – người “anh…
03/01/2024
Chiến lược marketing của Circle K – thành công từ…
02/01/2024