Tin tức Mẫu quy trình vận hành nhà hàng đơn giản, hiệu quả, khoa...

Mẫu quy trình vận hành nhà hàng đơn giản, hiệu quả, khoa học

46 Lượt đọc

Mỗi mô hình khác nhau sẽ lựa chọn cho mình một quy trình vận hành khác nhau, tùy thuốc vào đặc thù kinh doanh cũng như phong cách phục vụ. Tuy nhiên, để có thể giúp chủ quán hình dung dễ dàng hơn về quy trình cụ thể, trong bài viết dưới đây, CUKCUK.VN sẽ trình bày chi tiết quy trình vận hành nhà hàng chung nhất với các đầu mục công việc hoàn chỉnh. Anh chị chủ quán cũng có thể tham khảo, vận dụng cho nhà hàng của mình để tiết kiệm thời gian và nhân lực giúp quán hoạt động hiệu quả hơn.

1, Trước khi đón khách

Kiểm tra, sắp xếp các khu vực trước giờ đón khách

Phụ thuộc vào đặc thù của mô hình, việc kiểm tra, sắp xếp các khu vực thu ngân, phục vụ, chế biến đều cần trong trạng thái sẵn sàng trước khi khách hàng đến. Phân theo các khu vực và người quản lý các khu vực giúp các đầu việc được lên chi tiết, cụ thể, không còn tình trạng nhớ nhớ, quên quên. Đặc biệt việc có người giám sát và đôn thúc giúp nhân viên hoàn thành công việc nhanh chóng hơn.

vận hành nhà hàng

Đối với khu vực chế biến, nguyên vật liệu cần được kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi được bày vào khu vực bar/bếp. Thực hiện thao tác xuất kho với những loại nguyên vật liệu bóc mới để kiểm tra tình trạng hàng hóa cuối ngày được chi tiết, sát sao, tránh trường hợp để thất thoát hàng hóa mà không biết. Hoặc hàng hóa vẫn còn nhưng báo hết, nhập vào dư thừa, không cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: Nhân sự, marketing, quản lý vận hành – mảnh ghép cốt lõi việc mở được quán có giữ được quán

Tổ chức họp nhân viên đầu giờ

Hoạch định cho nhân viên của bạn những công việc, mục tiêu cần phải thực hiện được trong ngày làm việc hôm đó. Đặc biệt, nhắc nhở nhân viên những tình huống cần lưu ý để ca làm việc được hiệu quả, cũng như khiến khách hàng vừa lòng, có những trải nghiệm tốt ở nhà hàng của bạn. Bên cạnh đó, đội ngũ bán hàng cũng cần được lên tinh thần, dặn dò để có thể khơi gợi nhu cầu, thuyết phục khách hàng gọi món nhiều hơn, chủ động tư vấn cho khách những khẩu phần ăn hợp lý hơn.

nhân viên nhà hàng

2, Trong thời gian hoạt động

a. Đón tiếp khách

Với khâu đón tiếp khách cần đảm bảo khách hàng không cảm thấy lạc lõng khi đến sử dụng dịch vụ. Nhân viên sẵn sàng hỗ trợ, chỉ dẫn khách hàng vào chỗ ngồi của mình. Đặc biệt, việc kiểm tra tình trạng bàn còn/hết, đã đặt bàn rồi thì ngồi tại bàn nào cần được nhân viên lễ tân làm rõ một cách khéo léo

b. Gọi món

Có 2 hình thức gọi món thủ công bút giấy thông thường và gọi món với phần mềm.

Đối với gọi món thủ công nhân viên ghi tay hóa đơn, chuyển xuống khu vực bếp/bar, và chuyển liên 2 đến bộ phận thu ngân. Điều này đòi hỏi nhân viên phục vụ phải chạy cùng lúc gấp đôi đoạn đường thông thường. Quy trình vận hành nhà hàng này được đánh giá là khá phổ biến, không cần tốn kém quá nhiều chi phí nhưng chỉ tối ưu khi nhà hàng của bạn có dưới 10 bàn. Do tình trạng quá tải khi cao điểm, thậm chí trong quá trình trao đổi thông tin với bếp, nhân viên của bạn không nghe rõ dẫn đến món ăn bị làm nhầm, làm thừa, thiếu. Nếu tình trạng trên diễn ra thường xuyên, việc thất thoát nguyên vật liệu và doanh thu là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi.

vận hành nhà hàng

Đối với gọi món bằng phần mềm, chủ quán chi trả khoảng 100-300.000đ/tháng cho một phần mềm quản lý doanh thu, chi phí, nguyên vật liệu, nhân viên và khách hàng. Đặc điểm của việc gọi món bằng phần mềm là việc nhân viên phục vụ hoàn toàn có thể gọi món tại khu vực của khách và gửi hóa đơn đến bộ phận chế biến và thu ngân đồng thời mà không cần mất thời gian chạy lại nhiều lần. Đơn được tổng hợp, chuyển lên hệ thống mà không cần chạy đi chạy lại nhiều lần.

c. Phục vụ món

Trong những trường hợp khách hàng muốn thêm món, đổi món, tránh tình trạng phục vụ chậm hoặc nhớ nhớ, quên quên đơn của khách, nhân viên phục vụ nên có sẵn sổ bút và chuyển đơn xuống bộ phận chế biến kịp thời. Việc quy trình chuyển, tiếp nhận đơn của các bộ phận cũng cần được sắp xếp khoa học, phù hợp để nhân viên không cần tốn quá nhiều thời gian để thông báo và chờ xác nhận từ bộ phận phục vụ.

quản lý nhân viên nhà hàng

d. Tiễn khách ra về

Đối với khâu thanh toán, cần đảm bảo kiểm lại đúng, đủ đồ khách đã dùng, đặc biệt tránh tình trạng tính thừa để khách hàng không vừa lòng. Khâu này càng đơn giản, nhanh chóng càng tốt. Nếu có thể bạn hãy xin thông tin như số điện thoại, email để thuận tiện cho công việc chăm sóc khách về sau. Trong trường hợp khách hàng thường xuyên ghé quán hoặc đã ghé quán những lần trước đây, đừng ngần ngại tặng họ những voucher và ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết. Đây cũng là một trong những mấu chốt hoàn thiện quy trình vận hành nhà hàng của bạn, giúp thực khách quay trở lại nhiều hơn. 

3, Trước lúc đóng cửa

Liệt kê những công việc cần phải làm đối với từng khu vực: lễ tân, thu ngân, khu vực phục vụ, chế biến. Mỗi khâu cũng cần có những tiêu chuẩn đánh giá hoàn thành riêng. Bên cạnh đó việc kiểm kê hàng hóa sau một ngày, kiểm kê doanh thu, dự trù nguyên vật liệu cho ngày hôm sau đều cần phải được thực hiện trước khi đóng cửa. Ngoài ra, bạn cần liệt kê những thông tin cần lưu ý cho ca làm việc hôm sau để khi mở cửa, hạn chế được những phát sinh không mong muốn xảy ra.

Đăng ký nhận tin