Tin tức Quản lý nhà hàng Marketing nhà hàng khi thị trường F&B đang dần bão hòa (P1)

Marketing nhà hàng khi thị trường F&B đang dần bão hòa (P1)

marketing nhà hàng

Là một trong những ngành dịch vụ chưa bao giờ ngừng “hot”, với thị trường bão hòa nhưng vẫn đầy tiềm năng, cái khôn khéo của những người mới nằm ở việc tận dụng những khoảng trống, đại dương xanh, kinh doanh những mặt hàng độc, lạ.

Tuy nhiên dù mới hay cũ, với khách hàng bạn phải không ngừng thay đổi. Việc đó đặt ra một câu hỏi: “Với một thị trường cần những điều khác biệt, nên bắt đầu marketing nhà hàng từ đâu?”

marketing nhà hàng

1. Product – Sản phẩm

Là yếu tố đầu tiên nhưng cũng là yếu tố quan trọng nhất, chất lượng món ăn của bạn. Nhà hàng có thể phạm lỗi, thiếu sót, không gian không đẹp nhưng vẫn đông khách, quanh đi quẩn lại vì một chữ “NGON”.

Điều này dễ dàng lý giải bởi những hiện tượng “bún mắng, cháo chửi”, không hiếm gặp, khách hàng phải chăng quá dễ dãi với việc mình xứng đáng nhận được thái độ phục vụ tốt? Không, họ nhắm mắt cho qua vì chữ NGON.

Người ta hay nói chính sự “mắng, chửi” đó làm nên bản sắc của quán, nhưng thực sự, cái khách hàng nhớ đến là sự thỏa mãn về vị giác mà không một quán ăn nào khác có thể thay thế, còn yếu tố “mắng, chửi” kia là một trong những điều khiến họ dễ nhắc về quán ăn đó mà thôi.

món ăn ngon

Bởi vậy, điều kiện kiên quyết, hãy làm cho món ăn của mình thật ngon, đúng nghĩa, hoặc chí ít nếu không thể ngon thêm về mặt vị giác, hãy đầu tư để ngon về mặt thị giác.

Việc luôn luôn cải tiến menu, cũng như tạo ra những món ăn theo mùa cũng là một cách để thu hút khách hàng quay lại mà không hề tốn một đồng chi phí nào để quảng cáo vv…

2. Price – Giá

Yếu tố này lại ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền nhà hàng của bạn. Thông thường, người bán sẽ dựa vào giá thị trường để định giá cho menu của mình.

Nếu để ý bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, xu hướng kinh doanh buffet lẩu nướng đồng giá được những quán này tận dụng sự mặc cảm về giá trong tiêu dùng của người Việt, cách thức thay đổi suy nghĩ về một loại hình tưởng chừng dành cho phân khúc tiêu dùng cao.

Những mô hình được mọc lên như nấm, vì khách hàng cảm thấy hài lòng, họ vừa no bụng, giá cả lại vừa tiền, và điều gì đã khiến khách hàng hài lòng sẽ khiến họ quay trở lại.

thực đơn nhà hàng

Nhưng tuy nhiên, việc làm dụng giá cả trong marketing nhà hàng sẽ làm giảm giá trị món ăn của bạn, “tiền nào của nấy”, như một con dao hai lưỡi, có thể thu hút khách hàng đến với bạn trong thời gian đầu tiên nhưng cũng có thể làm khách hàng cảm thấy nhàm chán, bỏ đi.

Việc làm dụng giá cả trong marketing sẽ làm giảm giá trị món ăn của bạn, “tiền nào của nấy”, như một con dao hai lưỡi

3. Promotion – truyền thông

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với những kênh marketing nhà hàng như Facebook, hội nhóm review đồ ăn, phát tờ rơi hoặc biển bảng…

Bạn có thể áp dụng những hình thức khuyến mãi theo mùa hoặc dịp đặc biệt như sinh nhật cửa hàng hoặc những ngày lễ lớn trong năm, tri ân các khách hàng thân thiết, voucher khuyến mãi, giảm giá hoặc miễn phí thức uống khi ghé thăm nhà hàng.

marketing nhà hàng

Nhiều nhà hàng, quán ăn mong muốn áp dụng một cách hiệu quả việc quản lý danh sách khách hàng và có những chương trình kích thích khách hàng quay lại sử dụng tự động, đo lường và kiểm soát được mức độ hiệu quả của từng chương trình.

Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những công cụ hỗ trợ mình thực hiện các thao tác trên vô cùng đơn giản, các phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, quán cà phê hiện nay cũng đã tích hợp tính năng tự động làm thẻ thành viên, voucher điện tử, gửi thông báo đến từng khách hàng khi triển khai chương trình khuyến mãi.

Bên cạnh đó cũng có thể tự động xét điều kiện hóa đơn để chiết khấu cho khách. Bạn có thể tham khảo việc ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng kết hợp ngay trong công cụ quản lý, tiết kiệm được chi phí đầu tư lại hoàn toàn có thể marketing 0 đồng

Đọc tiếp phần 2: Marketing nhà hàng khi thị trường F&B đang dần bão hòa (P2)

phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn