Các nguyên nhân chính dẫn đến thất bại khi mở nhà hàng

Khi mở nhà hàng để kinh doanh có lãi, các anh chị chủ quán cần trải qua nhiều giai đoạn được tính toán kỹ lưỡng mới có thể giảm thiểu được rủi ro ở mức thấp nhất.

Đúc kết từ những người kinh doanh lâu năm, một vài nguyên nhân dẫn đến thất bại khi kinh doanh nhà hàng nói riêng và ngành dịch vụ nói chung là:

  • Không có kế hoạch tài chính rõ ràng
  • Thiếu kiến thức về kinh doanh nhà hàng
  • Thiếu công tác hoạch định & phát triển doanh thu
  • Thiếu nguồn nhân lực hoặc không biết cách phân bổ nguồn nhân lực
  • Quản lý thủ công, tủn mùn

Hãy cùng CUKCUK đi vào từng nôi dụng chi tiết để rút kinh nghiệm cho bản thân mình nhé.

1. Không có kế hoạch tài chính rõ ràng

Sự phát triển của ngành F&B dẫn đến người người nhà nhà lao vào đầu tư mà không có kế hoạch tài chính rõ ràng. Nói một cách dễ hiểu là nguồn vốn bị hạn chế để triển khai, duy trì và phát triển một nhà hàng. Chính vì thế, chúng ta thấy không ít nhà hàng chỉ mở khoảng 3- 6 tháng là đóng cửa. Nhiều nhà hàng dùng tiền để xây dựng set up nhà hàng, mua trang thiết bị vì vậy mà không đủ tiền để duy trì và xoay vòng vốn. Nếu một nhà hàng không có đủ vốn để tham gia kinh doanh một cách an toàn, tốt nhất nên giữ lại cho đến khi nguồn vốn được cải thiện.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

2. Thiếu kiến thức về kinh doanh nhà hàng

Tiền không mua được lợi nhuận, trong trường hợp này vô cùng đúng. Một số chủ nhà hàng có đủ tiền và cố gắng gia nhập thị trường này nhưng không có những kiến thức cần thiết, không hiểu biết nhu cầu của khách hàng nên đứng trước sự thất bại cũng dễ hiểu.

Chủ nhà hàng cần hiểu rõ nhu cầu của khách, khách cần gì và mình cố gắng cho họ vượt trên điều ấy. Nếu như đánh đúng tâm lý khách hàng, chiến lược Marketing rõ ràng với chính sách hợp lý, dịch vụ tốt và luôn đau đấu tìm kiếm ra điểm yếu để cải thiện mỗi ngày thì mới có thể cạnh tranh được với thị trường khốc liệt như ngày nay.

3. Thiếu công tác hoạch định & phát triển doanh thu

Lợi nhuận ròng trong kinh doanh là kết quả đến từ doanh thu trừ đi tổng chi phí. Thực tế mà nói, việc quản trị chi phí chỉ cần đến các bạn sinh viên được hướng dẫn đầy đủ cũng có thể làm tốt việc này. Vấn đề lớn được đặt ra trong ngành F&B là ai sẽ có được doanh thu đủ lớn để ít nhất là duy trì hoạt động, sau đó là tìm kiếm lợi nhuận.

Công tác hoạch định doanh thu bao gồm rất nhiều yếu tố liên kết logic với nhau như:

  • Hiểu và lựa chọn khách hàng mục tiêu từ đó xây dựng điểm đặc biệt của thương hiệu nhà hàng, chọn kênh truyền thông phù hợp để truyền thông – bán hàng – chăm sóc khách hàng.
  • Hiểu và lựa chọn địa điểm kinh doanh.
  • Kế hoạch thúc đẩy bán hàng.

4. Thiếu nguồn nhân lực hoặc không biết cách phân bổ nguồn nhân lực

Nhiều chủ đầu tư thiếu trải nghiệm về đầu tư và quản lý dẫn tới đối diện với nhiều thách thức trong quản lý nhân lực hàng ngày. Quá ôm đồm công việc và không biết cách đào tạo đội ngũ kế thừa, ngại phân quyền và thiếu niềm tin vào nhân sự dưới quyền. Hệ quả là việc gì cũng đến tay và nhân sự chất lượng thì rời đi nhanh chóng.

Quản lý nhân viên nhà hàng

5. Quản lý thủ công, tủn mủn

Việc nhà hàng tiết kiệm tiền bằng cách quản lý thủ công, tủn mùn, sử dụng exel tính toán doanh thu, lỗ lãi, kiểm soát NVL làm sai lệch, tốn thời gian mà không hiệu quả, thâm chí còn gây nên tình trang gian lận của nhân viên và thất thoát không biết do đâu. Nhân viên order ghi bill thiếu thiếu, quên quên mất bill làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà hàng, khách hàng khó chịu.

Giải pháp: Ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN vào trong công tác quản lý và bán hàng khiến nhà hàng:

  • Quản lý toàn diện chuỗi nhà hàng với hơn 40 báo cáo doanh thu, chi phí, lãi/ lỗ, tồn kho..
  • Dễ dàng đối chiếu, kiểm soát để phát hiện sai lệch khi bán hàng, tính tiền
  • Chỉ cần 10 phút/ngày để thể xác định ngay được số lượng NVL cần mua theo kỳ định
  • Cập nhật tình hình đặt hàng, nhận hàng, trả lại hàng theo từng mặt hàng và công nợ phải trả chi tiết theo từng nhà cung cấp.
  • Nắm bắt tình hình nhập, xuất, tồn kho nguyên vật liệu (NVL) để có kế hoạch mua NVL kịp thời
  • Quản lý chặt chẽ mọi giao dịch thu chi tiền mặt, tiền gửi, giúp chủ nhà hàng chủ động nguồn tài chính cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng.

Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN

 

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Mở tiệm bánh ngọt cần bao nhiêu vốn? Những lưu…
03/04/2024
Nhượng quyền xe cafe pha máy là gì? Tất tần…
31/01/2024
Tất tần tật về thương hiệu trà sữa nhượng quyền…
23/01/2024
Hướng dẫn lựa chọn màu sắc phong thủy rước tài…
11/01/2024
Noel bán gì? Ý tưởng kinh doanh kiếm tiền vào…
29/11/2023