Với đầu bếp như tôi, mở quán ăn chẳng dễ dàng

mở nhà hàng Nhật Bản

Mở được chưa chắc đã quản được

Xuất thân vốn không phải là một người học về kinh doanh, dành dụm được ít vốn liếng quyết tâm từ làm thuê sang làm chủ, mở quán ăn.

Điều đó với tôi thực sự chẳng dễ dàng. Bắt tay vào làm mới viết, đâu phải nấu ăn ngon thôi là đủ, không phải cứ mở quán ra rồi để đó là có khách đến.

Cũng cắp sách vở đi học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp nhưng không phải điều gì họ thành công mình cũng áp dụng được.

phục vụ nhà hàng

Hiệu quả với họ nhưng lại không hiệu quả với mình. Trước đây làm bếp thì chỉ cần lo tìm nguyên liệu nào ngon nhất, tươi nhất, chuẩn bị những gì, nấu nướng ra sao, nghĩ cách làm món mới như thế nào.

Giờ thì sáng mở mắt ra là lo hôm nay không bán được gì, không có khách thì tiền đâu ra để trả mặt bằng, trả lương cho nhân viên. Thực cũng có lúc thấy khách đến quán đông, mà thực tính lãi chẳng được là bao, không rõ là tiền chảy đi đâu, thất thoát chỗ nào?

Mất tiền, mất sức, mất thời gian

Thấy vợ mình nhiều khi thức đến 1 – 2 giờ sáng, ngồi khớp số liệu, sổ sách, tính toán tiền nong, rồi đến 4 – 5 giờ lại dậy sớm đi nhập hàng, vất vả, cơ cực. Nhiều lúc nghĩ lại hay thôi, mình bỏ đi, mở thêm ra là để kiếm thêm thu nhập chứ giờ vất vả thêm mà đồng ra đồng vào chẳng có. Vậy thì vất vả thế có đáng không?

nhân viên phục vụ quán cafe

Thậm chí có lần vợ chồng cãi nhau, chỉ vì kiểm thiếu tiền. Có bao nhiêu tiền thì biết bấy nhiêu, cũng chẳng nhớ nổi mình đã bán gì, bán cho bao nhiêu khách, khách hàng thích ăn gì hơn, món nào bán chạy, món nào bán ế?

Tiền thiếu mất giớ hỏi ai cũng không biết, ai làm mất, khách trả thiếu hay nhân viên gian lận làm sao kiểm soát được? Hay tại do không có kiến thức kinh doanh nên không biết vận hành, quản lý hàng quán như thế nào cho hiệu quả.

Lựa chọn đối mặt với thất thoát

Không muốn mở quán ăn rồi để đấy kinh doanh giậm chân duy trì, mở được phải quản được. Bao người làm được sao mình không làm được. Lựa chọn đối mặt với thất thoát, phải rành mạch, rõ ràng đến từng hóa đơn, từng hoạt động xuất nhập nguyên liệu.

Việc chi tiêu ra sao, doanh thu thế nào được máy xử lý. Không hẳn là nhàn nhưng vẫn còn hơn cảnh lọ mọ tính tiền như ngày xưa.

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Thực tế, quán cũng chỉ từng ấy người, trước kia 1 người gọi phục vụ cho 2 – 3 bàn đã mệt nay, nay 1 người có thể phục vụ cùng lúc 5 – 6 bàn, vừa order vừa thanh toán, vào giờ cao điểm.

Toàn bộ việc nhập tay, ghi giấy, cộng sổ bỏ qua một bên để phần mềm làm. Nhiều lúc có việc không có mặt trực tiếp tại quán được vẫn có thể theo dõi tình hình doanh thu, lỗ lãi như bình thường.

Thực chất, vẫn có thể quản lý theo cách cũ, chỉ có điều, nếu bạn chỉ định kinh doanh 1 – 2 năm hoặc không cần quá phụ thuộc vào quán.

Còn lời khuyên thật lòng, để kinh doanh lâu dài, kiểm soát chi tiêu bài bản, rõ ràng sẽ giúp cho chủ quán có đường hướng vận hành, quản lý hiệu quả hơn. Nếu chi phí và thời gian chuyển đổi cách thức không quá lớn thì ngại gì mà không đổi.

Phần mềm quản lý nhà hàng CUKCUK.VN

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024
Rước tài, đón lộc nhờ những yếu tố phong thủy…
12/01/2024