Trớ trêu kinh doanh quán ăn ngày dịch của những người con xa xứ

kinh doanh quán ăn ở ngước ngoài

Đơn hàng hiếm hoi trong ngày từ những thực tập sinh người Việt tại một bệnh viện tại Seoul được gửi đến quán Alaghi của anh Quang – một Việt kiều đang sinh sống và kinh doanh quán ăn tại Hàn. Những tưởng tín hiệu khả quan, nào ngờ rằng địa điểm nhận đơn thực sự cách khá xa, ngoài phạm vi giao hàng, anh đành bỏ lỡ đơn hàng này. Quả thực kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cũng là lúc cửa hàng của anh chấp nhận tình cảnh doanh thu lao dốc. Trớ trêu một nỗi, người muốn ăn thì không bán được, khách sợ dịch lại chẳng muốn đến ăn.

kinh doanh quán ăn

1. Nỗi sợ bệnh dịch

Quay trở lại thời điểm đầu tháng 2 khi dịch bệnh chưa thực sự bùng phát. Các chi nhánh vẫn hoàn thành được mục tiêu đề ra với số lượng phần ăn ổn định. Tuy nhiên đến khi Hàn Quốc bắt đầu phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên, người dân Hàn Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ hơn. Họ hạn chế tụ tập, ăn ngoài và có xu hướng tự chế biến, chuẩn bị đồ ăn tại nhà. Có một số văn phòng yêu cầu nhân viên tự chuẩn bị đồ ăn, chia giờ ăn để hạn chế khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

>> Mách chủ quán cách hạn chế tác động của dịch đến tình hình kinh doanh

kinh doanh quán ăn ở ngước ngoài

Một số hộ kinh doanh quán ăn tự động treo biển “Tạm dừng hoạt động”. Quán anh Quang cũng không phải trường hợp ngoại lệ khi doanh số cứ giảm dần từ ngưỡng 60% còn 40% so với ngày bình thường. Do chính lượng người qua lại trong khu phố của anh còn giảm, chỉ lác đác 1, 2 người. Đối tượng khách hàng mục tiêu của quán là những người làm văn phòng giờ cũng bị công ty yêu cầu tự chuẩn bị cơm trưa, không được phép ra ngoài ăn trưa

2. Từ ông chủ, nhân viên ai nấy đều lo sợ , kinh doanh quán ăn sẽ ra sao?

Nỗi lo sức khỏe kề cạnh nỗi lo cơm áo gạo tiền, nhân viên sợ đi làm vì phải di chuyển đến những nơi tập trung đông dân cư. Chủ quán chẳng có người làm, khách cũng vì dịch bệnh mà không muốn ghé quán. Đặc thù có những món ăn phải đầu bếp chuyên nghiệp hoặc làm lâu năm mới có thể đáp ứng được, tuyển người mới, rồi đào tạo lại họ từ đầu hoàn toàn không phải là cách làm hay.

kinh doanh quán ăn

Thậm chí có những tình huống thế này, nhân viên mới vì không có người đào tạo, muốn học thêm mà chẳng ai dạy đã phải nghỉ, người cũ thì lo vấn đề sức khỏe, không muốn phải tiếp xúc với nhiều như đặc thù của ngành dịch vụ đành phải nghỉ. Bên cạnh những nỗi lo về nhân sự thì nỗi lo về hàng hóa, nhà cung cấp được xoa dịu phần nào khi họ vẫn cam kết lịch trình giao hàng với đúng, đủ số lượng. Giá cả có sự dao động vì khá khan hiếm.

3. Sự động viên, khích lệ từ đồng hương và từ chính những thực khách

Bối cảnh kinh doanh quán ăn đầy khó khăn khiến cho không chỉ riêng chủ quán mà thậm chí là cả những hộ kinh doanh mua bán nói chung tại Hàn Quốc. Đường phố neo người, nhân viên thấp thỏm lo dịch, hiện tượng chung. Trong đó, những người đồng hương vẫn liên lạc với nhau, động viên và chia sẻ. Bản thân những vị khách đến thưởng thức ở quán cũng thường hay hỏi thăm, đồng cảm. Chính bởi sự quan tâm nghĩa tình ấy, ý chí trụ vững qua mùa dịch càng thêm phần mạnh mẽ.

Khách hàng ủng hộ quán

Thời điểm này tại Hàn Quốc ghi nhận ngay cả những khu phố trước đây từng sầm uất là thế như Itaewon, Myeongdong… cũng vắng vẻ, yên ắng. Nhiều chuyên gia kinh tế của Hàn Quốc nhận định ngay cả khi bệnh dịch qua đi thì việc phục hồi được nền kinh tế cũng phải mất từ 3 – 6 tháng để có thể hồi phục được, và khoảng thời gian đó vẫn sẽ là những khó khăn nối tiếp. Ông chủ Quang cũng nói đến việc sẽ cố gắng bám trụ đến cùng để tránh tình trạng đóng cửa vì cửa hàng của ông vẫn còn thực khách tìm đến thưởng thức. Tuy nhiên trong những trường hợp chính sách bắt buộc của chính phủ, quán ăn sẵn sàng chấp hành, tuân thủ nghiêm chỉnh.

Trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, tình hình kinh doanh chưa nhìn thấy điểm sáng, tất cả những gì chúng ta có thể làm được là chờ đợi, cũng giống như lửa thử vàng, gian nan thử thức bền của thương hiệu.

——————————————

CUKCUK cùng chủ quán vững vàng mùa dịch

Thân gửi anh chị chủ quán.

Trước tác động đáng lo ngại của dịch Covid – 19 lên toàn thị trường, trong đó có hơn 540.000 chủ nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ kinh doanh dịch vụ, CUKCUK.VN giữ vững cam kết, hỗ trợ chủ quán tiết kiệm tối đa chi phí vận hành.

Tháng 3 này, chúng tôi áp dụng chính sách TRỢ GIÁ 85% cho trọn bộ thiết bị tính tiền, in đơn cầm tay có thể sử dụng để nhận đơn từ GrabFood, NOW, GoFood  phục vụ cho công tác nhận, xử lý đơn hàng online hiện nay

Chi tiết thông tin mời anh chị tham khảo tại đây

Phần mềm quản lý nhà hàng MISA CukCuk - Sản phẩm công nghệ số 2020

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024