Đặt món trực tuyến là gì? Vận hành hệ thống đặt món trực tuyến ra sao?

đặt món trực tuyến

Thị trường F&B đang dần chuyển dịch theo xu hướng công nghệ. Khoảng cách từ bàn ăn của thực khách đến bếp không còn bó hẹp trong không gian nhà hàng. Thay vào đó, người dùng hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn mà họ ưa thích bất kỳ lúc nào ngay tại nhà bằng cách sử dụng ứng dụng gọi đồ ăn hoặc hệ thống đặt món trực tuyến.

Chính sự phát triển của những hệ thống đặt món ăn trực tuyến làm nhu cầu ăn uống của người dùng gia tăng, vì đơn giản chúng thực sự tiện lợi. Và có lẽ với các nhà hàng, quán ăn, việc xây dựng hệ thống đặt món  trực tuyến có lẽ là điều bắt buộc để duy trì kinh doanh ngay thời điểm này cũng như cả khi hết dịch.

Một hệ thống đặt món trực tuyến tối ưu hoàn toàn có thể giúp bạn gia tăng thêm doanh thu, tìm kiếm thêm khách hàng mới.

Trong bài viết này, CUKCUK.VN sẽ đề cập từ A – Z những điều bạn cần biết khi chuẩn bị xây dựng một hệ thống đặt món trực tuyến bao gồm:

  • Đặt món trực tuyến là gì?
  • Có những cách nào để khách hàng đặt món trực tuyến
  • Lợi ích của việc liên kết với đối tác đặt món trực tuyến
  • Cách thức vận hành của đối tác đặt món trực tuyến

đặt món trực tuyến

  1. Đặt món trực tuyến là gì?

Đặt món trực tuyến hay còn gọi đặt món online là việc khách hàng lựa chọn món ăn, đồ uống mang về thông qua website, ứng dụng của nhà hàng hoặc ứng dụng gọi món của bên thứ 3 ngay trên các thiết bị di động, máy tính… Với hệ thống đặt món trực tuyến, bạn có thể ghi nhận chi tiết thông tin về đơn hàng (bao gồm thông tin khách hàng, món ăn lựa chọn, thông tin thanh toán)

  1. Có những cách nào để khách hàng đặt món trực tuyến?

Có 3 mô hình vận hành cho hệ thống đặt đồ ăn online của nhà hàng bạn

a, Xây dựng trang web đặt thức ăn online riêng

Hãy hình dung việc xây dựng một hệ thống đặt món trực tuyến có thể giúp bạn quản lý toàn bộ quá trình vận hành giao hàng, khách hàng đặt thức ăn trực tuyến và bạn có đội ngũ giao hàng, và đó cũng là lý do bạn không cần mất thêm chi phí để chi trả thêm cho các đơn vị đối tác khác.

Tuy nhiên điều đó bạn cũng đồng nghĩa với việc bạn cần tự quản lý hệ thống của mình, và nếu không có quy trình kiểm soát hiệu quả rất dễ xảy ra tình trạng thất thoát. Về lâu dài nếu nhà hàng của bạn có đầy đủ tiềm lực, chuyện xây dựng hệ thống website giao nhận để có thể tối ưu hóa chi phí là điều vô cùng cần thiết.

đặt món trực tuyến

Bạn cũng cần cân nhắc, đối tượng khách hàng mục tiêu của mình đang thực sự cần gì? Nếu thói quen của họ là sử dụng thiết bị di động thì việc đặt món trực tuyến trên các thiết bị này có gây cản trở, khó khăn gì cho họ hay không, có thể khiến họ cảm thấy phiền phức khi trải nghiệm không.

b, Ứng dụng giao hàng của bên thứ 3

Ở Việt Nam những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực giao hàng ship đồ ăn như GrabFood, GoFood, Now không còn quá xa lạ với anh chị chủ quán. Đặc điểm của những ứng dụng mua đồ ăn này là hệ thống cung cấp danh sách nhà hàng được sắp xếp theo vị trí, các mặt hàng kinh doanh để từ đó, thực khách có thể dễ dàng duyệt và đặt hàng từ các menu riêng trên điện thoại hoặc máy tính của họ.

Đó là lúc chúng ta tìm được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, những người có nhu cầu và muốn tìm món ăn của bạn. Các ứng dụng này cũng quản trị được sẵn hệ thống của họ để khách hàng chỉ cần gọi món, thanh toán, nhà hàng của bạn chỉ cần nhận đơn, thực hiện, công việc giao hàng, giao cho ai, giao như thế nào, nhân sự ra sao họ chính là những người cung cấp.

đặt món trực tuyến

Chúng ta cần làm gì để hệ thống đặt món trực tuyến trên hoạt động?

Liên kết với giữa các đối tác đặt món ăn online, đăng ký gian hàng trên ứng dụng của họ. Điều phối nhân sự sẵn sàng nhận đơn thông qua các ứng dụng giao hàng. Trong trường hợp nhà hàng liên kết nhiều đối tác bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều hệ thống máy tính bảng, máy POS cầm tay để theo dõi tình hình nhận đơn từ họ. Đặc biệt là phân bổ thời gian hoàn thành đơn kịp để tài xế đến nhận và giao đúng giờ hẹn của khách hàng.

Tuy nhiên, điều băn khoăn lớn nhất ở đây là vấn đề chi phí vì hầu hết các ứng dụng của các bên thứ 3 đều tính phí cho nhà hàng trên các đơn vị giao dịch. Chiết khấu trên đơn hàng càng cao thì mức độ hiển thị và xuất hiện của bạn với những khách hàng phù hợp càng cao.

Bởi vậy chi phí cũng là một trong những điều cần được chủ quán đưa vào cân nhắc ở đây.

Điều quan trọng là việc bạn tìm được mạng lưới khách hàng tiềm năng thực sự có nhu cầu và khả năng chi trả, quyết định mua của họ cũng dễ dàng hơn, đó thực sự là thế mạnh mà không phải công cụ quảng cáo nào cũng mang lại được.

c, Kết nối giữa các đơn vị giao hàng và phần mềm quản lý

Nói một cách đơn giản hơn, khi bạn hoàn toàn không thể tự vận hành được hệ thống đặt món trực tuyến, chúng ta không có nhân sự, nguồn lực nhưng lại không muốn mất chi phí chiết khấu cho những đơn vị giao hàng.

Khi đó việc bạn sử dụng các phần mềm quản lý có thể tận dụng phần quản lý sẵn có kết hợp với các đối tác giao hàng để giải quyết được toàn bộ vướng mắc nói trên. Tham khảo thêm về phần mềm quản lý nhà hàng có kết nối với phần mềm đặt đồ ăn của các đối tác giao hàng.

Còn nữa…

Đăng ký nhận tin

Chia sẻ bài viết hữu ích này
Tin liên quan
Phần mềm quản lý quán nhậu, lẩu nướng đơn giản,…
03/04/2024
Top 5 phần mềm quản lý quán ăn tốt nhất…
21/03/2024
Kinh doanh quán nhậu bình dân: một đồng vốn bốn…
23/01/2024
Top 9 cách đốt vía giải đen bán hàng dân…
12/01/2024
Mâm cúng ngày vía Thần Tài 2024 đối với những…
16/02/2024