Tin tức Để mở cửa trở lại sau dịch, hàng quán cần tuân thủ...

Để mở cửa trở lại sau dịch, hàng quán cần tuân thủ những quy tắc gì?

nhân sự nhà hàng

Ngay từ ngày đầu tiên kết thúc chỉ thị cách lý xã hội, đã có rất nhiều hàng quán mở cửa trở lại, tuy nhiên những cơ sở kinh doanh ăn uống này cần có đủ điều kiện hoạt động trong thời gian sống chung an toàn với dịch. Dưới đây, CUKCUK sẽ thống kê 10 tiêu chí đánh giá cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện mở cửa trở lại. Điều quan trọng là cơ sở kinh doanh chỉ được hoạt động khi được cấp giấy chứng nhận đầy đủ điều kiện an toàn thực phẩm

mở cửa lại sau dịch

Tiêu chí 1:

Phải có số tự kiểm thực 3 bước đối với nguồn gốc nguyên vật liệu đặc biệt có thêm các hóa đơn, giấy tờ chứng thực nguồn gốc xuất xứ, hoặc biên bản bàn giao, hợp đồng cung cấp nguyên vật liệu

Tiêu chí 2:

Đối với khu vực kho nhập hàng, đảm bảo việc quản lý thực phẩm đúng cách. Kê cao thực phẩm, phân chia khu bảo quản thực phẩm theo thành phần riêng: kho đông, kho khô… Có nơi bảo quản các loại thực phẩm tươi sống, các loại thực phẩm đã qua chế biến. Luôn kiểm soát nhiệt độ cũng như thường xuyên vệ sinh để đảm bảo thực phẩm luôn trong trạng thái lưu trữ tốt, không bị xâm nhập bởi các loại vi khuẩn, nấm mốc hoặc côn trùng

Tiêu chí 3:

Tại khu vực sơ chế, chủ quán cần trang bị các dụng cụ khử khuẩn, đảm bảo độ an toàn, tránh để tình trạng cống rãnh ứ đọng, bốc mùi, được che đậy cẩn thận. Trong quá trình chế biến thực phẩm cần được kê cao, không để thực phẩm tiếp xúc với những khu vực đựng rác thải. Mỗi loại thực phẩm khác nhau cần có một công cụ để sơ chế riêng.

Tiêu chí 4:

Khoảng cách tối thiểu từ khu vực nấu nướng đến mặt đất là 60cm. Luôn trang bị các nước rửa tay, dụng cụ khử khuẩn cho nhân viên trước, trong và sau khi chế biến. Bố trí nơi đựng rác thải riêng, đảm bảo có nắp đậy tránh việc vi khuẩn, động vật có thể tiếp xúc với món ăn để đảm bảo vệ sinh

Tiêu chí 5:

Đối với khách hàng, khi đến nhận hàng, ăn tại chỗ, thực hiện cam kết khoản cách an toàn giữa các bàn, giới hạn số lượng khách hàng phục vụ cùng một lúc để đảm bảo an toàn. Nhắc nhở khách hàng luôn tuân thủ việc rửa tay. 

Bạn có thể tận dụng các thiết bị gọi món, để nhân viên tiện thao tác mà không phải tiếp xúc gần với khách hàng. Đảm bảo việc giữ khoảng cách khi hoạt động. Bên cạnh đó cũng có thể làm giảm thiểu tối đa nhân sự dư thừa, thay vào đó tăng năng suất của nhân viên phục vụ, tránh được tình trạng nhân viên đông, tụ tập không an toàn

mở cửa trở lại

Tiêu chí 6:

Khu vực phục vụ bố trí thông thoáng,trang bị sẵn nước rửa tay, gel rửa tay hoặc các dung dịch sát khuẩn cho khách hàng

Tiêu chí 7:

Đối với chỗ ngồi cần đảm bảo dọn dẹp vệ sinh và khử khuẩn thường xuyên.

Tiêu chí 8:

Đối với các dụng cụ dùng bữa như bát, đĩa… thu gọn trong tủ bảo quản. Khi có khách mới mang ra phục vụ và cần được bảo quản, khử khuẩn nghiêm ngặt

Tiêu chí 9:

Tuân thủ đúng quy định phục vụ, chế biến, nhân viên các khu vực chế biến cầng được trang bị nghiêm chỉnh đồng phục lao động, chấp hành việc đeo khẩu trang, găng tay, mặc tạp dề. Thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe, nhiệt độ cơ thể của nhân viên

Tiêu chí 10:

Bố trí đầy đủ dụng cụ nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho cả nhân viên giao nhận hàng, tài xế nhận hàng và cả những đơn vị cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng, quán ăn.

Hy vọng với bộ tiêu chuẩn nói trên, các nhà hàng có thể sẵn sàng mở cửa hoạt động trở lại nhưng vẫn giữ đúng tinh thần chấp hành nghiêm chỉnh việc bảo vệ sức khỏe chính mình và của cộng đồng.

Theo tuoitre.vn

Đăng ký nhận tin